Friday, June 3, 2011

Kết quả bầu cử quốc hội: tan chợ

Vũ Nhật Khuê (Dân Làm Báo) - Chiều 3.6 tại Hà Nội có cuộc họp báo công bố kết quả bầu cử Quốc Hội khóa 13. Con số 13 không biết có ứng vào vận mệnh đất nước chăng khi mà 500 Đại Biểu được xướng tên là lúc sóng Biển Đông cuồn cuộn trong lòng dân Việt?

Tất cả các số liệu do Hội Đồng Bầu Cữ công bố. Độ trung thực của những báo cáo này cần xem xét lại. Ngay cả những người nhẹ dạ cả tin nhất cũng hòai nghi những con số trên cả tuyệt vời: 99,51 % cử tri đi bầu. Lẽ ra phải nói là "số thẻ cử tri được thu hồi". Vì thực tế là 1 người đi bầu cho cả nhà ai bận việc thì có ông tổ trưởng tổ dân phố, dân phòng, đoàan thanh niên đi bầu cử thay thế. Hội đồng bầu cử mà công bố có 100% cử tri đi bầu cử thì cũng chẳng gì ngạc nhiên. Con số này làm chúng ta nhớ đến tỷ lệ 100% học sinh được lên lớp.

Tiếp theo là kết quả: 200 ủy viên trung ương đảng (chính thức và dự khuyết) đều có tên trong 500 đại biểu quôc hội khóa 13. Điều này nói lên rằng con số 42 Đại biểu ngòai đảng tỷ lệ 8,4% sẽ cũng chỉ là vật trang trí cho quốc hội của đảng cọng sản mà thôi. Điều đang lo nhất là những đại biểu mạnh miệng trong quốc Hội khóa 12 đã bị thay thế sạch sẽ. Trong 450 ĐB khóa trước hiện nay chỉ còn 167 đại biểu. Những Đại biểu Nguyễn Văn Thuyết, Lê Văn Cuông, Nguyễn Thị Loan, Nguyễn Thị Việt Nhân, Nguyễn Đăng Trừng... đã bị thay thế.

Có 78 đại biểu là dân tộc thiểu số và có 4 người tự ứng cử thành công có tên trong "bảng vàng" kỳ này. Với 122 đại biểu nữ và 62 đại biểu dưới 40 tuổi. Về trình độ thì nhìn chung là các đại biểu có học thức rất nhiều: 229 ĐB trên Đại học- 262 ĐB tốt nghiệp đại học-9 ĐB dưới Đại học. Nhìn vào học vị thì thấy các ĐB kỳ này là "có học" nhưng chuyện "hành" của họ ra sao thì nhân dân chờ xem. Dĩ nhiên là 14 ngươi trong Bộ chính trị "đắc cử" với kết quả xấp xỉ 90%. Ông Nguyễn Sinh Hùng 95,51%, ông Nguyễn Tấn Dũng thì 95,38%...

Ngày 21.6 này quốc hội 13 của đảng cọng sản sẽ họp phiên đầu tiên gọi là bầu chọn các chức danh: Chủ tịch nước, Phó chủ tịch nước, Chánh án tòa án tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao, nhưng một số nguồn tin cho hay các chức danh trên đã được quyết định trong kỳ Hội nghị 14 của trung ương đảng trước đại hội đảng vừa qua.

Nhìn vào danh sách 500 ĐB kỳ này ai cũng ngán ngẫm nhưng ông Thư ký Hội Đồng bầu cử tuyên bố: "Bầu cử quôc hội thành công tốt đẹp".

Đúng như vậy đảng cọng sản đã thành công và nhân dân cả nước thêm một lần thất bại.

Vũ Nhật Khuê (danlambao)

0 comments:

Powered By Blogger