Friday, June 24, 2011

Tổng hợp tin về vụ việc bảo vệ húc ô tô vào công nhân đình công

'Bảo vệ cũng đi làm công, sao lại lái xe đâm chúng em'

Tiến Dũng (vnexpress) - Tối 23/6 tại bệnh viện Chương Mỹ (Hà Nội), những gương mặt hoảng loạn, giọt nước mắt lăn dài trên má các nữ công nhân công ty Giai Đức. Họ đều ngỡ ngàng khi bị chính bảo vệ lái xe đâm trọng thương.

Nửa ngày sau vụ bảo vệ Công ty vật liệu đặc biệt Giai Đức Việt Nam, thuộc KCN Phú Nghĩa (Chương Mỹ, Hà Nội) lái xe đâm vào công nhân đình công, 6 nữ lao động đang điều trị tại Bệnh viện huyện Chương Mỹ và Bệnh viện 103 vẫn chưa hết bàng hoàng.

Nằm trên giường bệnh, hai chân cố định bằng chiếc giá inox, chị Nguyễn Thị Lan (29 tuổi) cho biết, nửa dưới cơ thể không thể cử động do bị gãy 2 bên xương chậu, phần da lưng bị tróc cả mảng, cánh tay phải bị sưng.

Theo chị Lan, chiều 22/6, công đoàn gửi đơn lên công ty đề nghị tăng lương, tiền ăn và tiền xăng, nhưng không nhận được hồi âm nên sáng 23/6, các công nhân đã nghỉ việc, đứng trước cổng và trong sân công ty đình công.

Xe chở rác đầu tiên đến cổng công ty, các công nhân đã nhường đường cho vào. Nhưng khi chiếc thứ hai xuất hiện, công nhân chặn trước cổng và cho biết chỉ nhường đường khi nhận được câu trả lời của lãnh đạo công ty.

Ảnh: Bá Đô.
Vài tiếng sau vụ tai nạn, các công nhân vẫn chưa hết bàng hoàng. Ảnh: Bá Đô.


"Yêu cầu mọi người dẹp đường không được, bảo vệ Lê Tuấn Minh liền nhảy lên xe. Chúng em đều nghĩ, bảo vệ cũng đi làm công, ai đời lại lái xe đâm bọn em, nên vẫn đứng trước cổng. Anh bảo vệ bóp còi rồi cứ thế nhấn ga lao xe về đám đông khiến mọi người giẫm đạp, chạy tán loạn", chị Lan kể.

Do đứng giữa cổng lại quay mặt vào trong công ty nên khi xe lao đến, chị Lan không kịp chạy. Người phụ nữ 29 tuổi kể lại: "Em thấy nhốn nháo, rồi bỗng thấy mình bị đánh mạnh vào hông, người ngã sấp, đầu đập xuống đường, lọt thỏm vào gầm xe. Ngẩng mặt lên, em thấy phía trước là cả vũng máu...".

Chị Lan cho hay, nhà có 2 con, chồng lại làm ruộng nên với thu nhập khoảng 1,5 triệu đồng mỗi tháng không đủ chi tiêu cho gia đình. "Công nhân chúng em dân trí thấp, không hiểu luật nên chỉ biết đình công để được trả lương bằng với các công ty khác. Vậy mà giờ ra nông nỗi này...", chị Lan buồn bã nói.

Không bị ôtô đâm nhưng chị Nguyễn Thị Huệ đang có thai 27 tuần đã bị gẫy xương đòn, toàn bộ bên trái cơ thể xước dài do bị các công nhân xô đẩy trong lúc tránh xe tải. Chị Huệ cho biết, vợ chồng chị cưới nhau đã 4 năm, cháu đầu bị mất, giờ đang mang thai thì lại bị tai nạn.

Trong số công nhân đang nằm tại Bệnh viện Chương Mỹ, còn có chị Nguyễn Thị Hương (34 tuổi) bị bánh ôtô chèn vào chân làm gẫy xương chày bên trái, lóc da cẳng chân, hở mắt cá, đứt cơ cổ chân; chị Nguyễn Kim Liên (19 tuổi) bị bánh xe chèn vào chân; chị Nguyễn Thị Nguyệt bị bong gân chân do xô đẩy nhau.

