Saturday, September 10, 2011

Libya: Một trong những căn cứ cuối cùng của ông Gadhafi bị bao vây chặt

Chiến binh các khu vực chung quanh gia nhập lực lượng của Hội đồng Chuyển tiếp tiến đến Bani Walid
Hình: VOA Photo E. Arrott

Lực lượng của Hội Đồng Chuyển Tiếp Quốc Gia đang thực hiện cuộc tấn công mà họ hy vọng là lần tấn công cuối cùng tại Bani Walid, một trong những căn cứ cuối cùng của ông Moammar Gadhafi. Các máy bay của NATO đã yểm trợ cuộc tấn công này.

Chiến binh các khu vực chung quanh gia nhập lực lượng của Hội đồng Chuyển tiếp tiến đến Bani Walid
Các lực lượng chống Gadhafi đang tập trung tại Bani Walid để cố chiếm cho được thị trấn này.

Một viên chỉ huy thuộc Hội Đồng Chuyển Tiếp Quốc Gia nói nhất định sẽ đưa cách mạng đến thị trấn này.

Xế trưa ngày thứ Bảy, họ đã đi lục soát từng nhà và cố gắng tiêu diệt những xạ thủ bắn tỉa vẫn còn trung thành với ông Gadhafi.

Trong lúc trên bầu trời có các máy bay NATO bay vòng quanh, người ta nghe được nhiều tiếng nổ lớn. Nghe nói có đụng độ dữ dội ở cách thị trấn 3 kilomet, cho thấy tình hình có vẻ nghiêm trọng hơn là một cuộc đánh chiếm dễ dàng.

Các xạ thủ bắn tỉa của phe Gadhafi vẫn bám trụ tại mạn bắc thị trấn, ít ra là vào lúc này.

Một tay súng thuộc Hội Đồng Chuyển Tiếp Quốc Gia nói với VOA nhờ ơn Thượng Đế, mọi việc diễn ra tốt đẹp.

Các tay súng khác chuẩn bị lên các xe tải hạng nhẹ ra mặt trận, vừa lên xe vừa hô “Thượng Đế vĩ đại.”

Hội Đồng Chuyển Tiếp Quốc Gia đã ra hẹn cho 3 thị trấn chính, vẫn còn trong tay phe Gadhafi, phải đầu hàng vào khuya thứ Bảy. Lệnh đầu hàng được đưa ra sau một tuần lễ điều đình không đưa đến kết quả rõ rệt.

Một phát ngôn viên của Hội Đồng Chuyển Tiếp Quốc Gia nói hôm thứ Bảy vẫn còn kịp để những người ủng hộ Gadhafi buông súng:

“Bất cứ ai buông súng, không chống lại cách mạng, không làm hại thường dân sẽ được an toàn trong tay chúng tôi, và được chúng tôi bảo vệ.”

Không rõ ông Gadhafi hoặc giới chức cao cấp nào của ông có mặt tại Bani Walid hoặc hai căn cứ còn lại, là Sirte and Sabha.

Trong tuần này, ông Gadhafi đã công bố một thông điệp thâu âm, cho biết ông vẫn còn ở Libya và kêu gọi những người đi theo ông tiếp tục chống lại kẻ thù.

0 comments:

Powered By Blogger