Tuesday, February 7, 2012

TT Obama ký sắc lệnh phong tỏa thêm tài sản Iran TT Obama ký sắc lệnh phong tỏa thêm tài sản Iran

Tác Giả: Người Việt

Mỹ và Châu Âu muốn tước đoạt nguồn lợi bán dầu hỏa mà Iran cần để điều hành guồng máy chính phủ

WASHINGTON (AP) - Nhắm vào nền kinh tế của Iran, Tổng Thống Barack Obama hôm Thứ Hai ban hành lệnh trừng phạt mới gay gắt hơn siết chặt hệ thống tài chánh của nước này.

Biện pháp này cũng được xem là một cách để khuyến khích Israel cho biện pháp cấm vận có thêm thời gian để có hiệu lực, trước khi dùng biện pháp quân sự chống lại chương trình nguyên tử của Iran.


Giá cả thị trường ở Iran ngày nay nhiều thứ đều tăng vọt, từ tủ lạnh nhập từ Nam Hàn đến bánh lạt của Turkey, có thứ giá tăng một thành hai so với năm trước. Trong khi đó đồng tiền lại bị mất giá so với ngoại tệ. (Hình: AP/Vahid Salem)

Luật cho phép cấm vận đã được Quốc Hội thông qua và tổng thống phê chuẩn hồi tháng 12. Tuy nhiên, với sắc lệnh mới ký, biện pháp cấm vận trở thành bắt buộc.

Với vòng cấm vận mới này, Tổng Thống Obama ra lệnh phong tỏa tất cả tài sản tại Hoa Kỳ của Ngân Hàng Trung Ương Iran, các ngân hàng khác của nước này, và của chính quyền Iran.

Lệnh mới cũng cảnh cáo ngân hàng các nước khác có thể bị trừng phạt ở Hoa Kỳ nếu giao dịch với Ngân Hàng Trung Ương Iran.

Ðây là một nỗ lực đóng những lỗ hổng mà giới thẩm quyền cho là Iran khai thác để chuyển tiền.

Hành động chống lại Ngân Hàng Trung Ương Iran quan trọng ở thời điểm áp dụng hơn là hiệu ứng tức thời, vào lúc mà Hoa Kỳ lẫn đồng minh cho rằng cấm vận vẫn có thể thuyết phục được Iran thôi không tiếp tục chế tạo một trái bom nguyên tử nữa.

Mỹ và Châu Âu muốn tước đoạt nguồn lợi bán dầu hỏa mà Iran cần để điều hành guồng máy chính phủ, kể cả chi phí cho chương trình hạt nhân. Tuy nhiên nhiều chuyên gia tin rằng Iran sẽ tìm được khách hàng ở ngoài Châu Âu.

Tháng trước, Liên Âu loan báo cấm nhập cảng dầu hỏa của Iran bắt đầu từ tháng 7. Hoa Kỳ không hề mua dầu hỏa của Iran nhưng tháng rồi lại ban hành biện pháp cấm vận đối với các ngân hàng của Iran, khiến nước này khó bán được dầu hơn. Tuy vậy Hoa Kỳ trì hoãn thi hành lệnh cấm vận ít nhất sáu tháng vì e sẽ khiến giá dầu tăng, vào lúc kinh tế thế giới đang gặp khó khăn. Iran xuất cảng 3% số lượng dầu trên toàn thế giới.

Iran là nước xuất cảng dầu thô lớn hàng thứ ba thế giới, mang lại cho lãnh đạo của nước này nguồn tài chánh và có thể chịu đựng nổi áp lực từ bên ngoài. Năm ngoái Iran thu được $100 tỉ nguồn thu nhập từ dầu hỏa, tăng từ $20 tỉ một thập niên trước đây. (TP)

0 comments:

Powered By Blogger