Monday, June 20, 2011

Người Trung Quốc "ăn trộm" phong cảnh Áo

Giả làm du khách, một người Trung Quốc đã chụp ảnh từng ngôi nhà tại làng Hallstatt, Áo trong suốt 3 năm nhằm lấy mẫu để xây một bản sao tại thành phố công nghiệp Huệ Châu.

123841568_20110619141553_19china1.jpg

Nhằm tạo nên một nơi cho dân châu Âu nhớ nhà, Trung Quốc đang xây một ngôi làng y hệt ngôi làng miền núi ở Áo, có cả một chiếc hồ nhân tạo. Dự án hơn 6 tỷ USD.

Kế hoạch "đạo phong cảnh" đã bị phanh phui khi một du khách Trung Quốc lưu trú tại một khách sạn ở Hallstatt bỏ lại bằng chứng. Trung Quốc đã xây thị trấn Anh ở Thành Đô - bắt chước Dorchester và thị trấn Thames gần Thượng Hải.

Phát biểu công khai, cư dân Hallstatt nói, họ tự hào vì ngôi làng của họ đã lọt vào mắt xanh của công ty trách nhiệm hữu hạn địa ốc Minmetals - công ty phát triển địa ốc của tập đoàn Minmetals Trung Quốc, tập đoàn buôn bán kim loại lớn nhất Trung Quốc. "Chúng tôi vui mừng vì họ thấy làng của chúng tôi đẹp để có thể học tập", chủ cửa hiệu bán đồ lưu niệm Ingrid Janu nói.

1288501591_20110619141553_19china2.jpg

Trung Quốc đã xây một bản sao của Dorchester (Anh) tại nước này

Thị trưởng Hallstatt Alexander Scheutz mô tả kế hoạch copy của Trung Quốc là "sự khen ngợi với ngôi làng của chúng tôi". Trong khi đó, chủ một khách sạn tên là Monika Wenger thì cho rằng ít nhất một số người Trung Quốc khi nhìn bản sao của Hallstatt sẽ muốn thăm bản gốc - ngôi làng Hallstatt.

Dù phía Trung Quốc đã bắt đầu dự án trên vào tháng 4 song ông Scheutz và Wenger cho biết, dân làng không biết gì về dự án lập bản sao của Hallstatt cho mãi tới đầu tháng này.

Dân làng Hallstatt cho biết, một vị khách Trung Quốc nghỉ tại khách sạn của Wenger, có tham gia vào dự án trên, đã tình cờ để lộ kế hoạch. Hiện, công ty địa ốc Trung Quốc, nơi copy phong cảnh của Hallstatt đang quảng bá dự án trên như một khu dân cư cao cấp, có mật độ người sinh sống thấp, có núi non bao quanh và nhìn ra hồ, được xây dựng theo phong cách kiến trúc châu Âu, với các đường phố được xây theo đặc trưng một thị trấn Áo".

Tuy nhiên, tại Huệ Châu - cách ranh giới với Hong Kong 160km, có vẻ như bản sao của ngôi làng Hallstatt không đẹp được như bản nguyên gốc.

0 comments:

Powered By Blogger