Monday, February 13, 2012

“ NẾU ” … CÓ NHIỀU CÁI NẾU!

Nếu không có quyết định thu hồi và cưỡng chế đất sai trái ấy thì chắc chắn sẽ không xảy ra sự việc đáng tiếc vừa qua. (TS Đặng Hùng Võ)
Sau khi có tiếng “tằng hắng” của người đứng đầu nhà nước để có kết luận cuối cùng của sự việc cưỡng chế thu hồi đất đai trái pháp luật ở Vinh Quang,Tiên Lãng của một số đảng viên lãnh đạo các cấp từ địa phương đến TP/Hải Phòng , thì người ta buộc phải suy ngẫm .
Bên cạnh cái “Nếu” của TS Võ nói trên thì trước đó một loạt cái “nếu” khác mà nếu không có nó thì cũng không có cái nếu cuối cùng để gây nên tai hại ngiêm trọng kia và vì vậy dùng cái từ “Tằng Hắng” (một âm thanh lấy giọng nho nhỏ) cho ông VIP số một nhà nước để nói lên cái bất cập không xứng tầm, khi ông có đầy khã năng và toàn quyền nhưng không nói thật to, thật rỏ, không chỉ mặt điểm danh từng vị trí, đơn vị, cá nhân, chịu trách nhiệm trực tiếp,gián tiếp trong phần việc, lãnh vực chuyên trách của mình nhưng đã không quang minh chính trực,thiếu sĩ khí ,điềm nhiên toạ thị đễ sự việc trái pháp luật nó hiển nhiên kéo dài gây nên di lụy, nhất là mức độ kỹ luật cần phải định hình cho từng cá nhân trong vị trí trách nhiệm .
Không công bằng nếu tính thời gian công tác để hưởng lương hưu từ mồ hôi nước mắt nhân dân ,nhưng gây ra thiệt hại cho nhân dân thì không trã giá cho tương xứng !

