Thursday, June 16, 2011

Điểm lại những bước của đảng cộng sản VN

Nguyễn Dư - Tôi nhớ cách nay vài năm, sau chuyến đi Mỹ trở về, ông Dũng cùng đoàn người của ông đi thăm và khảo sát khu vực miền Trung. Lúc đó ông có tuyên bố với báo chí rằng khu vực này trong tương lai sẽ được đầu tư xây dựng vào khoảng hai mươi tỉ Mỹ kim.


Câu chuyện cũng đã lâu trong những năm đầu ông Dũng mới làm thủ tướng. Thời gian đó ai nghe câu nói của ông chắc sẽ phải tự hỏi: tiền đâu mà nhà nước đầu tư! Đầu tư về cái gì và để làm gì? Nếu muốn làm ăn thì khắp mọi miền đất nước còn thiếu gì chỗ cần được ưu tiên để xây dựng, tội gì phải vào vùng “chó ăn đá, gà ăn muối”! Thế thì chỉ có ngoại bang mới có tiền để nhảy vào một vị trí mà thiên nhiên không ưu đãi nhưng lại là địa điểm đẹp về phong cảnh và mang tầm vóc chiến lược này. Mà là ai? Liên Sô hết quyền lợi, đã cuốn cờ. Còn lại chỉ có Trung Quốc và Mỹ.

Trong thập niên qua, khu vực miền Trung cũng là nơi người ta tạo ra sức sống cho ngành du lịch hấp dẫn rồi dần dần đang và sẽ được trải thảm “đón khách”

Trung Quốc thì ở sát nách, có tiền của, họ đổ ra chỉ nhắm vào những chuyện làm ăn có lợi trước mắt, thắt chặt hầu bao, tội gì phải nhảy vào phần đất của nước “chư hầu” để xí phần làm bàn đạp chiến lược trong khu vực. Vùng biển đông và những nước Đông Nam Á đối với họ xoay chuyển như trở bàn tay. Nếu xảy ra tranh chấp, có kẻ phun máu đầu thì cũng có người mẻ trán. Cái thế của Trung Quốc hiện thời chỉ đạt tới mức xé lẻ, từ hù dọa cho đến la làng, mua chuộc các nước trong khu vực, không thể hơn.

Đùng một cái ông Hồ của Trung Quốc, trong cuộc hội nghị cấp cao tổ chức tại Vn, địa điểm ông ghé đầu tiên là khu vực miền Trung làm cho một số người một phen bé cái lầm (có thể trong giai đoạn đó Trung Quốc có dự mưu, bàn thảo trong nội bộ của họ về vị trí chiến lược biển đông, gồm cả khu vực khai khoáng tây nguyên).

Trong suốt thời gian, từ trước cho đến nay thì nhiều lần, nhiều ông đứng đầu nhà nước ta, nhất là ông Dũng và ông Mạnh tuyên bố -hợp tác với Trung Quốc- có những câu làm cho những ai còn để tâm đến dân tộc phải tức giận đến bầm gan, tím ruột. Cái hành động ôm hôn “người bạn láng giềng”, trấn áp người biểu tình chống Trung Quốc mà người ta cứ tưởng chỉ có những hạng người vô liêm sĩ, hoặc là không đếm xỉa tới vận mệnh quốc gia, vô trách nhiệm với ngư dân miền Trung trong khi họ bị cướp bóc. Hay là lãnh đạo nhà ta chưa bao giờ đọc báo, chỉ biết vùi đầu vào cát như con đà điểu, không nắm rõ thời cuộc, không biết dư luận người dân đang đang phẫn nộ tới mức nào nên mới dám tuyên bố ca ngợi tình hữu nghị và hứa hợp tác toàn diện với quân cướp của như thế.

Bây giờ nhìn lại, người ta có thể thấy rằng đó là bước đi để thăm dò hợp tác, để mặc cả số phận của đất nước Vn, giữa Mỹ và Trung Quốc, nên chọn ai, ai cần ai!? Chỉ có lãnh đạo đảng cộng sản Vn mới có quyền quyết định số phận của dân tộc(!)

