Thursday, June 9, 2011

Các cường quốc hứa viện trợ cho đối lập Libya hơn 1 tỉ đô la

Ngoại trưởng các nước dự hội nghị Nhóm Tiếp xúc Libya lần thứ ba tại Abu Dhabi
Hình: AP

Ngoại trưởng các nước dự hội nghị Nhóm Tiếp xúc Libya lần thứ ba tại Abu Dhabi

Đại diện quốc tế cam kết giúp hơn 1 tỉ đô la cho hội đồng đối lập Libya và những người Libya bị ảnh hưởng trong cuộc tranh chấp hiện nay.

Các cường quốc thế giới loan báo một loạt các biện pháp tài chánh hôm thứ Năm tại cuộc họp ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất để dự tính cho Libya khi không còn nhà lãnh đạo Moammar Gadhafi nữa.

Trong số các quốc gia hứa tặng, Ý, nước cai trị Libya thời thuộc địa, nói sẽ cam kết đóng góp gần 600 triệu đôla cho phe nổi dậy Libya gồm các khoản vay và nhiên liệu. Pháp hứa hỗ trợ hơn 420 triệu đô la. Kuwait, Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ cũng hứa giúp về tài chánh.

Hoa Kỳ không đề nghị viện trợ trực tiếp cho phe nổi dậy. Tuy nhiên Hoa Kỳ loan báo cấp thêm 26.5 triệu đô la cứu trợ nhân đạo cho tất cả người dân Libya.

Ngoại trưởng Hillary Clinton nói với hội nghị là thời gian còn lại của ông Gadhafi “đang được tính từng ngày.” Sau đó bà mô tả Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia là tổ chức đối thoại chính đáng của nhân dân Libya.

Cuộc họp của Nhóm Tiếp Xúc Libya qui tụ hơn 20 nước và tổ chức trong đó có Liên Hiệp Quốc, Liên đoàn Ả Rập và Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh.

Đây là cuộc họp thứ ba của nhóm. Bà Clinton nói nhóm Liên lạc sẽ có cuộc họp lần thứ Tư vào tháng 7 tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo VOA

0 comments:

Powered By Blogger