Sunday, June 19, 2011

Những điều tôi đã thấy...

I love Vietnam (danlambao) ­- Bao nhiêu thế hệ, từ khi bước chân vào nhà trẻ đến khi bước ra cuộc đời đã trải qua bao nhồi nhét Ơn Bác Ơn Đảng, theo Đảng có Danh Lợi, có cơ hội Ăn Chia Bớt Sén... sống trong một môi trường từ ông bà đến cha mẹ cô chú đến người hàng xóm... đều phục tùng, luồn lách, chạy lo, đưa và nhận hối lộ là bình thường, là lẽ sống... Ngược lại, những thông tin, những bài học, những điều minh chứng cho việc làm một con người tự do, văn minh là như thế nào đều bị dấu nhẹm, cấm đoán...

Hỏi : Bầu Trời bao lớn khi nhìn từ đáy giếng?

Trả lời (của không chỉ 1 bé ếch mà đến nhiều chục triệu con ếch): Bầu Trời chỉ nhỏ hơn hoặc bằng cái miệng giếng.

Mình nghĩ, cùng với việc vạch ra những cái không tốt của bản thân, của xã hội, của chính quyền (mà rất tiếc, đến 99% là người ta luôn không chấp nhận và biện hộ), chúng ta, cùng tìm cách làm thế nào đưa thông tin, dẫn chứng sự thật, dễ hiểu... về một cuộc sống tự do, dân chủ, văn minh thật sự đến người dân. Khi người ta đã hiểu và có sự so sánh, người ta dễ dàng vượt qua sự sợ hãi và sự ích kỷ hơn. Chuyện gì phải đến thì sẽ đến.

Người ở VN, việc đọc được trang mạng từ Blogs đến báo Hải Ngoại, thật không dễ dàng vì phải biết vượt firewall, với ý nghĩ ban đầu chỉ là sự tò mò xem người ta nói gì về VN mình... tìm rồi tìm nữa... đọc rồi đọc nữa... rồi... chán và chống lại những trang Blogs và báo Hải Ngoại đó...

Tôi không chống sao được - với những gì tôi đã học, đã hiểu, đã bị tuyên truyền... và không chỉ một mình tôi hiểu vậy - thì không chống sao được khi đọc ở đâu cũng chỉ gặp toàn là nói xấu đất nước tôi, đảng tôi. Thế rồi:

- Ai không kiên nhẫn thì kết thúc ở đó và chống lại, comment những người đấu tranh cỗ vũ Dân Chủ và báo Hải Ngoại... mọi lúc mọi nơi.

- Ai kiên nhẫn thì tự tìm hiểu sao người ta nói vậy, tự tìm hiểu thế nào là xấu, thế nào là dân chủ, nhân quyền... hên mà tìm được... thì tự mình để ý và so sánh với xã hội mình đang sống để mà hình thành khái niệm Tự Do Dân Chủ thật sự, hiểu được thế nào là Quyền Làm Người.

Tôi đã gặp những người sống và lớn lên ở Bình Giã Đồng Nai, tôi chỉ trái Bầu và nói:

- Đó là trái Bầu.

- Không, đó là trái Bù - Họ kiên quyết cãi lại, và chỉ trái Bí Đao nói:

- Đây mới là trái Bầu.

Vì sao? Vì trong gia đình và xung quanh cộng đồng người đó, thì nó là như thế.

Một điều rất đơn giản, đơn giản hơn khái niệm Dân Chủ, Tự Do, Nhân Quyền gấp nhiều lần, mà vậy đó.

Xin hãy cho người dân VN hiểu biết - khác với những gì Đảng đã nhồi nhét, một cách thật dễ hiểu, dễ tin - thế nào là Dân Chủ, Tự Do, Quyền làm Người...

Hiểu biết rồi, Người Dân sẽ biết phải làm gì.

I love Vietna

0 comments:

Powered By Blogger