Thursday, February 2, 2012

Ông Mitt Romney thắng lớn trong cuộc bầu cử sơ bộ tại Florida

Cựu thống đốc Massachusetts, ông Mitt Romney, đã thắng lớn trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa tại bang Florida hôm qua, và tiến gần hơn đến chỗ được đảng đề cử ra tranh cử Tổng thống. Từ Orlando, thông tín viên VOA Jim Malone ghi nhận thêm chi tiết về kết quả cuộc bầu sơ bộ trong bài tường thuật sau đây.

Jim Malone | Orlando
Kết quả cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa tại bang Florida
Kết quả cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa tại bang Florida

Ông Mitt Romney tiến tới chiến thắng trong cuộc bầu sơ bộ trước 3 đối thủ trong đảng Cộng hòa là cựu chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich, cựu thượng nghị sĩ bang Pennsylvania Rick Santorum và dân biểu bang Texas Ron Paul.

Ông Romney nói với các ủng hộ viên trong cuộc tập họp mừng thắng lợi tại Tampa rằng ông sẵn sàng đối đầu với Tổng thống Obama trong cuộc bầu cử vào tháng 11.

Ông Romney nói: “Chúng ta vẫn tin vào nước Mỹ là miền đất của cơ hội và thành trì của tự do. Chúng ta tin vào nước Mỹ vẫn thách thức mỗi người trong chúng ta phải cố gắng trở nên tốt hơn và vĩ đại hơn. Nhân cuộc bầu cử này, hãy tranh đấu cho nước Mỹ mà chúng ta yêu mến. Chúng ta tin vào nước Mỹ. Cảm ơn quý vị rất nhiều. bang Florida là bang xuất chúng nhất.”

Đối thủ chính của ông Romney ở Florida là ông Newt Gingrich, bước vào cuộc đua ở Florida ngay sau chiến thắng phi thường trước ông Romney ở bang South Carolina.

Nhưng ông Gingrich đã thua sút vì thành tích dưới mức trung hình của ông trong 2 cuộc tranh luận ở bang Florida và phải chống chọi với một loạt các quảng cáo tấn công trên truyền hình bằng tiền của ban vận động cho ông Romney.

Bất kể thất bại, ông Gingrich nhất quyết tiếp tục cuộc tranh đua cho đến khi đảng tổ chức đại hội đề cử ứng viên tại Tampa, Florida vào tháng 8.

Ông Gingrich nói: “Chúng ta sẽ tranh đua để giành mọi thứ hạng và chúng ta sẽ thắng và sẽ đến Tampa để trở thành người được đề cử vào tháng 8.”

Ông Rick Santorum và ông Ron Paul về sau rất xa so với ông Romney và ông Gingrich. Hai ông đã không vận động ráo riết ở Florida và tập trung vào một số cuộc bầu sơ bộ sắp tới ở các bang nhỏ hơn như Nevada và Maine.

Các cuộc phỏng vấn cử tri ở Winter Park, Florida, cho thấy nhiều người thuộc đảng Cộng Hòa ở Florida ủng hộ ông Romney vì họ coi ông là ứng viên mạnh nhất trong cuộc tổng tuyển cử để ra tranh đua với Tổng thống Obama.

Bà Cathryn Grammer đã bỏ phiếu cho ông Romney.

Theo bà Grammer, thì đây là cuộc bầu cử quan trọng nhất kể từ năm 1860 và bà thực sự cảm thấy là đất nước đang đi không đúng hướng.

Ông Dennis Graham cũng bỏ phiếu cho ông Romney.

Ông Graham cho biết: “Tôi thích ông Romney. Tôi nghĩ ông có nhiều khả năng đắc cử hơn, đó là ngôn ngữ mà các ứng viên đã sử dụng để tranh đua. Tôi nghĩ ông Gingrich đã quậy nước đục đủ rồi và tôi không tin tưởng ông mấy.”

Nhưng các ủng hộ viên của ông Gingrich cũng đi bầu rất đông ở Winter Park, trong đó có ông John Malatesta. Ông có một quan niệm khác về vấn đề khả năng đắc cử.

Ông Malatesta nói: “Tôi nghĩ ông Gingrich là người duy nhất đủ mạnh để đánh bại ông Obama. Đúng vậy, tôi không tin rằng ông Mitt có đủ điều kiện như thế. Tôi nghĩ ông Newt có đủ điều kiện và tôi biết có rất nhiều điều tiêu cực nói về ông nhưng ông ấy chính là người tôi nghĩ có thể thắng ông Obama.”

Chiến thắng của ông Romney ở Florida là một yếu tố chính thúc đẩy các hy vọng của ông để được đảng Cộng hòa đề cử, theo nhận xét của nhà thăm dò Peter Brown của trưởng Đại học Quinnipiac.

Ông Brown nhận xét: “Đây là một yếu tố rất quan trọng bởi vì tất cả các phiếu đại biểu của bang đều dồn cho ông Romney, đó là điều quan trọng. Nhưng quan trọng hơn cả, là nó tạo ra một bối cảnh gây khó khăn cho các ứng viên khác có thể thắng được.”

Ông Gingrich đã quyết chí tiếp tục tranh đấu, nhưng các chuyên gia phân tích cho rằng ông sẽ vấp phải các vấn đề về gây quỹ trong những tuần lễ sắp tới, và liệu ông có thể lật ngược thế cờ chính trị một lần nữa trong cuộc chạy đua đôi lúc rất hỗn loạn của đảng Cộng hòa hay không.


0 comments:

Powered By Blogger