Wednesday, February 22, 2012

Nông dân Việt Nam biểu tình vì mất đất

Tin AFP


HÀ NỘI - Khoảng 100 nông dân bất bình ở miền bắc Việt Nam xuống đường biểu tình ở Hà Nội hôm thứ Ba, ngày 21 tháng Hai, để phản đối vì một vụ tranh chấp kéo dài đã sáu năm qua khi đất đai của họ bị trưng thu để xây dựng một thành phố vệ tinh.

Các nông dân này, đa số là phụ nữ và người già, đứng bên ngoài văn phòng Quốc hội nằm ở trung tâm thành phố, cầm những biểu ngữ nói, “EcoPark… cướp đất của dân,” một phóng viên AFP thấy và tường thuật lại.

EcoPark là tên của một thành phố vệ tinh đang được một công ty tư Viet Hung Co. Ltd (Viet Hung Urban Development and Investment J.S.C hay VIHAJICO) xây dựng, nhưng nông dân nói là công ty này được cấp 500 hecta đất của họ ở tỉnh Hưng Yên không qua những thương lượng đúng đắn.

Công ty Viet Hung đã và đang cố gắng xây một thành phố mới trên vùng đất này kể từ năm 2004, nằm khoảng 50 cây số phía đông nam thành phố Hà Nội, cho một sự đầu tư ước tính khoảng 250 triệu đô-la.


Ecopark
Nguồn: VIHAJICO

Sau một loạt biểu tình phản đối của nông dân trong năm 2006, dự án này tạm thời bị ngưng một thời gian, nhưng sau đó lại tiếp tục, các nông dân biểu tình cho hay.

“Họ lấy mất khoảng 2.100 mét vuông đất của gia đình tôi để xây đường. Chúng tôi không chấp nhận sự bồi thường họ dành cho chúng tôi. Chúng tôi không muốn mất đất cho dự án này,” bà Vũ thị Thu, 63 tuổi, đến từ tỉnh Hưng Yên nói với hãng thông tấn AFP.

“Chúng tôi đến đây để yêu cầu nhà nước can thiệp. Chúng tôi muốn lấy lại đất canh tác cho con chúng tôi,” bà Thu nói. Bà còn cho hay thêm là gia đình bà có bảy người và họ không có khả năng mua đất ở bất cứ đâu.

Tranh chấp đất đai với chính quyền địa phương là một vấn đề liên quan đến tranh chấp, kiện tụng nhức nhối ngày càng tăng ở nước Việt Nam cộng sản, nơi mà theo luật, tất cả đất đai thuộc về nhà nước và quyền sử dụng đất không phải khi nào cũng rõ ràng và được tôn trọng đúng đắn.

Nhà nước nói họ bồi thường thích đáng cho những người phải dời đi nơi khác, nhưng tham nhũng của viên chức cấp địa phương đã ăn chận tiền bồi thường này và đưa đến chuyện tranh chấp bất ổn ngày càng tăng.

Trong một trường hợp vừa xảy ra gần đây ở thành phố cảng Hải Phòng, một nông dân đã làm sáu sĩ quan cảnh sát bị thương khi ông ta chống sự cưỡng chế của chính quyền địa phương và sau đó Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tuyên bố là sự cưỡng chế này bất hợp pháp.

Ông Dũng cam kết sẽ phạt những viên chức tham nhũng ở cấp địa phương trong trường hợp ở Hải Phòng và kêu gọi viên chức địa phương trên toàn quốc “tích cực xem xét lại” chính sách đất đai của họ.


© DCVOnline

0 comments:

Powered By Blogger