Tuesday, February 7, 2012

PC cũng thua quan Tiên Lãng

Nói dối thể hiện trên mặt

Tin từ vùng biển này cho biết, nhân dân Tiên Lãng đã thắt lưng buộc bụng, mua một cái máy phát hiện nói dối về địa phương để kiểm tra các lời quan chức địa phương xem ai nói dối.

Chả là năm ngoái (9-2011), như VTC News đưa tin, một số trường đại học bên Anh quốc đã chế tạo ra hệ thống phát hiện nói dối bằng cách theo dõi những thay đổi trên khuôn mặt khi trò chuyện.

Thiết bị bao gồm hệ thống máy tính được kết nối với một camera cảm biến nhiệt có độ phân giải cao và phần mềm phân tích bởi những thuật toán phức tạp. Các nhà nghiên cứu cho rằng đây sẽ là hệ thống có khả năng hỗ trợ cao cho các cơ quan an ninh trong quá trình điều tra.

Theo Giáo sư Hassan Ugail của Đại học Bradford, hệ thống có thể phát hiện đến 2/3 các trường hợp nói dối đã thử nghiệm.

Công nghệ mới này dựa trên nhiều năm nghiên cứu những phản xạ vô thức của con người đã vô tình tiết lộ các cảm xúc khi có sự thay đổi một cách tinh tế của các biểu hiện cũng như dòng máu đang lưu thông dưới da.

Những biểu hiện được căn cứ để đánh giá độ chính xác của câu nói thường là chuyển động của mắt, co giãn đồng tử, cắn môi, nhăn mũi, hô hấp khó khăn, nuốt nước bọt, chớp mắt và sự mất đối xứng của khuôn mặt. Tất cả đều có thể phát hiện ra dù là nhỏ nhất bởi các camera độ nét cao. Thậm chí những thay đổi của các mạch máu xung quanh quầng mắt cũng có thể phản bội lại những người nói dối và các camera nhiệt có thể phát hiện ra điều này một cách đơn giản.

Hệ thống hiện đại này đã về tới Tiên Lãng lập tức được đưa vào vận hành suốt ngày đêm.

Kết quả cho thấy, sau khi kiểm tra nhiều vị chức sắc như bác Liêm, bác Hiền, bác Thoại, bác Khánh và vài lãnh đạo địa phương khác, thì máy tính của Anh quốc đưa ra báo cáo, toàn bộ ban lãnh đạo từ xã đến thành phố Hải Phòng không có ai…nói dối khi họ tham gia vào việc cưỡng chế nhà anh Đoàn Văn Vươn.

Các vị này mặt thản nhiên, tươi cười, thể hiện cảm xúc chân thành, mặt không biến sắc và không hề bối rối, khi trả lời các câu hỏi của máy tính điện tử như “Ai đã phá nhà anh Vươn?”, “Ai ra lệnh phá nhà anh Vươn?”.

Họ có chung một câu trả lời “không biết”. Máy kết luận, không ai nói dối vì camera hiện đại cũng không giải mã nổi những biến đổi trong thần kinh của các vị này.

Đại tá Ca bên "chòi trông cá" trước khi phá hủy

Khi kiểm tra dữ liệu nhà của gia đình anh Vươn thì máy tắc tị hoàn toàn. Dữ liệu cũ cho biết đây là cái nhà hai tầng đàng hoàng, nhưng bây giờ chỉ là đống gạch vụn. Hỏi vị Đại tá công an Đỗ Hữu Ca thì được câu trả lời “đó chỉ là cái chòi trông cá”.

Người ta đồn, do nói dối từ bé nên bây giờ lớn lên, các vị không biết nói thật là gì. Mà nói thật thì lên lãnh đạo làm sao được. “Nói dối thành thần” nên sắc mặt không hề thay đổi, máy chịu là phải thôi.

Nhưng dân IT không chịu, vẫn tiếp tục thử các phương án khác. Tin cuối cùng cho hay, hệ thống chạy liên tục 24 tiếng trong suốt mấy tuần qua, với tốc độ tính toán 100 triệu phép tính giây, không thể tìm ra dấu hiệu nói dối ở các vị chức sắc Tiên Lãng và Tp. Hải Phòng.

Gọi điện sang Anh quốc cầu cứu. Chuyên gia lập tức bay sang Tiên Lãng. Sau một hồi xem xét và kiểm tra bộ nhớ thì họ phát hiện, CPU (bộ xử lý trung ương) bị thay thế khi đi qua Hà Nội bằng một CPU made in Vietnam. Phần mềm bị can thiệp từ trung ương tới cấp mã nhị phân nên tất cả các bit 0 và 1 đều thành 1 nên hệ thống chỉ còn mỗi câu trả lời “nói thật”.

Chuyên gia Anh bay về nước và thông báo cho ban lãnh đạo trường Bradford, máy nói dối không thể xuất khẩu sang Việt Nam. Vì PC cũng thua quan Tiên Lãng như lời của tình báo Tịt Tuốt (Hoa Nam).

HM. 6-02-2012

http://hieuminh.org/2012/02/07/may-tinh-cung-thua-quan-tien-lan/

0 comments:

Powered By Blogger