Chiều 23/6, bác sĩ Lưu Thiếu Sơn, Phó khoa Ngoại, Bệnh viện Chương Mỹ cho hay, hiện chị Huệ được xác định gẫy xương đòn, xây xước nhiều nơi. "Do bệnh nhân mới bị chấn thương nên hình ảnh siêu âm thai rất khó quan sát. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi tình trạng sức khỏe của bệnh nhân này", ông Sơn nói thêm.

Trước đó sáng 23/6, thấy nhóm công nhân đình công đứng chắn cổng không cho ôtô vào, bảo vệ công ty đã yêu cầu tài xế xuống rồi tự lái xe tông thẳng vào. Một nữ công nhân tử vong trên đường đi cấp cứu, 6 người khác bị thương.

Khai với cơ quan công an, bảo vệ Lê Tuấn Minh cho biết do nhận được điện thoại của trưởng phòng tổ chức hành chính Công ty Giai Đức đề nghị bằng mọi giá phải đưa ôtô vào trong công ty, nên Minh đã đuổi lái xe xuống, tự mình điều khiển xe tông vào số công nhân trên.

Bảo vệ Minh không có bằng lái xe.

Tiến Dũng


*

Bảo vệ “tử thần” không có bằng lái xe

(ANTĐ) - Bảo vệ Lê Tuấn Minh- đối tượng đã lái ôtô đâm vào đám đông công nhân đang lãn công- không hề có bằng lái.
Ngay sau khi lái xe đâm vào số công nhân đứng trước cổng Công ty Giai Đức, bảo vệ Lê Tuấn Minh đã bị công nhân lôi ra khỏi xe và đánh trọng thương.

Cùng lúc đưa các công nhân bị nạn đi cấp cứu, cán bộ Công ty Giai Đức cũng đưa Minh đang bị ngất xỉu đến bệnh viện Đa khoa Hà Đông. Khi tỉnh lại, biết một trong những nạn nhân đã tử vong, Minh thuê taxi bỏ trốn về nhà người quen tại xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm, Hà nội.

Lê Tuấn Minh (SN 1975 trú tại xã Ngọc Hòa, huyện Chương Mỹ là nhân viên của Công ty CP An ninh miền Bắc, làm tổ trưởng bảo vệ tại Công ty Giai Đức được gần 2 tháng).

Sau khi nhận được thông tin trên, công an huyện Chương Mỹ đã cử cán bộ đến địa điểm Minh đang tạm trú để vận động ra đầu thú. Đến 12h15 ngày 23-6, đối tượng Lê Tuấn Minh đã được dẫn giải về công an huyện Chương Mỹ.

Bước đầu, Minh khai nhận do nhận được điện thoại của Trưởng phòng Tổ chức hành chính Công ty Giai Đức là bà Đinh Thị Ái đề nghị bằng mọi giá phải đưa xe ôtô vào trong công ty, nên Minh đã đuổi lái xe xuống và tự mình điều khiển xe (Minh không có bằng lái xe) tông vào số công nhân trên.

CAH Chương Mỹ đang tiếp tục lấy lời khai của Lê Tuấn Minh để làm rõ nguyên nhân dẫn đến vụ việc nghiêm trọng trên.



Đại diện chính quyền địa phương thăm hỏi chị Nguyễn Thu Huệ,
chị đang mang bầu ở tháng thứ 7 thì bị Minh lái ôtô đâm phải

Cùng ngày lãnh đạo UBND huyện Chương Mỹ đã đến thăm hỏi, động viên những công nhân đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa Trúc Sơn; Bệnh viện 103 và tới chia buồn với gia đình nạn nhân xấu số Lý Thị Liễu.



*

Khởi tố vụ án lái xe đâm công nhân đình công

Sơn Thủy (bee) - Sáng 24/6, Công an huyện Chương Mỹ, Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án đối với bảo vệ lái xe đâm vào công nhân đình công khiến 1 người chết và 7 người bị thương.

