Wednesday, June 15, 2011

Philippines dỡ bỏ cột chủ quyền trên các đảo có tranh chấp ở biển Ðông

Dân nước người ta Phi Luật Tân hiên ngang bày tỏ lòng yêu nước như vầy ! Chính quyền người ta hành động như thế đó !

Còn dân Việt Nam
tôi muốn bày tỏ lòng yêu nước, xuống đường phản đối Tàu cộng xâm chiếm lãnh hải VN, bắn giết ngư dân VN thì bị chính quyền Việt gian csVN ngăn cấm !

Tại sao lại có chuyện oái oăm đến như thế này ? Thật là khốn nạn, bỉ ổi và nhục nhã làm sao !!!


Duc H. Vu 6/15/2011
----------------------------------

Biểu tình trước lãnh sự quán Trung Quốc tại khu tài chính Makati ở Manila
Hình: Reuters

Biểu tình trước lãnh sự quán Trung Quốc tại khu tài chính Makati ở Manila
Hải quân Philippines cho hay những cột gỗ mà họ chưa xác định lai lịch đã được nhổ bỏ hồi tuần trước trên đảo san hô Boxall, một đảo nhỏ thuộc quần đảo Trường Sa đang có tranh chấp chủ quyền.

Họ nói rằng vào cuối tháng 5 họ cũng đã nhổ bỏ những cột khác trong khu vực bãi đá ngầm Amy Douglas trong vùng biển mà Philippines xem là thuộc khu vực đặc quyền kinh tế của mình.


Thiếu tá Neil Estralla, phát ngôn viên quân đội Philippines, cho biết một cuộc điều tra đang được tiến hành để xác định những cột đó từ đâu mà ra. Ông nói rằng hồi gần đây hải quân đã gia tăng số tàu tuần tiểu và tăng cường hoạt động canh gác trong vùng biển cực tây của Philippines.


Ông Estrella nói: "Và nhờ những hoạt động tuần tra trên biển đó mà chúng tôi đã có thể tìm thấy các cột chủ quyền. Vì vậy chúng tôi đã nhổ bỏ các cột đó."


Ông Estrella cho hay hải quân nước ông đã tăng cường tuần tra để xác minh những báo cáo của ngư dân là họ trông thấy những chiếc tàu của nước ngoài trong vùng biển mà cả Philippines và Trung Quốc đều tuyên bố có chủ quyền.


Tại biển Nam Trung hoa, mà Việt Nam gọi là Biển Đông, Philippines, Trung Quốc, Việt Nam, Malaysia, Brunei và Đài Loan tuyên bố chủ quyền từng phần hoặc toàn bộ đối với quần đảo Trường Sa, nơi mà nhiều người tin là có những trữ lượng dầu khí khổng lồ. Trong những tháng gần đây, những vụ xích mích vì vấn đề chủ quyền đã leo thang đáng kể, đặc biệt là giữa Trung Quốc với Việt Nam và giữa Trung Quốc với Philippines.


Philippines cho biết trong những tuần qua họ đã đối đầu với Trung Quốc trong vài vụ việc ở Biển Đông, mà họ gọi là biển Tây Philippines. Một trong những tố cáo mạnh mẽ nhất là hồi tháng 3 hai chiếc tàu tuần tiểu của Trung Quốc đã đe dọa một chiếc tàu thăm dò ở vùng biển bên trong khu vực đặc quyền kinh tế của Philippines.


Các giới chức Philippines đã yêu cầu Trung Quốc tuân hành Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982 liên quan tới vấn đề đòi chủ quyền. Tuy nhiên Trung Quốc nói rằng họ có chủ quyền ở biển Nam Trung hoa từ nhiều thế kỷ nay.


Giới hữu trách Philippines cho biết họ dự trù nộp đơn phản đối chính thức lên Liên hiệp quốc về vấn đề này.


Trong khi Trung Quốc cho biết họ muốn trực tiếp giải quyết vấn đề với từng nước riêng trong vụ tranh chấp lãnh thổ này, Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã yêu cầu Hoa Kỳ giúp đỡ.


Trong bài diễn văn tại một cuộc hội thảo về năng lượng tái tạo ở Manila hồi đầu tuần này, Đại sứ Hoa Kỳ tại Philippines Harry Thomas đã bày tỏ sự ủng hộ của Washington trong vụ tranh chấp.


Ông Thomas nói: "Philippines và Hoa Kỳ là đồng minh chiến lược của nhau. Chúng tôi là những đối tác hợp tác. Chúng tôi sẽ tiếp tục tham khảo ý kiến và làm việc với nhau về tất cả mọi vấn đề, kể cả vấn đề biển Nam Trung hoa và quần đảo Trường Sa."


Năm ngoái, Trung Quốc đã phản ứng một cách vô cùng tức tối sau khi Hoa Kỳ cùng với các nước khác lên tiếng tại một hội nghị thượng đỉnh về an ninh khu vực để hô hào cho một đường lối đa phương nhằm giải quyết những vụ tranh chấp ở Biển Đông. Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton cũng tuyên bố rằng duy trì tự do hàng hải ở thủy lộ trọng yếu này là quyền lợi quốc gia của Mỹ.


Truyền thông Philippines mới đây cho biết Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã tái khẳng định với Philippines là họ sẽ không sử dụng vũ lực để giải quyết vụ tranh chấp.


Theo VOA

0 comments:

Powered By Blogger