Monday, February 20, 2012

Công tố viên Ai Cập kêu án tử hình cho Mubarak

Aya Batrawy (The Associated Press)


Cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak và các đồng bị cáo phải chịu trách nhiệm khi ra lệnh bắn giết những người biểu tình là nhận xét của ban công tố.

Trong phát biểu kết thúc, uỷ viên công tố trưởng trong phiên tòa xử Tổng thống Ai Cập đã bị lật đổ, ông Hosni Mubarak, cho biết cựu tổng thống Mubarak nên được kêu án tử hình vì giết người biểu tình trong cuộc nổi dậy năm ngoái.

Mustafa Suleiman cho biết ông Mubarak, người đã cai trị đất nước đông dân nhất thế giới Ả Rập trong gần 30 năm, rõ ràng đã cho phép sử dụng đạn thật và một lệnh bắn chết chống lại người biểu tình ôn hòa.

Theo ước tính của chính phủ, có khoảng 850 người thiệt mạng trong vụ đàn áp từ tháng Giêng 25 đến 11 tháng 2 2011.

Về điều này, ông Suleiman nói với chủ toạ phiên toà, ông Mubarak và năm đồng bị cáo, có cả Bộ trưởng Bộ Nội vụ lâu năm Habib al-Adly và bốn cựu nhân viên an ninh hàng đầu, cần đươc tuyên án tối đa.

“Đây không phải là một trường hợp giết hại một hoặc mười hoặc 20 dân thường, nhưng là trường hợp của toàn bộ một quốc gia,” ông nói.

Lắng nghe chăm chú những nhận xét kết thúc, ông Mubarak, 83 tuổi, ngồi thẳng lưng trên giường bệnh đặt trong lồng xử án.

Khai mạc phiên xử cựu Tổng thống Mubarak - AlJazeeraEnglish

Gamal, của ông con trai và người thừa kế của Mubarak, ngồi trong lồng bị cáo, thỉnh thoảng thì thầm vào tai của ông Mubarak. Người con trai lớn của Mubarak, Alaa, tay cầm Kinh Quran, bước quanh lồng bị cáo đầy vẻ lo âu khi nghe những nhận xét của ban công tố. Cả hai con trai cựu TT Mubarak đều bị cáo buộc tội tham nhũng trong cùng phiên tòa.

Các luật sư của các nạn nhân hoan nghênh khi ông Suleiman nói rằng ông Mubarak không chỉ đơn giản từ chức, nhưng đã bị lật đổ vì ý muốn của dân chúng.

Ông nói phiên toà lịch sử đã bước vào giai đoạn cuối cùng và là “mối quan tâm của tất cả người Ai Cập.”

Trong những phát biểu trước ở tòa án, ông Suleiman cho biết việc sử dụng đạn thật đã được quyết định vào ngày 27 tháng 1 năm ngoái, ngay trước khi quân đội được gọi vào thành phố vào tối ngày nhiêu bạo lực nhất của cuộc nổi dậy 18 ngày buộc ông Mubarak phải từ chức vào ngày 11 tháng Hai, 2011.

Hôm thứ Hai, ông Suleiman trích dẫn hai bài diễn văn của ông Mubarak khi tình hình bất ổn, trong đó có cựu Tổng thống Mubarak kêu gọi chính quyền bảo vệ người dân. Các công tố viên cho biết đây là bằng chứng người biểu tình bị tấn công.


Dân Ai Cập kêu án tử hình cho Mubarak
Nguồn: azzasedky.typepad.com
Nhóm luật sư biện hộ của cựu tổng thống dự kiến ​​sẽ trình bày các lập luận kết thúc vào thứ Tư, cùng ngày, chủ toạ phiên toà sẽ công bố ngày tuyên án. Đó cũng sẽ là lần đầu tiên các bị cáo được phép trả lời những cáo buộc vì họ đã khai vô tội.

Phiên toà bước ngoặt xử ông Mubarak, hai người con trai và tám bị cáo khác đã bị kéo dài, bị chậm trễ vì lời khai lộn xộn và các vấn đề thủ tục phức tạp. Ông Suleiman đã đổ lỗi cho sự chậm trễ xét xử cho các luật sư của các nạn nhân, đã không thành công trong yêu cầu có thẩm phán khác để chủ trì phiên toà.

Nhiều người ở Ai Cập lo lắng rằng các tướng nắm quyền sau ông Mubarak - và những người thăng tiến được nhờ Mubarak - không quan tâm đến việc kết tội ông cựu Tổng thống. Thống tướng Hussein Tantawi chỉ huy quân đội Ai Cập và các thành viên khác của nhóm tướng lãnh hàng đầu của Ai Cập đã khai trong một phiên họp kín trước đây của phiên toà.

Ông Suleiman biện hộ cho sựu trễ nãi trong tiến trình điều tra của văn phòng công tố viên nhà nước, nói rằng ban ccong tố phải mở cuộc điêu tra riêng khi bị cơ quan an ninh từ chối yêu cầu được giúp đỡ. Ban công tố cho biết họ đã phỏng vấn hàng trăm nhân chứng, các bác sĩ và nhân viên cảnh sát để xây dựng bản án của họ.

Thẩm phán Rifaat Ahmed, chủ trì phiên toà, ca ngợi việc ban ccong tố trong việc điều tra mặc các nỗ lực nhằm để “quậy phá”.

“Trách nhiệm quan trọng tại phiên toà chỉ có thể được đánh giá cao bởi những vĩ nhân”, thẩm phán Rifaat cho biết. “Điều duy nhất chúng tôi lưu ý đến là Thượng đế và các văn bản của phiên toà này.”

Trong những cáo trạng tham nhũng khác trong cùng phiên tòa, ông Mubarak và ba đồng bị cáo, kể cả hai người con trai, bị cáo buộc tham gia vào việc bán khí đốt cho Israel dưới giá thị trường.

Gần 50 công thần của chế độ Mubarak, gồm hai cựu Thủ tướng, và một số Bộ trưởng quan trọng và những doanh nhân có liên hệ với chính phủ, hiện đang được giam tại một nhà tù ở phía nam của Cairo. Một số người trong số họ đã bị kết án và đang thụ án tù, trong khi những người khác còn đang chờ xét xử.


© DCVOnline




Nguồn: Egyptian prosecutor calls for death penalty for Mubarak. AYA BATRAWY. Cairo — The Associated Press. Published Monday, Feb. 20, 2012

0 comments:

Powered By Blogger