Trừu tượng và mơ hồ quá với cái công thức chỉ đạo kỷ luật chung chung như âm thanh phát lại từ muôn thuở như thế này Lãnh đạo thành phố Hải Phòng kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc qua vụ việc này và chỉ đạo rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về đất đai, kiện toàn bộ máy và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức làm công tác quản lý nhà nước về đất đai…(nguyên văn ông TT)
Ngưới ta nghĩ, thay vì ông TT/CP phải kê toa những liều “kháng sinh” đặc trị mạnh mẽ hiệu quả, thì nhẹ quá những liều “kháng viêm” nhất thời rất thông thường thì làm thế nào để chận đứng được những khối u ung bứu có chỉ danh là “Nếu” không di căn qua vị trí mới hay nhiều lãnh vực khác .
Người dân cứ tự hỏi Hiến Pháp sãn sinh ra một rừng luật nhưng chẳn thể nào ngăn chặn được hành vi tham lam và vô trách nhiệm của cán bộ, quan chức nhà nước làm cho cái ung nhọt “Nếu” tràn lan, bởi cái ung nhọt “Nếu” nó đa dạng sắc màu và hình thù khác nhau mà điển hình như trong vụ việc cưỡng chế trái pháp luật ở Tiên Lãng này , lấy cái mốc thời gian gần thôi ….
Những cái “ NẾU” Quan Trọng mà nếu cương quyết và trung thực để đừng có nó, thì sẽ khó có cảnh cưỡng chế trái pháp luật súng nổ máu rơi xảy ra ở Vinh Quang,Tiên Lãng vừa qua …
NẾU –Năm 2009 Đảng ủy và UBND/TP/Hải Phòng (Bí thư và CT/UB) nghiêm túc tuân thủ pháp luật, xem xét công văn số 408/TB – STP do ông Ngô Minh Tuấn – Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP/Hải Phòng ký thông báo kết luận kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật tại huyện Tiên Lãng, đã cảnh báo UBND /Tiên Lãng đang vi phạm Luật Đất Đai vì : Quy định thu hồi đất khi hết thời hạn để chuyển sang hình thức thuê đất là không phù hợp với quy định tại khoản 1 Điều 67, khoản 10 Điều 38 Luật Đất đai. Và việc quản lý, sử dụng và bảo vệ đối với phần diện tích theo quy định này chỉ có Chính phủ mới có thẩm quyền quy định. UBND các quận,huyện không có thẩm quyền quy định.., Nếu UBND/TP/HP thức thời chỉ thị dừng lại, khắc phục sai phạm thì hậu quả chẳn di lụy dẫn đến cưỡng chế sai trái ngày hôm nay và hơn thế nữa Đảng Ủy và UBND/TP/HP có biết rằng sự tắc trách, vô trách nhiệm này đã gây ra thiệt hại to lớn vô kể cho nhân dân nghèo ở các vùng bãi bồi ven biển trong toàn TP Hải Phòng khi chính quyền địa phương không bị cấp trên “tuýt còi” gần 10 năm trời cứ tự do vi phạm Pháp Luật, Luật Đất đai 2003 và Nghị Định 181/2004/NĐ-CP (căn cứ vào lời xác định mới nhất của ban nghành chính phủ và ông thủ tướng trong phiên họp tại TP/HP ngày 10/2 vừa qua) những quyền lợi của nông dân khi phải tốn rất nhiều mồ hôi công sức biến bãi bồi hoang hoá thành đất sản xuất thay vì được hưởng từ luật này ( thời gian giao đất 20 năm, và đang có nhu cầu tái sản xuất phải được ưu tiên,) thì bị chính quyền địa phương tướt mất !? Ai chịu trách nhiệm ? .
NẾU – Ông Bí thư thành ủy TP/HP Nguyễn Văn Thành và ông Bùi Quang Sáng GĐ sở TNMT/TP/HP nếu có lòng trung thực, đặt sự tuân thủ pháp luật là trách nhiệm cao nhất thì cả 2 ông không thể im lặng, để phải xác nhận đúng đắn rằng : chính xác, toàn bộ dt đất ông Vươn là đất nông nghiệp hạng 5 , bởi vì vào năm 2005 đương chức Phó Chủ Tịch UBND TP. Hải Phòng, ông đã từng cùng với ông Bùi Quang Sáng ký tên phê duyệt vào một phương án bồi thường cho gia đình ông Vươn khi thương lượng cắt từ diện tích của ông Vươn 4,8 ha đất ao đầm cho tổng đội TNXP TP/Hải Phòng xây dựng cơ sở nuôi tôm xuất khẩu ngay tại khu vực cống Rộc xã Vinh Quang, phương án này thiết kế chi tiết xác định đây là đất “NÔNG NGHIỆP” hạng 5 để căn cứ vào đó bồi thường công cải tạo đất cho gia đình ông Vươn và một số chủ đầm khác liền kề khi thu hồi đất cho TNXP TP. HP (Nguồn : Báo TT- 31/1). Nếu cả 2 ông trung thực khách quan nói lên điều này thì ông Lê Văn Hiền CTUB/huyện Tiên Lãng không thể biện minh với báo chí rằng : đất ông Vươn là đất “bãi bồi” không phãi đất nông nghiệp nên không giao đất 20 năm ? nếu ông Bí thư Nguyễn Văn Thành chịu nói thật như thế , thì có nghĩa vụ việc cưỡng chế sẽ không xãy ra vì 6 năm nữa đất ông Vươn mới hết thời gian giao đất , nhưng sự im lặng của 2 ông này cũng có nghĩa là đồng loã với cái giá phải trả quá đắt cho cưỡng chế trái pháp luật vừa qua !? trách nhiệm này qui cho ai ? .
