Friday, September 16, 2011

Libya: Lực lượng chống Gadhafi tấn công Bani Walid, Sirte + Hoa Kỳ: Ông Gadhafi còn tại đào nhưng sinh mệnh chính trị đã kết liễu

Lực lượng của chính phủ lâm thời Libya đang tìm cách tiến vào những căn cứ còn lại của nhà cựu lãnh đạo Moammar Gadhafi vào lúc có thêm các nước ủng hộ chính phủ lâm thời nước này.

Những lực lượng của chính phủ chuyển tiếp tấn công mạnh mẽ vào thị trấn sa mạc Bani Walid vào sáng sớm thứ Sáu, giao tranh dữ dội với những phần tử trung thành với ông Gadhafi. Tin tức cho biết lực lượng chính phủ lâm thời rút lui khỏi trung tâm thành phố vì bị bắn tỉa dữ dội.

Binh sĩ của Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia cũng gặp sự kháng cự dữ dội của lực lượng trung thành với ông Gadhafi tại Sirte, thị trấn quê hương của nhà cựu lãnh đạo. Các nhân chứng nói máy bay của NATO bay trên bầu trời Sirte trong lúc súng nổ dòn giả và tiếng rocket nổ làm cho thị trấn bờ biển Địa Trung Hải mịt mù khói súng.

Trong khi các lực lượng cách mạng chiến đấu để đẩy lực lượng trung thành của ông Gadhafi ra khỏi vài căn cứ còn lại thì tin tức về nhà cựu lãnh đạo hiện ở đâu không rõ.

Chính phủ Nigeria hôm thứ Sáu loan báo sẽ giữ ông Saadi con trai của Gadhafi và sẽ không giao ông này cho Libya. Một vài người thân cận và những người trong gia đình của ông Gadhafi đã trốn sang các nước láng giềng trong những tuần lễ gần đây.

Trong khi đó, Liên Hiệp Quốc đã biểu quyết giao chiếc ghế của Libya tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc cho Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia. Nghị quyết này được 114 phiếu thuận, 17 phiếu chống, 15 thành viên vắng mặt. Nghị quyết cho NTC cơ hội chọn một đại sứ trước cuộc họp của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc vào tuần tới.

Thông tín viên VOA tại Liên Hiệp Quốc Margaret Besheer tường trình là một vài nhà ngoại giao nói ông Mohamed Shalgham, đại sứ hiện nay của Libya tại Liên Hiệp Quốc sẽ giữ nguyên chức vụ cũ. Đại sứ Shalgham công khai rời bỏ chức vụ trong một cuộc họp của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc trước đây.

Chính phủ lâm thời có được sự ủng hộ mới nữa vào hôm thứ Sáu trong chuyến đi thăm của Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Những người Libya reo mừng khi một nhà lãnh đạo của NTC, ông Mastafar Abdel Jalil, chào đón ông Erdogan tại Tripoli. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ nói với đám đông reo hò là họ tạo cảm hứng cho những người đang sống trong những chế độ áp bức.

Hoa Kỳ hôm thứ Sáu loan báo Tổng thống Barack Obama sẽ biểu lộ sự ủng hộ của ông đối với NTC bằng cuộc gặp với ông Jalil vào tuần tới, bên lề Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc tại New York. Một phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc nói hai ông sẽ thảo luận kế hoạch của NTC về sự chuyển tiếp hậu Gadhafi.

Hãng tin Mỹ AP hôm thứ Sáu loan báo Hoa Kỳ đang có thêm những nỗ lực giúp NTC đi tìm kho vũ khí to lớn của Gadhafi. Tuy nhiên Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner không xác định liệu có gởi thêm chuyên viên vũ khí của Mỹ đến Libya hay không.

http://www.voanews.com/vietnamese/news/africa/libya-6th-upd-09-16-11-129992833.html