Theo đó, cơ quan này đã ra quyết định khởi tố vụ án, bắt tạm giam 3 tháng đối với bảo vệ Lê Tuấn Minh (Nhân viên Công ty cổ phẩn an ninh miền bắc, đơn vị Công ty Giai Đức thuê bảo vệ công ty) để điều tra làm rõ những tình tiết liên quan đến vụ án lái xe đâm chết công nhân.
s
Bảo vệ Lê Tuấn Minh, người lái xe đâm công nhân đang đưa về cơ quan công an
Trước đó, vào sáng 23/6, hai chiếc xe tải chuyên chở phế thải của công ty Giai Đức thì đám đông công nhân đang đình công đã vây kín phía ngoài cổng nên hai xe tải phải dừng lại.

Sau chừng 5 phút, bảo vệ Minh mở cổng để lái xe, tăng ga, lao thẳng chiếc xe tải vào các công nhân đang ngồi bên ngoài cổng khiến 7 người bị thương và 1 người tử vong. Sau đó bảo vệ Minh bỏ trốn về nhà người quen tại xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm, Hà nội.

Tiến hành điều tra vụ việc, Công an huyện Chương Mỹ đã cử cán bộ đến địa điểm Minh đang tạm trú để vận động ra đầu thú. Đến 12h15 ngày 23/6, đối tượng Lê Tuấn Minh đã được đưa về Công an huyện Chương Mỹ.

Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục lấy lời khai của Lê Tuấn Minh để làm rõ nguyên nhân dẫn đến vụ việc nghiêm trọng trên.

Sơn Thủy


*

Công nhân được tăng lương sau vụ đình công chết người

Sau vụ đình công làm chết 1 người và nhiều người bị thương, đến chiều 23/6, lãnh đạo Công ty TNHH Giai Đức đã có công văn gửi Công an huyện Chương Mỹ cho biết sẽ đồng ý tăng 5% lương cơ bản cho công nhân của công ty.

Ông Đỗ Hồng Quang, Phó chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ cho biết: Sau khi đề nghị công ty Giai Đức cần xem xét các kiến nghị của anh chị em công nhân về tiền lương, với quan điểm tạo điều kiện tốt nhất cho người lao động, chiều 23/6, công ty Giai Đức cho biết đã giải quyết những đề đạt của công nhân.

Theo đó, lãnh đạo công ty đồng ý tăng tiền ăn lên 13.000 đồng/suất bao gồm phí dịch vụ nấu ăn, điện nước; hỗ trợ 100.000 đồng tiền xăng xe/tháng/người; đồng ý tăng lương tối thiểu lên 5% (tương ứng là 1.420.000 đồng/người/tháng).

Nhiều công nhân cho biết hiện cuộc sống của họ quá khó khăn do bão giá khiến giá sinh hoạt tăng vù vù nhưng lương không tăng. Với khoản tiền 1,4 triệu đồng/tháng nhưng phải đi thuê nhà và “trăm thứ bà rằng”, những công nhân này khẳng định họ sẽ không thể trụ nổi và hành động tập trung phản đối sáng 23/6 là chuyện “tức nước vỡ bờ” tất yếu phải xảy ra.

Liên quan đến việc tổ trưởng tổ bảo vệ Lê Tuấn Minh dùng xe chở phế liệu đâm vào đám đông công nhân khiến 1 người chết, nhiều người bị thương, sau khi vận động ra đầu thú, khoảng 12h15 trưa nay, đối tượng Lê Tuấn Minh đã được dẫn giải về công an huyện Chương Mỹ.

Bước đầu, Minh khai nhận do nhận được điện thoại của Trưởng phòng tổ chức hành chính Công ty Giai Đức là bà Đinh Thị Ái đề nghị bằng mọi giá phải đưa xe ôtô chở phế thải đi qua cổng công ty để không cản trở công việc nên Minh đã đuổi lái xe xuống và tự mình điều khiển xe (Minh không có bằng lái xe) rồi tông vào số công nhân trên.

Công an huyện Chương Mỹ đang tiếp tục lấy lời khai của Lê Tuấn Minh để làm rõ nguyên nhân dẫn đến vụ việc nghiêm trọng trên.

0 comments:

Powered By Blogger