Friday, June 24, 2011

Nhà văn Trần Khải Thanh Thủy được trả tự do và bị buộc phải sang Mỹ

Tú Anh (RFI) - Nhà văn ly khai Trần Khải Thanh Thủy đã rời nhà tù Việt Nam sang Mỹ định cư.Tin này đã được giới chức chính quyền Hoa Kỳ và Việt Nam thông báo hôm nay, 24/06/2011. Tháng 2 năm 2010, nhà báo độc lập này bị quy tội « cố ý gây thương tích » và bị kết án tù 3 năm 6 tháng trong một vụ án mà giới nhân quyền tố cáo là dàn dựng.

Ngày hôm nay 24/06/2011, bộ Ngoại giao Việt Nam ra thông cáo « Trần Khải Thanh Thủy đã được sang Hoa Kỳ định cư vì lý do nhân đạo ».

AFP nhận định đây là một trường hợp hy hữu kể từ nhiều năm nay. Trên nguyên tắc thì phải đến tháng 8 năm 2013 thì nhà văn, nhà báo « lề trái » này mới mãn án tù.

Phát ngôn viên sứ quán Mỹ tại Hà Nội cho biết thêm bà cùng cô con gái út 14 tuổi được nhập cư vào Hoa Kỳ.

AFP nhắc lại bà Trần Khải Thanh Thủy là một nhà văn được quốc tế biết đến. Bà bị kết án ba năm rưỡi tù giam với tội danh « cố ý gây thương tích ».

Bức ảnh mà công an đưa ra làm bằng chứng đã bị giới chuyên gia ảnh trên mạng phát hiện là ngụy tạo.

Tại tòa, nhà văn ly khai, thành viên danh dự của Văn Bút của Anh quốc, đã bác bỏ mọi lời cáo buộc và lên án chính quyền Việt Nam dàn dựng vụ án trong khi chính bà và chồng mới là nạn nhân của vụ hành hung ngay tại nhà riêng.

Bà Trần Khải Thanh Thủy cũng đã một lần bị giam suốt 9 tháng vào năm 2007.

Khi bà bị bắt năm 2009, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội đã bày tỏ quan ngại về thông tin bà « bị đánh đập và bị bắt » sau khi công khai ủng hộ nhóm dân chủ Hải Phòng.

Sinh năm 1960, bà Trần Khải Thanh Thủy tốt nghiệp đại học sư phạm Hà Nội năm 1982. Bà dạy học và viết báo trước khi bị thôi việc vào năm 1999 vì các bài viết « không theo luồng ».

Khi đến San Francisco, bà Trần Khải Thanh Thủy đã được nữ dân biểu Loretta Sanchez, người cùng với Ngoại trưởng Hillary Clinton nỗ lực tranh đấu cho bà, tiếp đón.

Trong dịp này, dân biểu Loretta Sanchez kêu gọi Hà Nội trả tự do cho các tù nhân bất đồng chính kiến khác. Bà cũng kêu gọi cộng đồng thế giới quan tâm hơn vấn đề tranh chấp tại Biển Đông.

Bà Trần Khải Thanh Thủy được trả tự do trong bối cảnh quan hệ Việt Nam và Hoa Kỳ có dấu hiệu biến đổi tích cực do tình hình căng thẳng với Trung Quốc.

Tú Anh

0 comments:

Powered By Blogger