Monday, September 12, 2011

Tổng thống Mỹ trình lên Quốc hội kế hoạch tạo công việc làm

Tổng thống  Barack Obama phát biểu tại Đại học   Richmond, Virginia  về vấn đề  công ăn việc làm, ngày 09/09/2011.
Tổng thống Barack Obama phát biểu tại Đại học Richmond, Virginia về vấn đề công ăn việc làm, ngày 09/09/2011.
REUTERS/Kevin Lamarque

Thanh Hà

Theo lời một quan chức của Nhà Trắng, hôm nay (12/09/11) tổng thống Barack Obama trình lên Quốc hội Mỹ kế hoạch tạo công việc làm đã được thông báo trước Quốc hội lưỡng viện hôm 08/09/11. Dự luật tạo công việc làm « American Jobs Act » dự trù chi ra 447 tỷ đô la để đạt được mục tiêu này trong lúc tỷ lệ thất nghiệp tại Hoa Kỳ đã lên tới trên 9 % .

Vẫn theo nguồn tin trên, cũng hôm nay ông Barack Obama một lần nữa sẽ lên tiếng kêu gọi Hạ viện nhanh chóng thông qua dự luật về việc làm vì theo ông đây là văn bản cho phép nước Mỹ tạo thêm công việc làm cho người dân và thúc đẩy kinh tế Hoa Kỳ tăng trưởng trở lại.

Theo giới phân tích, các động thái trên cho thấy tổng thống Hoa Kỳ đang làm tất cả để thuyết phục Quốc hội lưỡng viện và đặc biệt là Hạ viện, nơi đảng đối lập Cộng Hòa chiếm đa số.

Thứ Sáu tuần qua, trước cử tọa gần 9 000 người, tổng thống Obama đã trình bày cặn kẽ về kế hoạch tạo công việc làm cho Hoa Kỳ và trên nguyên tắc vào ngày mai 13/09/11 ông sẽ đến bang Ohio với cùng mục đích. Bang Ohio ở miền trung nước Mỹ được coi là có trọng lượng quyết định trong các cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ.

AFP nhắc lại kế hoạch kích thích kinh tế 787 tỷ đô la được thông qua vào đầu năm 2009 đã thất bại trong việc kềm hãm tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ dưới ngưỡng 8 % như mong đợi của Nhà Trắng. 14 tháng trước bầu cử tổng thống, với tỷ lệ trên 9 % người trong tuổi lao động không có công việc làm, thất nghiệp bị coi là nhược điểm của chính quyền và bản thân ông Obama.

0 comments:

Powered By Blogger