Tuesday, February 21, 2012

Miến Điện dự tính cho phép quan sát viên ASEAN theo dõi cuộc bầu cử tháng Tư

Tổng thống Miến Điện Thein Sein (phải) với Tổng thư ký Asean Surin Pitsuwan, Naypyidaw, 21/02/2012. (Ảnh : Asean)

Tổng thống Miến Điện Thein Sein (phải) với Tổng thư ký Asean Surin Pitsuwan, Naypyidaw, 21/02/2012. (Ảnh : Asean)

Đức Tâm

Hôm nay, 21/02/2012, tổng thư ký Hiệp hội các nước Đông Nam Á – ASEAN, ông Surin Pitsuwan, đang công du chính thức Miến Điện, ra thông cáo cho biết là trong cuộc hội đàm với lãnh đạo Miến Điện, tổng thống Thein Sein đã nêu ra khả năng cho phép các nước láng giềng Đông Nam Á đưa quan sát viên đến theo dõi cuộc bầu cử lập pháp bán phần sẽ được tổ chức vào ngày mồng một tháng Tư năm nay.

Theo bản thông cáo, được AFP trích dẫn, tổng thống Miến Điện Thein Sein hứa : « Chúng tôi sẽ nghiêm túc tính đến việc có các quan sát viên của ASEAN trong cuộc bầu cử bán phần vào tháng Tư ». Tổng thư ký ASEAN và tổng thống Miến Điện đều cho rằng « một quyết định như vậy sẽ cải thiện tính minh bạch, điều này sẽ thúc đẩy thái độ tích cực mà cộng đồng quốc tế đã thể hiện cho đến nay ».

Hoa Kỳ và Liên Hiệp Châu Âu ủng hộ những cải cách được tiến hành tại Miến Điện từ hơn một năm nay và hứa sẽ có những quyết định theo hướng bãi bỏ cấm vận kinh tế, nếu cuộc bầu cử tháng Tư diễn ra một cách « tự do và công bằng ».

Trong cuộc bầu cử bán phần, lãnh đạo đối lập, bà Aung San Suu Kyi ra tranh cử tại một đơn vị bầu cử ở vùng ngoại ô Rangoon. Sau nhiều năm trời bị giam cầm và quản thúc tại gia, bà Aung San Suu Kyi đã được trả tự do cuối năm 2010, sau đó được giới lãnh đạo trong chính phủ « dân sự » mời tham gia các hoạt động chính trị.

Hôm qua, Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ của bà đã tố cáo những hạn chế trong hoạt động tranh cử. Chỉ vài giờ sau, chính quyền Miến Điện đã ra lệnh bãi bỏ những hạn chế này.

Một trong những nội dung chính chuyến viếng thăm Miến Điện của tổng thư ký ASEAN là thảo luận với giới lãnh đạo nước này về việc chuẩn bị tổ chức các hội nghị Thượng đỉnh của khối vào năm 2014 khi Miến Điện, lần đầu tiên, giữ chức chủ tịch luân phiên của ASEAN.

0 comments:

Powered By Blogger