NẾU – Đơn giản thôi, UBND/TP/HP (ChủTịch/UB) năng động có tinh thần trách nhiệm cao thì khi UBND/ Huyện Tiên Lãng đệ trình Các Quyết định số 460/QĐ-UBND ngày 23/4/2008, Quyết định số 461/QĐ-UBND ngày 07/4/2009 của UBND huyện xin phê chuẩn việc thu hồi đất của ông Đoàn Văn Vươn với lý do hết thời hạn sử dụng, CT/UB phải yêu cầu phòng ban tham mưu đối chiếu Luật Đất đai 2003 và Nghị Định 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai năm 2003, cẩn thận sâu sát hơn,gửi email về phòng ban liên quan Bộ TNMT xin ý kiến về tính hợp pháp của việc thu hồi đất ấy, thì sự việc sai trái trong cưỡng chế không thể xảy ra –Vì sao vô trách nhiệm không tiến hành các động tác cần phải có này . Ai chịu trách nhiệm ? .
NẾU – Toà Án ND/TP.Hải Phòng khi xét xử hành chính về vụ ông Đoàn Văn Vươn khởi kiện quyết định thu hồi đất trái pháp luật của Chủ tịch/Huyện Tiên Lãng Lê Văn Hiền tỏ ra khách quan, công tâm,đừng cố tình quên mục đích chính của toà này là : Đưa ra những phán quyết bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân trước những hành vi hành chính và quyết định hành chính trái pháp luật của người đứng đầu cơ quan nhà nước. Nhưng tại đây bản chất cao đẹp ấy đảo ngược hoàn toàn, toà án lại đứng ra bảo vệ hành vi trái pháp luật của chính quyền. Tháng 4.2010, ông Vươn được Toà mời lên làm việc, khi đó có đại diện UBND huyện Tiên Lãng. Dưới sự chứng kiến của thẩm phán TAND TP, Vì đuối lý, biết là thu hồi trái Luật, người đại diện UBND huyện hứa, nếu ông Vươn rút đơn kháng cáo, UBND huyện sẽ tạo điều kiện cho ông Vươn thuê đất. Thẩm phán tại toà lúc đó đã lập biên bản, ghi rõ ý kiến này của đại diện UBND huyện, có chữ ký của cán bộ huyện, có chữ ký của thẩm phán, có dấu của TAND TP. Ông Vươn tin tưởng sẽ được cho thuê đất thật, nên rút đơn. Nhưng đơn vừa rút thì huyện lập tức ban hành lệnh cưỡng chế thu hồi đất theo bản án sơ thẩm còn hiệu lực, Mà phía toà án thì nói không có trách nhiệm trong biên bản thiết lập tại toà có con dấu này ? – Cứ như là UBND/huyện bắt tay cùng toà án lừa bịp người dân, nếu không có sự “lừa bịp” này thì đơn ông Vươn chưa rút và việc cưỡng chế chưa diễn ra – Ai ? chịu trách nhiệm ?
NẾU – Giám đốc CA/TP/Hải Phòng, Đại tá Đỗ Hữu Ca có năng lực,tinh thần trách nhiệm cao , kiểm tra từ văn bản cưỡng chế,đối chiếu thực địa và xác minh với CT/UBND/ huyện Tiên Lãng Lê Văn Hiền thì diện tích 20 ha của hộ ông Đoàn Văn Vươn có căn nhà xây 2 tầng, chưa có lệnh thu hồi,không nằm trong văn bản chỉ định cưỡng chế, thì ông GĐ/CA Đỗ Hữu Ca phải đình chỉ lực lượng vũ trang không cho xâm nhập vào nơi đang còn sỡ hữu hợp pháp chưa có sự đồng ý của chủ sở hữu thì không có súng nỗ máu rơi và nhà cửa tàn phá ,vi phạm pháp luật – Ai ? chịu trách nhiệm này ?
NẾU – Đảng bộ và ban kiểm tra đảng huyện Tiên Lãng thực sự là “trong sạch vững mạnh” như danh xưng thì CT/UB Tiên Lãng, Lê Văn Hiền, PCT/huyện Nguyễn Văn Khanh và chánh /VP Ngô ngọc Khánh, không thể “ngồi” trên công văn số 408/TB – STP do ông Ngô Minh Tuấn – Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP/Hải Phòng cảnh báo và yêu cầu đình chỉ những qui định trái pháp luật của UBND /Tiên Lãng đang phạm Luật Đất Đai vì : Quy định thu hồi đất khi hết thời hạn để chuyển sang hình thức thuê đất là không phù hợp với quy định tại khoản 1 Điều 67, khoản 10 Điều 38 Luật Đất đai. Và việc quản lý, sử dụng và bảo vệ đối với phần diện tích theo quy định này chỉ có Chính phủ mới có thẩm quyền quy định. UBND các quận,huyện không có thẩm quyền quy định.., Và cũng từ hành vi xem thường pháp luật này dẫn tới sự lộng hành để CT/UB huyện Lê Văn Hiền câu kết cùng em ruột mình là Lê Thanh Liêm CT/UB xã Vinh Quang nơi có ao đầm Cống Rộc để cưỡng chế trái pháp luật nhà đất ông Đoàn Văn Vươn gây nên sự kiện Tiên Lãng vừa qua .
Nói chung còn có quá nhiều cái “Nếu” để gỏ vào đây,nhưng toàn là những cái nếu không tốt đẹp chút nào, duy nhất chỉ có một cái “Nếu” rất và vô cùng tốt đẹp mà nếu (cũng nếu nữa) người viết vì bức xúc quá chạy ra đường mà la lên “Nếu tất cả chúng ta cùng xuống đường một lúc” thì những cái nếu quan trọng nói trên chắc bớt đi rất nhiều vì : Không còn XHCN và Đảng lảnh đạo nữa ….Nhưng “Nếu” (cũng còn ráng nếu nữa) vậy thì người viết ôm ngay 2 cái còng số 8 ( điều 88 luật hình sự ) với tội “âm mưu lật đổ chính quyền” …của ai đó . Thôi thì không gỏ nữa vì oải quá ….
Hoàng Thanh Trúc

0 comments:

Powered By Blogger