Saturday, July 7, 2012

RIMPAC, Vành Đai Thái Bình Dương, Cuộc Thao Dượt Hải Quân Lớn Nhất Thế Giới


RIMPAC là cuộc thao dượt hải quân lớn nhất thế giới do Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Hoa Kỳ đứng ra tổ chức tại Hạ Uy Di và một số vùng biển lân cận. RIMPAC tổ chức theo định kỳ 2 năm/lần bắt đầu từ năm 1971. Nội dung luyện tập bao gồm săn lùng tàu ngầm, truy đuổi cướp biển, dò mìn, cứu trợ thảm họa…Từ đó đến nay, số thành viên tham gia thao dượt ngày 1 tăng. Năm 2006 chỉ có tám quốc gia tham dự RIMPAC, năm 2008 lên đến 10 và năm 2010 tăng lên 14.
Riêng năm nay, RIMPAC 2012 có tổng cộng 22 quốc gia tham dự trong 5 tuần lễ gồm: Anh, Ấn Độ, Gia Nã Đại, Chí Đại Lợi, Kha Luân Bố, Hòa Lan, Hàn Quốc, Nam Dương, Mã Lai, Mễ Tây Cơ, Hoa Kỳ, Nga, Nhật Bản, Singapore, Na Uy, Pháp, Peru, Phi Luật Tân, Tân Tây Lan, Thái Lan, Tonga và Úc, cùng với 42 tàu chiến, 6 tàu ngầm và 200 máy bay, được khai mạc ngày 29-6 kéo dài tới ngày 3-8.
RSS Formidable của Hải quân Singapore
Trực thăng Úc
USS Essex
Ngoài ra, RIMPAC 2012 còn có sự góp mặt của tàu đổ bộ ARM Usumacinta (A-412) thuộc Mexico, khu trục hạm lớp Anzac HMAS Perth (FFH 157) của Úc, tàu khu trục JS Shirane (DDH 143) của Nhật Bản, tàu khu trục Almirante Lynch (FF 07) của Chile và tàu khu trục RSS Formidable (68) của Singapore. Là nước chủ nhà, Hoa Kỳ đã tham dự với nhiều tàu chiến, nổi bật là tàu đổ bộ USS Essex có khả năng mang theo hơn 30 chiếc trực thăng.
HMAS Perth in 2012, following the ASMD upgrade
Anzac HMAS Perth (FFH 157) của Úc
Hai tàu chiến Nhật Bản.
Tàu khu trục Nga
Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ khẳng định mục tiêu của RIMPAC là tạo cơ hội cho hải quân các quốc gia tăng cường quan hệ hợp tác, bảo đảm an ninh và an toàn trên các hành trình hàng hải.
Vũ khí công nghệ xanh
Theo trang Naval-Technology.com, RIMPAC 2012 là cơ hội để cho hải quân các quốc gia giới thiệu công nghệ quân sự “xanh” của mình.
Tại cuộc thao dượt, hải quân Hoa Kỳ sẽ triển khai “hạm đội xanh” gồm các tàu chiến và máy bay vận hành bằng nhiên liệu sinh học. Cơ quan Hậu cần quốc phòng Hoa Kỳ đã mua 1,7 triệu lít nhiên liệu sinh học với giá 12 triệu USD để phục vụ “hạm đội xanh” tại RIMPAC. Trong cuộc tập trận, các tàu chiến và máy bay của “hạm đội xanh” sẽ thử nghiệm và đánh giá hiệu quả của nhiên liệu sinh học.
USS Nimitz
Tại RIMPAC,  dẫn đầu “hạm đội xanh” là tàu sân bay siêu lớn USS Nimitz của Hoa Kỳ, dài 332,8m, chở đến 90 máy bay chiến đấu và trực thăng. Bên cạnh đó là năm tàu khu trục lớp Arleigh Burke được trang bị hệ thống rađa Aegis và tên lửa chống máy bay, vũ khí chống tàu ngầm…Ngoài ra, còn phải kể đến tàu ngầm tấn công tốc độ cao USS North Carolina lớp Virginia. Đây là loại tàu ngầm tối tân nhất của hải quân Hoa Kỳ, giá mỗi chiếc lên đến 2,4 tỉ USD. Đáng chú ý hơn, lực lượng Hoa Kỳ còn có chiến đấu cơ A-10 Thunderbolt II, F-16 Fighting Falcon, máy bay ném bom B-52, máy bay do thám và chống tàu ngầm hiện đại P-8A Poseidon…Trong “hạm đội xanh” của Hoa Kỳ còn có máy bay chiến đấu F/A-18 Super Hornet với tốc độ tối đa 1.900 km/giờ, được trang bị tên lửa không đối không, không đối đất, bom định vị…
Aerial view of jet aircraft, carrying cylindrical fuel tanks and ordnance, overflying desert
F-16 Fighting Falcon
F/A-18 E/F Super Hornet
Diễn tập chống tàu ngầm là ưu tiên hàng đầu của RIMPAC 2012. Do đó, các quốc gia đều triển khai hàng loạt tàu tuần tra và máy bay trực thăng chống tàu ngầm.
Cuộc tập trận năm nay diễn ra đúng vào thời điểm Chính phủ Hoa Kỳ công bố chiến lược tăng cường sự hiện diện quân sự tại châu Á – Thái Bình Dương.
Việt Nam làm quan sát viên
Cục Đối ngoại, Bộ Quốc phòng cho biết, nhận lời mời từ phía Hoa Kỳ, Bộ Quốc phòng Việt Nam sẽ cử 6 sĩ quan tham dự quan sát hoạt động diễn tập quân y Vành đai Thái Bình Dương RIMPAC 2012 từ ngày 16 đến 20/7 tại Hạ Uy Di .
HieuLe-TuDoDanChu Tổng Hợp

0 comments:

Powered By Blogger