Tuesday, June 14, 2011

Mắc mưu quân Gaddafi, phe nổi dậy thua trận

Quân nổi dậy Libya vừa phải gánh chịu tổn thất lớn ở chiến trường phía đông sau khi mắc phải mưu của lực lượng trung thành với Tổng thống Muammar Gaddafi.

Quân nổi dậy Libya vừa phải gánh chịu tổn thất lớn ở chiến trường phía đông sau khi mắc phải mưu của lực lượng trung thành với Tổng thống Muammar Gaddafi.

Sau vài tuần lắng dịu vì tình trạng bế tắc, chiến sự ở Libya lại rộ lên trong mấy ngày gần đây. Các cuộc giao tranh ác liệt giữa phe nổi dậy và quân chính phủ nổ ra khắp cả nước.

Ở mặt trận phía đông nằm giữa tỉnh Ajdabiya do phe nổi dậy kiểm soát và thành phố dầu mỏ Brega của quân chính phủ đã chứng kiến một trận chiến căng thẳng trong ngày hôm qua (13/6) với ít nhất 21 chiến binh thiệt mạng.

Chỉ huy phe nổi dậy ở khu vực – ông Mussa al-Mograbi cho biết: "Các chiến binh của chúng tôi đã bị quân của ông Gaddafi lừa. Họ đã giả vờ đầu hàng, giơ cờ trắng tiến về phía chúng tôi sau đó họ đã nã đạn thẳng vào chúng tôi".

Ngoài 21 chiến binh thiệt mạng, khoảng 20 chiến binh khác đã bị thương và đã được chuyển tới bệnh viện ở Ajdabiya, cách thành trì của phe nổi dậy về phía nam khoảng 160km.

Theo ông Mograbi, 4 người lính của ông cũng đã thiệt mạng và 30 người khác bị thương trong cuộc đụng độ vào hôm trước đó (tức ngày 12/6).

Các cuộc giao tranh giữa lực lượng trung thành với Tổng thống Gaddafi và phe nổi dậy cũng đã bùng lên ở một loạt thành phố gồm Zintan, Yafran, Dafnia, Misrata… Một phóng viên AFP cho biết, quân của ông Gaddafi đã tấn công khu vực ngoại ô Zintan, giết chết ít nhất 7 chiến binh và làm bị thương 49 người khác.

Mặc dù bị tổn thất lớn trên chiến trường nhưng phe nổi dậy Libya lại vừa giành được một thắng lợi ngoại giao lớn khi Đức chính thức công nhận Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia là “đại diện hợp pháp” của nhân dân Libya.

Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle hôm qua đã có cuộc gặp gỡ với đại diện của phe nổi dậy ở thành trì Benghazi. Tại cuộc gặp này, ông Westerwelle đã nói: “Chúng tôi muốn một đất nước Libya tự do trong hoà bình và dân chủ mà không có ông Gadddafi”.

Sự công nhận của Đức dành cho phe nổi dậy được xem là một thắng lợi ngoại giao bởi Berlin từng bỏ phiếu trắng đối với Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về việc cho phép các nước can thiệp quân sự vào Libya. Trước Đức, đã có một loạt nước gồm Pháp, Italia, Qatar, Các tiểu Vương quốc Ả-rập thống nhất công nhận tính hợp pháp của phe nổi dậy Libya.

0 comments:

Powered By Blogger