Báo Tuổi Trẻ- 04/07/2015
TT
- Hai vợ chồng Việt kiều không hài lòng và thắc mắc với chủ quán về hai
bát phở giá 800.000 đồng thì bị chủ quán này đáp lại bằng cách chém con
dao xuống mặt bàn và quát “không nói nhiều”.
Khách thắc mắc chuyện hai bát phở giá 800.000 đồng, chủ quán đáp lại bằng cách chém con dao xuống mặt bàn và quát “không nói nhiều”.
* Khách du lịch sụt giảm 11,3% trong 6 tháng |
“Mấy
hôm nay các báo mạng nói quá nhiều đến chuyện khách du lịch bị “chặt
chém”, ép giá tại các khu du lịch, điều này chẳng khác gì ăn cắp, cướp
giật của người khác.Ép giá chắc chắn ảnh hưởng đến du lịch VN, các cơ
quan chức năng phải có hành động ngăn chặn việc này lại”.
Đó
là phát biểu của ông Hoàng Tuấn Anh, bộ trưởng Bộ VH-TT&DL, tại hội
nghị sơ kết công tác sáu tháng đầu năm của Bộ VH-TT&DL diễn ra ngày
3-7 ở Hà Nội.
Ông
Hoàng Tuấn Anh cho rằng việc “chặt chém” khách du lịch chắc chắn làm
ảnh hưởng đến du lịch VN và làm xấu hình ảnh đất nước với bạn bè quốc
tế.
Bộ VH-TT&DL
đề nghị các địa phương có khu du lịch phải tăng cường thanh tra, kiểm
tra và xử phạt những cơ sở kinh doanh cố tình không niêm yết giá công
khai để bắt chẹt du khách.
Phát
biểu tại hội nghị, ông Hoàng Tuấn Anh kể một câu chuyện buồn về du lịch
Hà Nội khi ông đọc được trên một tờ báo điện tử với nội dung: Hai vợ
chồng Việt kiều vào một quán phở tại Hà Nội ăn, sau khi ăn xong ra tính
tiền chủ quán đòi 800.000 đồng cho hai bát phở.
Hai
vợ chồng này không hài lòng và thắc mắc với chủ quán thì được người chủ
này đáp lại bằng cách chém con dao xuống mặt bàn và quát “không nói
nhiều”. Sau đó các vị khách phải trả 800.000 đồng rồi lẳng lặng ra về.
Sau khi ông Hoàng Tuấn Anh kể xong câu chuyện, ông Trương Minh Tiến, phó giám đốc Sở VH-TT&DL
Hà Nội, cho biết sẽ cho kiểm tra để tìm ra cửa hàng đã “chặt chém” các
vị khách này. Ông Tiến nói: Hà Nội hiện nay có đường dây nóng để xử lý
những vụ “chặt chém”, chèo kéo khách du lịch và hoạt động rất hiệu quả,
giúp phanh phui nhiều vụ việc tương tự.
Tuy
nhiên, khi ông Hoàng Tuấn Anh đề nghị ông Tiến đọc số điện thoại đường
dây nóng thì ông Tiến cho biết ông không nhớ khiến cả hội nghị xôn xao.
Ông
Nguyễn Xuân Thanh, phó giám đốc Sở VH-TT&DL Thanh Hóa, cho biết mới
đây dư luận xôn xao với hóa đơn con gà giá 600.000 đồng của khách du
lịch được cho là bị “chặt chém” tại Sầm Sơn, Thanh Hóa.
Qua
kiểm tra, địa phương đã tìm được vị khách ăn thịt gà này ở Ninh Bình
nhưng do khách nói một kiểu, chủ nhà hàng nói một đằng nên Sở
VH-TT&DL Thanh Hóa chưa kết luận được có “chặt chém” ở đây hay
không.
Báo
cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Tuấn, tổng cục trưởng Tổng cục Du
lịch, cho biết trước ảnh hưởng bất lợi từ sự suy giảm một số thị trường
nói tiếng Hoa từ cuối năm 2014, biến động kinh tế chính trị tại một số
khu vực... khiến tổng lượng khách quốc tế đến VN sụt giảm.
Tháng
6-2015, tổng lượng khách chỉ đạt hơn 529.445 lượt, giảm 8,2% so với
tháng 5 và giảm 1,9% so với tháng 6-2014. Tổng lượng khách quốc tế đến
VN sáu tháng đầu năm 2015 ước đạt 3,8 triệu lượt, giảm 11,3% so với cùng
kỳ 2014. Khách du lịch nội địa ước đạt 40 triệu lượt. Tổng thu từ khách
du lịch đạt 190.000 tỉ đồng, tăng 1,7% so với cùng kỳ 2014.
Trong
số các thị trường giảm mạnh thì thị trường khách Trung Quốc, Nga đã
giảm tới 35%. Năm 2015, VN dự kiến đón khoảng 1 triệu khách du lịch đến
từ Hàn Quốc (thị trường khách lớn thứ hai sau Trung Quốc), tuy nhiên
theo ông Tuấn, do tai nạn máy bay và dịch MERS thời gian qua khiến khách
Hàn Quốc và một số thị trường khác có tâm lý e ngại.
Theo
số liệu thống kê từ Tổng cục Du lịch, dù giảm số lượng khách du lịch
quốc tế nhưng tổng thu từ hoạt động du lịch lại tăng 1,7% là do chi tiêu
của khách du lịch tăng .
Quản lý thị trường nhận khuyết điểm vụ "cua 1,2kg luộc xong còn 0,42kg"
Sáng
3-7, Sở VH-TT&DL tỉnh Khánh Hòa tổ chức cuộc họp với các ngành chức
năng để rút kinh nghiệm xử lý tin báo của du khách vụ “cua 1,2kg luộc
xong còn 0,42kg” mà Tuổi Trẻ phản ánh. Sau cuộc họp, ông Trương Đăng
Tuyến - giám đốc Sở VH-TT&DL - cho biết đại diện Chi cục Quản lý thị
trường tỉnh Khánh Hòa thừa nhận khuyết điểm, rút kinh nghiệm vì chưa
phối hợp tốt trong xử lý vụ việc sau khi tiếp nhận thông tin từ phòng hỗ
trợ khách du lịch thuộc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh Khánh
Hòa vào đêm 10-6.
Theo
ông Tuyến, phía quản lý thị trường nói rằng vị đội trưởng quản lý thị
trường nhận điện thoại của Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch không
phụ trách địa bàn phường Xương Huân, nơi có quán Làng Chài Bờ Kè, nhưng
cũng không báo lại cho đơn vị khác của lực lượng để giải quyết sự việc.
Ông
Tuyến nói: “Mỗi đơn vị phải có một số điện thoại nóng để khi Trung tâm
Thông tin xúc tiến du lịch nhận phản ảnh của du khách là điện đến số đó
ngay, chứ vừa rồi ngành quản lý thị trường cung cấp đến bảy số điện
thoại, không biết gọi cho ai mới đúng chỗ.
Chúng
tôi cũng dự kiến trình UBND tỉnh chỉnh sửa, bổ sung nội dung trong quy
chế phối hợp hỗ trợ du khách. Theo đó, chậm nhất 15 phút kể từ khi đơn
vị có trách nhiệm nhận được thông tin phản ảnh của nhân dân, du khách,
phải tổ chức lực lượng đến hiện trường xử lý nhanh chóng, không để xảy
ra việc như vừa rồi”.
KHƯƠNG XUÂN
0 comments:
Post a Comment