Monday, September 12, 2011

Lybia : Một người con của Kadhafi đã trốn sang Niger

Từ gần một tuần lễ nay,các cựu chức sắc Libya đến ẩn náu ở Agadez, Niger.
Từ gần một tuần lễ nay,các cựu chức sắc Libya đến ẩn náu ở Agadez, Niger.
Jacob Silberberg/Getty Images

Thanh Hà

Tối ngày 11/09/11, bộ trưởng Tư pháp Niger, Marou Amadou cho biết : chính quyền Niamey đã phát hiện được tông tích Saadi Kadhafi, người con trai thứ ba của đại tá Kadhafi khi nhân vật này trên đường tới Agadez.

Vẫn theo ông Amadou, hôm nay hay trễ lắm là ngày mai, Saadi Kadhafi sẽ được đưa về thủ đô Niger. Saadi đã bị phát hiện trong một đoàn gồm 9 người đang chuẩn bị tới Agadez, một thành phố ở miền Bắc Niger. Bộ trưởng Tư pháp Niger cho biết là Niamey sẽ đối xử với Saadi Kadhafi trên « cơ sở nhân đạo » đối với người tị nạn nhưng mặt khác thì chính quyền Niger cũng sẽ tuân thủ luật chơi quốc tế nếu như « cựu lãnh đạo Libya hay những người đang bị Tư pháp quốc tế truy nã có mặt trên lãnh thổ Niger » .

Saadi Kadhafi, 38 tuổi đã được lãnh đạo Libya chỉ định đứng đầu một đơn vị tinh nhuệ của quân đội. Trước đó ông là một cầu thủ đá bóng được đào tạo trong câu lạc bộ nổi tiếng Juventus Turin của Ý. Trong nhiều năm trời Saadi cũng là một trong những nhà đầu tư đã bỏ rất nhiều vốn vào đội tuyển bóng đá Turin.

Tuy không phải là một cầu thủ tài ba nhưng khi về đầu quân cho đội tuyển Perouse trong hai mùa liên tiếp từ 2003 đến 2005 và chỉ rất ít xuất hiện trên sân cỏ, con trai của lãnh đạo Libya Kadhafi đã thuê cả một tầng ở một khách sạn 5 sao để ở. Cũng tại Ý, Saadi Kadhafi đã bị « treo giò » cấm thi đấu trong 3 tháng vì tội sử dụng thuốc kích thích.

Ngoài ra Saadi còn được chỉ định để lãnh đạo đội tuyển quốc gia bóng đá Libya. Cuối tháng 8 vừa qua, trả lời đài truyền hình Al Arabia, Saadi Kadhafi cho biết ông chính thức được lãnh đạo Libya chỉ định để làm trung gian với phe nổi dậy.

0 comments:

Powered By Blogger