Tuesday, July 17, 2012

Toà án bác bỏ yêu cầu kháng án của công an Ninh

Tin AFP

HÀ NỘI - Một phiên toà Việt Nam hôm nay thứ Ba ngày 17 tháng Bảy đã giữ nguyên án bốn năm tù cho một công an vì tội đánh chết người đang bị giam, bác bỏ sự yêu cầu cho một án nặng hơn, trong một trường hợp làm cho người hoạt động bảo vệ nhân quyền quan ngại.

Ông Trịnh Xuân Tùng, chết năm rồi sau khi bị bắt giam chỉ vì vi phạm luật gia thông không đáng kể. Ông bị đánh vào cổ và bị còng tay mặc dù ông cảnh cáo cho công an biết là tê liệt đang xâm chiếm người ông, gia đình ông Tùng cho hay lúc đó.

Hôm tháng Một, một phiên toà ở Hà Nội phán quyết chỉ có một sĩ quan công an, ông Nguyễn Văn Ninh, 54 tuổi, là người duy nhất chịu trách nhiệm cho cai chết này, đã kết án ông Ninh bốn năm tù ở vì tội gây nên chết người trong lúc thi hành công vụ.

Cả hai bên đều kháng án nhưng phiên toà phúc thẩm hôm nay thứ Ba ngày 17 tháng Bảy bác cả hai yêu cầu này, con gái của nạn nhân là cô Trịnh Kim Tiến cho hãng thông tấn AFP hay.

“Gia đình chúng tôi hoàn toàn bác bỏ phán quyết của toà án hôm nay và chúng tôi không đồng ý với sự kết án vì nó hoàn toàn vô căn cứ,” Tiến nói, người đã yêu cầu kết án sát nhân cho những ai chịu trách nhiệm về cái chết của cha cô.


Mẹ và con gái nạn nhân Trịnh Xuân Tùng sau khi nghe quyết định của Tòa án Nhân dân TP Hà Nội
Nguồn: http://eyedrd.org
Ông Tùng, một người bán hàng rong trên đường phố, bị bắt khi ông đi xe ôm mà lấy nón bảo ra để gọi qua điện thoại cầm tay, và liên quan đến một cuộc ẩu đả khi người tài xế xe ôm từ chối trả tiền phạt sau khi bị công an chận lại.

Ông Tùng bị bắt đưa về đồng công an và sau đó chết ở bệnh viện.

Nhiều người hoạt động bảo vệ nhân quyền nói rằng đây là một trường hợp điển hình nói lên sự tàn bạo của công an, mà Tổ chức Theo dõi Nhân quyền có trụ sở ở Hoa Kỳ đang bày tỏ mối quan tâm về việc sử dụng bạo lực ở mức độ “báo động” trong ngành công an.


© DCVOnline





Nguồn:
(1) Vietnam court rejects police beating death appeal. Agence France-Presse, 17 July 2012

0 comments:

Powered By Blogger