Wednesday, June 15, 2011

Mạng Internet «ảo» để chống kiểm duyệt của các chế độ độc tài

Internet vốn đã là một không gian ảo, thế nhưng, Hoa Kỳ lại muốn lập ra một mạng Internet « ma »,

tức là thoát ra khỏi sự kiểm duyệt của các thể chế độc tài. Theo nhật báo The New York Times, chính quyền Obama đang bí mật tiến hành nhiều dự án lập mạng lưới điện thoại di động độc lập ở bên trong một số nước và do vậy cho phép xây dựng hệ thống Internet « ảo ».

china_internet-users_aicap

Trong khuôn khổ chương trình, được bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tài trợ 2 triệu đô la, nhiều doanh nhân trẻ Mỹ đang tìm cách chế tạo những thiết bị điện tử nhỏ gọn, không gây nên sự chú ý, có thể đặt trong một va ly du lịch bình thường, dễ dàng đưa vào một nước nào đó.

Các thiết bị được lắp đặt rất nhanh, lập ra một mạng lưới thông tin không dây, có vùng phủ sóng lớn và cho phép truy cập Internet.

Một số dự án sử dụng các công nghệ mới được phát triển tại Mỹ, một số khác thì dựa vào những kỹ thuật và công cụ mà giới tin tặc đã sáng chế ra.

Theo một số chuyên gia của các dự án này, được nhật báo The New York Times trích dẫn, mạng lưới thông tin « ảo » sẽ giúp cho các nhà hoạt động nhân quyền, dân chủ, ví dụ tại Iran, Syria, liên lạc được với bên ngoài mà chính quyền không thể phát hiện được.

Hiện nay, Mỹ cũng đang thực hiện một dự án lớn hơn rất nhiều, đầu tư không dưới 50 triệu đô la, để lập ra một hệ thống điện thoại di động độc lập tại Afghanistan, sử dụng các chòi canh gác xung quanh các căn cứ quân sự tại nước này như là antenne chuyển tiếp.

Chính quyền Mỹ đã gia tăng các nỗ lực về công nghệ thông tin, truyền thông, sau các cuộc nổi dậy tại Ai Cập. Vào thời điểm đó, để ngăn chặn sự lây lan của làn sóng phản đối, chính quyền tổng thống Hosni Mubarack đã cắt mạng Internet trong nước. Cũng để thực hiện ý đồ này mà chính quyền Damas đã nhiều lần phong tỏa mạng Internet tại nhiều thành phố của Syria.

Sáng kiến của chính quyền Obama trong lĩnh vực này còn nhằm hỗ trợ cho chính sách ngoại giao Hoa Kỳ bảo vệ quyền tự do ngôn luận và khuyến khích dân chủ hóa.

Gần đây nhất, Washington đã hỗ trợ phát triển các phần mềm tin học dấu tên người sử dụng tại nhiều quốc gia, trong đó có Trung Quốc và hướng dẫn trao đổi thông tin qua mạng Internet bị chính quyền kiểm soát mà không bị phát hiện.

Đức Tâm

Nguồn: SaigonEcho

0 comments:

Powered By Blogger