Monday, February 20, 2012

Tàu chiến Iran băng kênh Suez, vào Ðịa Trung Hải

Tác Giả: Người Việt

Chuyến đi của hai chiến hạm Iran diễn ra trong lúc căng thẳng giữa Iran và Israel đang gia tăng

KÊNH SUEZ (NV) - Hai chiến hạm của Iran băng qua kênh Suez vào Ðịa Trung Hải hôm Thứ Bảy, theo tin thông tấn xã Mehr được các hãng tin quốc tế tường trình lại.

Từ sau cuộc Cách Mạng Hồi Giáo 1979, đây chỉ mới là lần thứ nhì tàu chiến Iran đi qua kênh Suez.


Phó Ðề Ðốc Habibollah Sayyari, tư lệnh Hải Quân Iran. Hai tàu chiến nước này vượt kênh Suez tiến vào Ðịa Trung Hải hôm Thứ Bảy, trong một động thái mà Phó Ðề Ðốc Sayari gọi là “thông điệp hòa bình và hữu nghị” đồng thời “phô trương sức mạnh của đất nước.” (Hình: Louai Beshara/AFP/Getty Images)

Bản tin của Mehr không cho biết hai chiến hạm này đi đâu. Hai tàu này gồm một khu trục hạm và một tàu tiếp vận.

Mehr không thuộc về nhà nước Iran nhưng được xem là một thông tấn xã bán chính thức. Cũng được xem là một hãng tin bán chính thức của Iran là ISNA, và ISNA thì nói hai chiến hạm này đi tới Syria.

Tư lệnh Hải Quân Iran, Phó Ðề Ðốc Habibollah Sayyari, nói hải quân nước này “sẽ chứng minh là các biện pháp chế tài của kẻ địch sẽ không ngăn chặn được tiến bộ khoa học của Iran và cũng không làm giảm được khả năng quân sự” của nước này, theo báo Tehran Times.

Báo này trích lời Phó Ðề Ðốc Sayyari nói thêm:

“Hạm đội 18 của Hải Quân (Iran) sẽ hết sức mình mang thông điệp hòa bình và hữu nghị đến các nước trong vùng, và phô trương sức mạnh của đất nước và của hệ thống thiêng liêng của nước Cộng Hòa Hồi Giáo Iran.”

Chuyến đi của hai chiến hạm Iran diễn ra trong lúc căng thẳng giữa Iran và Israel đang gia tăng.

Nhiều tin đồn đang rộ lên về khả năng Israel đánh bom Iran để chặn đứng chương trình nguyên tử nước này.

Mặt khác, các cơ sở của Israel tại Ấn Ðộ, Georgia và Thái Lan bị tấn công và Israel quy lỗi cho Iran.

Kênh Suez nằm gọn trong lãnh thổ Ai Cập và Ai Cập có hoàn toàn chủ quyền. Tuy nhiên, Ai Cập cũng phải tuân thủ hòa ước Camp David năm 1978, bảo đảm cho Israel quyền sử dụng con kênh này. (HNV)

0 comments:

Powered By Blogger