Sunday, February 19, 2012

Nga: Phe thân và chống Putin vẫn « đọ sức » trên đường phố

Xe hơi đi tuần hành gắn biểu ngữ kêu gọi bầu cử công bằng, minh bạch ở ngoại ô Matxcơva, Nga, 19/02/2012
Xe hơi đi tuần hành gắn biểu ngữ kêu gọi bầu cử công bằng, minh bạch ở ngoại ô Matxcơva, Nga, 19/02/2012. REUTERS

Mai Vân

Chỉ còn cách hai tuần nữa là đến ngày bầu cử tổng thống Nga, các phe thân và chống ứng cử viên Putin đã ra sức huy động lực lượng xuống đường bày tỏ quan điểm của mình. Hôm nay, 19/02/2012, hàng ngàn người thuộc phe đối lập phô trương lực lượng tại Matxcơva trong một phương thức biểu tình không kém phần sáng tạo : Họ lái xe chung quanh điện Kremlin, thả bong bóng màu trắng phản đối việc ông Putin ra tranh cử tổng thống vào tháng Ba này.

Đây là cuộc biểu tình bằng xe hơi lần thứ hai từ ba tuần lễ qua. Liên đoàn cử tri, hiệp hội tổ chức cuộc biểu tình, cho biết đã có khoảng 3.500 người hưởng ứng lời kêu gọi trên trang Facebook. Không chỉ tại Matxcơva, nhiều thành phố lớn khác cũng tổ chức những cuộc biểu tình tương tự vào hôm nay.

Tối qua, hàng trăm chiếc xe đã chạy trên xa lộ vành đai Matxcơva, nhưng với những tấm áp phích ủng hộ ông Putin. Trước đó, khoảng 50.000 người đã xuống đường ủng hộ đương kim thủ tướng Nga, tại nhiều thành phố lớn từ miền tây đến tận vùng Viễn Đông Nga. Những người ủng hộ cho rằng ông Putin là lãnh đạo mang lại sự ổn định.

Phe đối lập tố cáo chính quyền sử dụng công quỹ trả tiền thuê người biểu tình và kêu gọi người Nga hãy tỏ ra sáng suốt.

Các cuộc biểu tình, xuống đường dự kiến sẽ rất rầm rộ trong những ngày tới đây. Hai bên sẽ tranh nhau huy động lực lượng. Phe đối lập cho biết là họ chờ đợi hàng chục ngàn người tham gia cuộc biểu tình sẽ được tổ chức vào ngày 26/02 tại Matxcơva.

Phe ủng hộ ông Putin thì ra tay sớm hơn, dự kiến thu hút hàng trăm ngàn người trong cuộc mít tinh sẽ diễn ra ngày 23/02.

0 comments:

Powered By Blogger