Công an khống chế Sài Gòn


Tại Sài Gòn, cho tới hơn một tiếng sau giờ hẹn vẫn chưa hình thành được đoàn biểu tình. Trên đường Phạm Ngọc Thạch đoạn từ nhà thờ Ðức Bà tới tòa tổng lãnh sự ở góc Nguyễn Thị Minh Khai, công an chìm nổi đứng đông nườm nượp.

Một người làm việc trong một cơ quan báo chí của nhà nước, cho báo Người Việt biết là công an an ninh được huy động rất mạnh để kiểm soát cuộc biểu tình nếu xảy ra.

“Tất cả các ban ngành cộng 200 sinh viên trường an ninh sẽ đi cùng người biểu tình,” người này tiết lộ.

Hầu như tất cả các nhân vật quan trọng trong cuộc biểu tình năm 2007 cũng như trong hai tuần đầu đều được hệ thống công an an ninh nhắc nhở đừng tham gia.

Một bài viết được cho là của nhà thơ Ðỗ Trung Quân, đăng trên trang Ba Sàm, nói ông được an ninh không những ngăn cản đừng biểu tình, mà còn nói ông khuyên người khác cũng đừng biểu tình. Bài này viết:

“Tôi luôn được an ninh nhắc nhở hãy khuyên can các bạn đừng xuống đường. Câu trả lời của tôi là ‘Không thể!’”

Vào lúc 7 giờ sáng, công an đã có mặt ở khu vực tòa tổng lãnh sự, từ nhà văn hóa thanh niên, tới tòa nhà Diamond Plaza, công viên đối diện.

Khác với hai tuần trước có chặn đường xe để dự trù người tới biểu tình, tuần này đường phố vẫn để cho xe chạy.

Tới 8 giờ, đến giờ tụ tập biểu tình, công an càng đông thêm.

“Chỗ gởi xe không có, mà người biểu tình cũng không thấy đâu,” nhân chứng có mặt tại chỗ nói với Người Việt. Người này đã từng đi biểu tình hai tuần trước.

Công viên lúc đó có đông hơn lúc 7 giờ, nhưng “cũng là tới giờ cà phê thì người ta đông hơn thôi”.

Tới 9:10, người này đi qua lần thứ nhì. “Công an khắp nơi,” người này cho biết. “Công an sắc phục cũng rất đông, rất là nhiều công an sắc phục,” một nhân chứng cho báo Người Việt biết qua điện thoại.

Một vài nhóm thanh niên rải rác trong khu vực này vẫn có ý thăm dò, chờ đợi.

Tới 10 giờ, khu vực tòa tổng lãnh sự vẫn chưa có gì xảy ra.

Nỗ lực của công an để dập tắt việc người dân bày tỏ lòng yêu nước, xem như đã đạt được mục đích của họ.