Thursday, June 2, 2011

Tin tặc TQ tấn công tài khoản e-mail hàng loạt quan chức Mỹ

Google hôm 1-6 cho hay tin tặc ở Trung Quốc (TQ) đã đột nhập tài khoản thư điện tử của hàng trăm quan chức, sĩ quan quân đội cấp cao và nhà báo của Mỹ.

Google cho biết hệ thống bảo mật của hãng không bị chọc thủng và họ đã phát hiện, phá tan các cuộc xâm nhập này. Tất cả các nạn nhân đã được xác định và tài khoản Gmail của họ đã được bảo đảm.
1589233791_goog.jpg
Tin tặc ở Trung Quốc đã đột nhập tài khoản Gmail của hàng trăm quan chức Mỹ
Lần theo vụ việc, công ty của Mỹ này đã phát hiện nguồn gốc của các cuộc tấn công tới từ Tế Nam - TQ.
Nhiều nhà hoạt động chính trị và quan chức cấp cao TQ cũng như các quốc gia châu Á khác cũng là mục tiêu của các đợt tấn công này.

Tại Washington, Nhà Trắng cho biết đang điều tra báo cáo trên nhưng không cho rằng các tài khoản e-mail chính thức của Chính phủ Mỹ đã bị xâm nhập.
Theo báo cáo kỹ thuật của Google, cuộc tấn công mới nhất này dùng thủ đoạn lừa đảo người sử dụng bằng cách lừa dẫn họ đăng nhập các trang web giống với dịch vụ Gmail của Google nhưng thực chất lại do tin tặc vận hành.

Khi có được địa chỉ và mật khẩu của những người sử dụng thư điện tử, tin tặc sẽ dùng tải khoản đó đi lừa đảo những tài khoản khác mà chúng hướng tới.

Các chuyên gia phân tích hiện đang rất đau đầu vì vụ việc này bởi rất khó để xác định được đây là một cuộc tấn công do cá nhân hay tổ chức thực hiện.
Tuy nhiên, điều đáng chú ý là nạn nhân đều là những nhân vật có liên quan tới những thông tin nhạy cảm, thậm chí cả những bí mật quốc gia. Dó đó, khả năng những kẻ tấn công có thể là gián điệp tin học, chứ không hẳn chỉ là tội phạm tin học đơn thuần.

Song, cuộc tấn công này không cho thấy có sự liên quan nào tới nguồn gốc các cuộc tấn công tinh vi đã xảy ra ở TQ hồi năm 2009 và đầu năm ngoái. Cuộc tấn công đó nhắm tới các hệ thống bảo mật riêng của Google và châm ngòi cho một cuộc chiến leo thang với Chính phủ TQ về kiểm duyệt trực tuyến. Điều này đã khiến Google khó khăn hơn để kinh doanh tại quốc gia đông dân nhất thế giới này.

0 comments:

Powered By Blogger