Sunday, February 19, 2012

Hồng Kông : Ứng viên thân Bắc Kinh mất uy tín, Trung Quốc đau đầu

Ông Đường Anh Niên, ứng viên lãnh đạo hành pháp Hồng Kông, người được coi là thân Bắc Kinh
Ông Đường Anh Niên, ứng viên lãnh đạo hành pháp Hồng Kông, người được coi là thân Bắc Kinh. REUTERS

Trọng Nghĩa

Hy vọng chiến thắng của ông Đường Anh Niên, ứng viên thường được cho là người của Bắc Kinh tại cuộc đề cử lãnh đạo đặc khu Hồng Kông, đã bị đẩy lùi thêm một bước vào hôm nay 19/02/2012. Một cuộc thăm dò dư luận vừa công bố cho thấy là đa số người được hỏi nghĩ rằng nhân vật này nên bỏ cuộc sau một vụ tai tiếng xây nhà trái phép mới bị phanh phui.

Theo kết quả cuộc điều tra dư luận của trường Đại học Hồng Kông, thực hiện trong hai ngày thứ Năm và thứ Sáu vừa qua, 51,3% người được hỏi cho rằng ông Đường Anh Niên nên rút lui khỏi cuộc đua tranh giành chức lãnh đạo ngành hành pháp Hồng Kông.

Phát biểu với báo Sunday Morning Post, xuất bản tại Hồng Kông, ông Robert Chung, người chịu trách nhiệm cuộc thăm dò dư luận nhận định : « Tất cả các số liệu đều cho thấy rằng vụ tai tiếng liên quan đến ông Đường Anh Niên đã làm cho uy tín của ông bị sứt mẻ nghiêm trọng, do đó việc ông ấy tiếp tục cuộc đua sẽ là một điều không khôn ngoan ».

Vấn đề mà nhà điều tra dư luận này ghi nhận là ông Niên vẫn bám víu lấy quyền hành. Trong lúc « rõ ràng là nỗi tức giận của công chúng đối với hành vi của ông càng ngày càng tăng » thì nhân vật thân Bắc Kinh đó không có bất kỳ dấu hiệu nào nhằm giới hạn thiệt hại.

Xin nhắc lại là ông Đường Anh Niên, hiện là nhân vật số 2 trong chính quyền đặc khu hành chính Hồng Kông, đang bị tai tiếng nặng nề sau khi người ta phát hiện một « cung điện dưới lòng đất » xây trái phép dưới căn biệt thự mà vợ của ông đứng tên.

Đây là một hành động phi pháp, vì theo luật Hồng Kông, chủ nhân phải xin giấy phép xây dựng trước khi khởi công. Bị công kích, ngày 16/02 vừa qua, ông Niên đã đổ lỗi cho bà vợ đã tùy tiện cho xây dựng và lên tiếng xin lỗi dân chúng Hồng Kông về vụ này.

Vấn đề là ông Đường Anh Niên vẫn từ chối rút khỏi cuộc tranh cử chức lãnh đạo cơ quan hành pháp Hồng Kông, do một Ủy ban bầu cử bao gồm 1.200 thành viên chọn ra vào ngày 25 tháng 3 tới đây. Là người được Bắc Kinh tín cẩn, bình thường ra ông Đường Anh Niên có thể dễ dàng chiến thắng vì lẽ Ủy ban bầu cử này đầy rẫy những người thân Trung Quốc, sẵn sàng dồn phiếu cho « » của Bắc Kinh.

Có điều là với vụ tai tiếng vừa nổ ra, uy tín ông Niên bị sút giảm nặng nề, liệu chính quyền Trung Quốc có dám tiếp tục tín nhiệm ứng cử viên này hay không ? Cơ chế bầu lãnh đạo Hồng Kông thường bị xem là thiếu dân chủ, cho nên trong thời gian qua, Bắc Kinh luôn tìm cách đưa những người ít nhiều được lòng dân lên đứng đầu cơ quan hành pháp. Với việc ông Đường Anh Niên bị mất lòng dân nghiêm trọng, chính quyền Trung Quốc đã bị đẩy vào tình trạng khó xử.

Bắc Kinh lại càng đau đầu hơn nữa khi mà ngày bầu cử đã gần kề, danh sách ứng viên vào chức lãnh đạo ngành hành pháp Hồng Kông phải được hoàn thành trước cuối tháng Hai. Khoảng thời gian này quá ngắn để Trung Quốc tìm ra người thay thế ông Đường Anh Niên.

0 comments:

Powered By Blogger