Thursday, February 16, 2012

Thái Lan truy tố hai người Iran sau loạt nổ bom tại Bangkok



Mohammad Hazaei, quốc tịch Iran, trong đồn cảnh sát, sau khi bị bắt ở sân bay Suvarnabhumi, Bangkok, 14/02/2012 REUTERS
Trọng Nghĩa , RFI - Chính quyền Thái Lan vào hôm nay, 15/02/2012, đã chính thức khởi tố hai công dân Iran trong khuôn khổ một âm mưu bị tình nghi là nhắm vào các nhà ngoại giao Israel. Hai người này đã bị bắt sau ba vụ nổ bom hôm qua tại một khu vực dân cư ở thủ đô Bangkok. Một nguồn tin tình báo Thái Lan cho rằng các nghi can thuộc một nhóm « sát thủ » của chế độ Teheran.
Theo Ngoại trưởng Thái Lan Surapong Tovichakchaikul, hai nghi phạm nói trên bị truy tố về tội mưu toan giết hại cảnh sát. Ông từ chối xác định là những người bị truy tố đã có « hành vi khủng bố », nhưng thừa nhận rằng vụ việc « tương tự » như vụ tấn công tại New Delhi trước đó, nơi một nữ nhân viên ngoại giao Israel đã bị thương.
Một nguồn tin tình báo Thái Lan thì thẳng thừng hơn khi khẳng định với hãng AFP là ba người Iran dính líu đến các vụ nổ bom hôm qua tại Bangkok thuộc « một nhóm sát thủ » mà mục tiêu là nhằm vào « các nhà ngoại giao Israel, trong đó có cả đại sứ ».
Ngay từ hôm qua, Israel đã cáo buộc Iran là kẻ chủ mưu các vụ đánh bom, và không ngần ngại gắn liền các vụ nổ tại Bangkok với các cuộc tấn công ở Gruzia và Ấn Độ.
Về phần mình, chính quyền Teheran đã cực lực phủ nhận những lời tố cáo của Tel Aviv, và cho biết sẵn sàng hợp tác với chính phủ Thái Lan để điều tra cặn kẽ vụ việc.
Xin nhắc lại là vào buổi trưa hôm qua, một vụ nổ đã xảy ra trong một ngôi nhà thuê ở khu phố Ekamai. Khi cảnh sát đến nơi, có ba người bỏ chạy. Sau khi ném bom vào một chiếc taxi không chịu dừng lại đón họ, một người đã toan tính ném chất nổ vào cảnh sát. Tuy nhiên, quả bom đã nổ ngay khiến người này bị cụt hai chân, và được đưa đến bệnh viện cấp cứu.
Theo hãng AFP, dựa theo hộ chiếu mang theo người, nghi can này tên Said Morati, 28 tuổi, quốc tịch Iran. Vào hôm nay, người này vẫn còn trong trạng thái hôn mê.
Nghi can thứ hai bị bắt sau đó tại phi trường quốc tế Bangkok. Nghi can thứ ba, theo AFP, được cho là đã bay sang được Malaysia. Cảnh sát Thái Lan cũng đang truy lùng một người thứ tư, một phụ nữ cũng là người Iran, đã đứng ra thuê ngôi nhà nơi xảy ra vụ nổ đầu tiên.
Theo nguồn tin cảnh sát Thái Lan, các khối chất nổ tìm thấy trong ngôi nhà này đều có gắn nam châm, với sức công phá thấp, không thể gây ra các thiệt hại to lớn. Yếu tố này cho thấy đối tượng của các vụ tấn công chính là con người chứ không phải là cơ sở vật chất.
Thai Authorities to Charge Bombing Suspect

Malaysia bắt nghi phạm thứ 3 đánh bom Bangkok
(Dân trí) - Cảnh sát cho hay một nghi phạm người Iran thứ 3 bị truy nã sau các vụ nổ tại Bangkok đã bị bắt giữ tại Malaysia hôm qua.
3 nghi phạm bị tình nghi liên quan tới các vụ nổ ở Bangkok.
Một tuyên bố từ cảnh sát liên bang Malaysia cho hay nghi phạm Masoud Sedaghatzadeh đã bị bắt và đang bị điều tra về các hoạt động liên quan tới khủng bố trong các vụ nổ ở thủ đô Bangkok, Thái Lan một ngày trước đó.
Phát ngôn viên Ramli Yoosuf nói cảnh sát chưa thể cung cấp các thông tin chi tiết về việc anh ta bị bắt giữ ở đâu, như thế nào hay liệu có bị dẫn độ về Thái Lan hay không.
Một nguồn tin khác cho hay Sedaghatzadeh bị bắt tại thủ đô Kuala Lumpur lúc 3h30 chiều giờ địa phương.
Trước đó, phía cảnh sát Bangkok thông báo nghi phạm thứ 3 đã bắt một chuyến bay từ sân bay quốc tế Bangkok vào tối thứ 3 để tới Kuala Lumpur. Giới chức Thái Lan tin rằng nghi phạm trốn ở Malaysia.
3 nghi phạm, đều được tin là người Iran, đã bị tình nghi gây ra 2 vụ nổ tại thủ đô Bangkok hôm 14/2. Giới chức Thái Lan đã bắt giữ 2 nghi phạm, trong đó có một tên bị thương nặng.
Israel cáo buộc Iran là thủ phạm các vụ tấn công tại Bangkok, cũng như các vụ đánh bom trước đó tại Ấn Độ và Gruzia. Tehran đã bác bỏ các cáo buộc này.
An Bình
Theo AFP

0 comments:

Powered By Blogger