Thursday, February 16, 2012

Bắc Triều Tiên rầm rộ diễu binh kỷ niệm 70 năm ngày sinh Kim Jong Il

Tác Giả: Thụy My

Buổi diễu binh được tiến hành tại quảng trường trước Cung Kumsusan ở thủ đô Bình Nhưỡng

Diễu binh tại Bình Nhưỡng ngày 16/02/2011 để chào mừng sinh nhật cố lãnh tụ Kim Jong Il.
REUTERS/Kyodo

Hôm nay 16/02/2012, một cuộc diễu binh hoành tráng đã diễn ra tại Bình Nhưỡng nhân kỷ niệm lần thứ 70 ngày sinh của cố Chủ tịch Bắc Triều Tiên Kim Jong Il.

Theo truyền hình nhà nước, mục đích của buổi lễ này là nhằm biểu thị lòng trung thành của quân đội Bắc Triều Tiên đối với tân lãnh đạo Kim Jong Un, con trai của lãnh tụ quá cố.

Buổi diễu binh được tiến hành tại quảng trường trước Cung Kumsusan ở thủ đô Bình Nhưỡng, được đặt tên lại là Cung Thái Dương Kumsusan, để tưởng niệm cha của ông Kim Jong Il là Kim Il Sung, cố « Chủ tịch Vĩnh cửu » của Bắc Triều Tiên.

Ông Kim Jong Il qua đời ngày 17/12/2011 ở tuổi 69 do đau tim, hôm qua đã được truy phong Đại Thống chế, một danh vị lâu nay chỉ dành cho ông Kim Il Sung.

Kim Jong Il thay người cha quá cố lên lãnh đạo Bắc Triều Tiên từ năm 1994, và ngày sinh nhật của ông Kim Jong Il được tôn vinh là « Ngày Sao Sáng ».

Những bức tượng khổng lồ đã được dựng lên để kỷ niệm cố lãnh tụ, và hàng ngàn người dân Bắc Triều Tiên đã kéo đến đỉnh núi Paektu, ngọn núi thiêng mà theo truyền thuyết thì ông Kim Jong Il sinh ra tại đây, tuy hầu hết các nhà sử học cho rằng thật ra ông sinh tại Liên Xô cũ.

Tình trạng tôn sùng lãnh tụ từ năm 1948 nay càng được tăng cường sau cái chết của ông Kim Jong Il. Theo các nhà quan sát, thì Bình Nhưỡng muốn biện minh cho việc họ nhà Kim đã « truyền ngôi » cho ba đời liên tiếp.

Tân Chủ tịch trẻ tuổi Kim Jong Un hiện diện trong cuộc diễu binh dưới thời tiết lạnh 0°C. Hôm qua, Kim Jong Un đã duyệt đội ngũ hàng trăm sĩ quan và binh lính trong buổi lễ tưởng niệm cố lãnh tụ Kim Jong Il.

Trong dịp này, Chủ tịch nước Kim Yong Nam đã cổ vũ người dân Bắc Triều Tiên bảo vệ cho Kim Jong Un « bằng mạng sống của mình », và lao động trong nỗ lực chung nhằm tăng cường sức mạnh cho quân đội và nền kinh tế.

Bắc Triều Tiên hiện có đội quân đông đảo đứng hàng thứ tư trên thế giới với 1,2 triệu binh lính, và các sĩ quan cao cấp luôn được hưởng nhiều đặc quyền đặc lợi. Trong khi đó một phần tư dân số nước này đang cần được viện trợ lương thực khẩn cấp.

0 comments:

Powered By Blogger