Friday, July 3, 2015

Hải quân Việt Nam giỏi đánh cướp biển, nhưng lại không bảo vệ được ngư dân




Sự việc mới nhất là tàu Zafirah bị cướp biển tấn công, cảnh sát biển Việt Nam được mô tả là đã nổ súng tấn công và bắt gọn nhóm cướp biển này.
Thời gian gần đây truyền thông trong nước đưa tin rất
Vùng biển Việt Nam hàng năm đều xảy ra các vụ cướp biển, thống kê cho thấy năm 2013 có 12 vụ, năm 2014 có 21 vụ. Cướp biển chủ yếu nhắm vào các tàu nước ngoài vận chuyển dầu thô đến Nhật Bản và Hàn Quốc.
Mặc dù chứng tỏ được hiệu quả khi đối đầu với cướp biển, nhưng chưa có ghi nhận nào về việc cảnh sát biển giải cứu được tàu cá của ngư dân Việt nam bị tàu Trung Quốc tấn công cướp bóc, thậm chí bị đe dọa tính mạng. Phải sau khi sự việc xong rồi thì cảnh sát biển Việt Nam mới xuất hiện.
Sáng ngày 29/6/2015 tại phiên họp Chính phủ thường kỳ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi, ông Lê Quang Thích cho biết trong 6 tháng đầu năm, chỉ tính riêng tỉnh Quảng Ngãi có 34 tàu, 480 lượt ngư dân bị tàu nước ngoài xua đuổi uy hiếp. Trung Quốc cũng đã tấn công 23 tàu cá gây thiệt hại nặng nề cho ngư dân Quảng Ngãi. Vậy nếu tính cả nước số vụ việc chắc chắn còn lớn hơn nhiều lần.
Hàng trăm tàu cá và tàu quân sự Trung Quốc thường xuyên xâm phạm vùng biển chủ quyền của Việt Nam. Trong đó có những trường hợp áp sát huyện đảo Lý Sơn 15 đến 16 hải lý.
Tỉnh Quảng Ngãi đã có tập huấn thêm kỹ năng đi biển vào bảo vệ tàu cho các ngư dân, nhưng không thấy Hải quân hay cảnh sát biển lên tiếng về việc bảo vệ ngư dân.
Hải quân Việt Nam đã trả lời trên facebook của mình rằng:
“Nhiều bạn hỏi khi đó chúng tôi ở đâu, chúng tôi chỉ im lặng không biết trả lời thế nào vì chúng tôi cũng đang ở trên biển. Biển nước ta rất rộng, Hải quân và Cảnh sát biển tuần tra dù cố hết sức cũng khó lòng bao quát được hết, hệ thống của chúng ta còn hạn chế – vệ tinh chiến lược chưa có nhiều để bao quát mặt biển. Dù biết hiểm nguy luôn tiềm ẩn như vậy, đặc biệt là đối với anh bạn lớn khó lường bên cạnh, chúng tôi vẫn phải ngày đêm tuần tra canh giữ, các ngư dân vẫn phải ra biển xa đánh bắt, vì sao chứ? Vì đó là vùng biển của Việt Nam, nếu chúng ta sợ không dám ra thì có nghĩa là chúng ta đã để chúng đạt được mục đích và thắng một nước cờ rất lớn trước mắt.”
Nhiều người cũng thắc mắc rằng, biển nước ta tuy rộng, nhưng vị trí hay bị tàu Trung Quốc tấn công lại không nhiều, vì sao mỗi lần bị Trung Quốc tấn công không đều không thấy tàu của Hải quân Việt Nam.
Theo lời của ngư dân bám biển thì các tàu Hải quân Việt Nam chủ yếu tập trung ở 110 độ kinh đông vào đất liền, phía bắc thì từ 16 độ vĩ bắc trở xuống, ngoài phạm vi đó thì tàu Hải quân Việt Nam ít xuất hiện.
Đây chính là một nghịch lý khi mà Hải quân Việt Nam rất giỏi đánh cướp biển để bảo vệ hàng hóa cho tàu nước ngoài, trong khi chính người dân của mình bị cướp, bị tấn công đến mất cả mạng sống thì lại không có trường hợp nào được Hải quân ứng cứu.
Ngọn Hải Đăng
 

0 comments:

Powered By Blogger