Đúng ra, theo truyền thống, có chung một nền văn hóa ảnh hưởng ngàn đời, “tình bằng hữu”, quan hệ theo kiểu “bao thư lót tay” thì chơi với Trung Quốc dễ chơi. Hai bên cũng có chung “truyền thống” về những chuyện tệ hại thuộc nội bộ đảng của họ thì bị ém nhẹm như mèo ém cứt. Hơn nữa tình hình Vn, đảng, nhà nước, nhân dân rối như tơ vò trong nội bộ, đảng ăn hối lộ của ngoại bang ngập mặt. Chơi với thằng Mỹ sòng phẳng, luật lệ, nguyên tắc pháp lý, đòi hỏi tôn trọng bình đẳng, can thiệp vào nhân quyền rườm rà, khó lắm! Nhưng tại Trung Quốc quá ngu, không thèm chơi chiến lược theo cái kiểu “tằm ăn dâu”, chìa “bàn tay bọc nhung” ra “hợp tác hai bên cùng có lợi”, chỉ thấy chiến thuật tranh giành nhất thời quyền lợi đất đai và biển đảo, mối lợi trước mắt, tưởng rằng Vn dễ ăn hiếp! Nhưng theo tình hình, thời gian bị chèn ép “trên đe” của Trung Quốc và “dưới búa” của dân tột Vn quá mức thì dầu có vô liêm sĩ, vô trách nhiệm, vô lương tâm cỡ nào thì trong lòng (khác với ngoài mặt) cũng không thể kết thân với người bạn càng ngày càng lộ rõ chân tướng đểu cáng.

Nhưng khổ cho đảng ta lắm! Chơi với Mỹ thì khúc xương “chính nghĩa” của chiến tranh, đánh cho Mỹ cút, ngụy nhào đến bây giờ vẫn còn mắc nghẹn, khó nuốt! Con bài chất độc màu da cam từ lâu được đem ra mặc cả (kể cả trong những năm chưa bang giao, lúc đó cộng sản Vn cũng không đòi được gì mà phải cúi mặt, ngậm bồ hòn làm ngọt chỉ vì quyền lợi). Nhưng người Mỹ đời nào chịu gánh những cái tội mà người ta cố gán gép vô căn cứ, không phải do mình. Thà tiền của bỏ ra -có thể hơn số phải bồi thường, nếu có- để giúp nhân đạo cho Vn vào những chuyện khác. Hoặc giúp cho những người tàn tật nhưng không nhận là nguyên nhân từ chất độc màu da cam.

Để Mỹ trở lại làm đồng minh bảo vệ mình, “hợp tác hai bên cùng có lợi” với Vn một cách dễ dàng, vô điều kiện chẵng khác nào thú tội với dân tộc và quốc tế “cuộc chiến thần thánh (!)” mà họ đã giành được chỉ là một cuộc chiến sai lầm làm chết bao nhiêu mạng người và kiệt quệ cả một dân tộc.

Trong những ngày gần đây, chính quyền Mỹ đã thừa nhận sẽ bàn đến vấn đề lò hạt nhân thì phát ngôn bộ ngoại giao cộng sản, bà Phương Nga chối bay chối biến. Còn ông tướng Nguyễn Chí Vịnh thì coi thường công luận, những lập luận úp úp mở mở quá nhiều mâu thẫn, trả lời báo chí của ông mới đây cũng là một loại học thuộc bài, không lừa được ai.

Đúng ra cái hành động ngoại giao của Vn với Trung Quốc trong suốt thời gian qua chỉ đáng để đến cấp thứ trưởng (một người đầy tai tiếng) cỡ ông Vịnh ca ngợi tình hữu nghị Việt Trung; đàng này lại là ông Triết, ông Dũng, ông Mạnh đi ôm hôn kẻ cướp thì làm sao dân Việt Nam không kết tội các ông là loại người bán nước. Khổ thật! Không có cái dại ngào giống cái dại nào!

Dầu cho có trơ trẽn như thế nào đi nữa thì trong giai đoạn này -“xin mọi người nên gát lại và quên đi quá khứ”- chỉ có con đường Vn trở lại với Mỹ là tất yếu để cứu đảng, cứu nước. Nếu Trung Quốc thay đổi thái độ về cách đối xử với Vn thì về lâu về dài Vn đối với Mỹ lại là một chuyện khác. Nhưng chắc chắn một điều chỉ có sức mạnh của Mỹ mới cân bằng ảnh hưởng của các nước trong khu vực mà Vn hiện nay đang cần. Các nước có quyền lợi chung về biển đảo không nước nào có đủ khả năng để “nói chuyện phải quấy” với Trung Quốc. Khối các nước trong khu vực chỉ là một bó đũa so le.

Câu hỏi đặt ra là nên giao dịch với những người biết tôn trọng lẫn nhau trên công ước quốc tế hay nên hợp tác với kẻ cướp chuyên xâm lấn lãnh thổ, lãnh hải để hai bên chính quyền được sống lâu và cùng có lợi!? Nhìn cái gương Mỹ bảo vệ đồng minh Nam Hàn rồi sẽ có câu trả lời của dân Việt thoả đáng liền.

Nguyễn Dư

0 comments:

Powered By Blogger