Sunday, February 19, 2012

Anh và Mỹ gây sức ép lên Israel để tránh chiến tranh với Iran

Ngoại trưởng Anh William Hague phát biểu trên đài truyền hình BBC, Luân Đôn, 19/02/2012
Ngoại trưởng Anh William Hague phát biểu trên đài truyền hình BBC, Luân Đôn, 19/02/2012. REUTERS

Trọng Nghĩa

Phát biểu trên đài truyền hình Anh Quốc vào sáng nay, 19/02/2012, Ngoại trưởng Anh William Hague đánh giá rằng Israel sẽ không « khôn ngoan » nếu tấn công Iran. Luân Đôn đã công khai tỏ rõ lập trường vào lúc Hoa Kỳ cũng gởi phái viên đến Israel để khuyên Nhà nước Do Thái giữ thái độ chừng mực trên hồ sơ hạt nhân Iran.

Theo ngoại trưởng Anh : « Israel cũng như bất kỳ nước nào trên thế giới, phải dành một cơ may thật sự cho cách tiếp cận mà phương Tây đang thực hiện đối với Iran : Cấm vận kinh tế, gây sức ép ngoại giao và sẵn sàng đàm phán với Iran ». Ngoại trưởng Anh còn nói rõ thêm là Israel không hề chia sẻ với Luân Đôn bất kỳ một kế hoạch nào nhằm tấn công Iran.

Trong những tuần qua, có rất nhiều tin đồn về việc Israel ngày càng muốn tấn công phủ đầu vào các cơ sở hạt nhân Iran. Quốc gia Do Thái cũng khẳng định bảo vệ an ninh là vấn đề của Israel, ngầm cho hiểu là không cần tham khảo các nước khác.

Lời cảnh báo của ngoại trưởng Anh được đưa ra trong lúc mà cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Tom Donilon đến Israel vào hôm nay. Theo Nhà Trắng, ông sẽ thảo luận với Israel một loạt vấn đề, trong đó có cả hồ sơ Syria. Ông Tom Donilon có cuộc tiếp xúc với thủ tướng Netanyahu.

Các hãng thông tấn Israel hôm nay đã trích phát biểu của tướng Martin Dempsey, tổng tham mưu trưởng liên quân Hoa Kỳ, trả lời đài truyền hình CNN. Nhân vật này cũng đã cảnh cáo là một hành động quân sự của Israel sẽ tạo ra « bất ổn định ». Theo ông : « Quyết định tấn công của Israel vào lúc này là điều không thận trọng ».

0 comments:

Powered By Blogger