Hoa Kỳ: Ông Gadhafi còn tại đào nhưng sinh mệnh chính trị đã kết liễu

Thứ Năm, 15 tháng 9 2011

Giới chức ngoại giao cao cấp nhất của Hoa Kỳ đến Tripoli kể từ khi chế độ Gadhafi sụp đổ cho biết tuy cựu lãnh tụ độc tài Libya vẫn còn tại đào nhưng sinh mệnh chính trị đã kết liễu. Trợ lý Ngoại giao Mỹ đặc trách Cận Đông, ông Jefferey Feltman đã hội đàm với lãnh tụ lâm thời Libya, ông Mustafa Abdel Jalil, và các giới chức khác của Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia NTC. Từ trụ sở Bộ Ngoại giao ở Washington, thông tín viên david Gollust của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Ông Feltman cho biết cuộc xung đột Libya chưa chấm dứt vì các lực lượng thân Gadhafi vẫn còn kiểm soát một vùng đất rộng lớn hình tam giác, kể cả Sirte, thành phố quê nhà của cựu lãnh tụ độc tài Libya.

Nhưng trong cuộc họp báo trực tuyến hôm thứ Tư từ Tripoli với các ký giả ở trụ sở Bộ Ngoại giao, ông Feltman nói rằng qua các cuộc thảo luận với các nhà lãnh đạo NTC và những thành viên thuộc xã hội dân sự ở Libya, ông có ấn tượng rất sâu đậm về sự suy sụp nhanh chóng của ông Gadhafi, người đã nắm quyền cai trị Libya trong 4 thập niên.

Ông Feltman nói: "Đối với những người mà chúng tôi gặp gỡ ngày hôm nay, những người có thể nói là đại diện của thành phố này hoặc của cả nước, ông Gadhafi đã thuộc về quá khứ. Đó là điều mà tôi nhận thấy là rất thú vị. Vì thế cho nên quả thật là có mối rủi ro mà NTC cũng thừa nhận là chúng ta chưa thể tuyên bố cả nước được giải phóng cho tới khi ông Gadhafi bị bắt, cho tới khi thường dân Libya không còn gặp nguy hiểm. Nhưng về mặt chính trị, ông ấy đã tiêu tùng."

Ông Feltman cho biết ông có ấn tượng mạnh mẽ về việc thủ đô Tripoli đã nhanh chóng phục hồi sinh hoạt bình thường và về việc NTC đang tập trung kiểm soát những nhóm dân quân rời rạc từng tham gia cuộc nổi dậy chống ông Gadhafi.

Ông cũng nói rằng Libya đang chuẩn bị để tổ chức bầu cử trong vòng 8 tháng và dường như mối đe dọa về mâu thuẫn bộ tộc, khu vực và tôn giáo đã giảm đi rất nhiều so với vài tuần trước đây.

Ông Feltman nói tiếp: "Dân chúng đã nhận thấy họ sẽ có thể giải quyết những mối bất đồng về chính trị thông qua lá phiếu và họ có thời gian để chuẩn bị cho việc này. Hôm nay, tôi thực sự cảm thấy như vấn đề miền đông với miền tây, vấn đề người Hồi giáo với người không theo đạo Hồi, vấn đề Tripoli với phần còn lại của Libya đang được thảo luận với một cách thức có thể nói là tích cực, thay vì có tính chất sợ hãi."

Ông Feltman cho biết ông đã thúc giục các nhà lãnh đạo NTC thực thi cam kết đưa thêm phụ nữ vào chính phủ và tôn trọng nhân quyền - kể cả quyền của những công nhân di trú Phi châu, là những người hồi gần đây đã bị tấn công và ngược đãi vì lý do chủng tộc.

Ông Feltman nói thêm rằng ông đã đến thăm Ðại sứ quán Mỹ ở Tripoli, nơi mà ông mô tả là đã bị hư hại khá nhiều vì những vụ giao tranh và cướp phá trong thời gian qua.

Mặc dù vậy, Bộ Ngoại giao Mỹ đã bắt đầu chuyển các nhà ngoại giao từ thành phố Benghazi tới Tripoli. Một phát ngôn viên hôm qua cho biết Washington sẽ mở lại đại sứ quán càng sớm càng tốt, bất kể là tòa nhà chính có thể sửa sang để sử dụng lại hay là phải xây mới.

http://www.voanews.com/vietnamese/news/africa/us-libya-09-15-2011-129871008.html

0 comments:

Powered By Blogger