Wednesday, July 18, 2012

Phỏng vấn nạn nhân Văn Giang bị hành hung

Hòa Ái, phóng viên RFA
Truyền thông trong nước loan tin Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên cho khởi tố vụ án hình sự cố ý gây thương tích xảy ra tại xã Xuân Quan thuộc địa bàn trong tỉnh hôm 12/7.


Photo courtesy of tinngan.vn

Tang vật và hung khí côn đồ hành hung nông dân hôm 12/7/2012.

00:00
00:00

5 lần bị hành hung

Hòa Ái có cuộc trao đổi với ông Đàm Văn Đồng, một trong 3 nạn nhân bị thương nặng, phải cấp cứu điều trị tại bệnh viện Việt Đức. Bắt đầu cuộc trao đổi với đài RFA vào tối 16/7, ông Đàm Văn Đồng cho biết:
Nói chung là hôm đấy công an đến làm việc, lấy lời khai của tôi về sự việc lũ côn đồ hành hung tôi thì thời gian khoảng độ nửa tiếng. Bản thân tôi bị đánh lần này là lần thứ 5, từ năm 2004, sau khi dự án Ecopark bắt đầu đến đất Văn Giang. Năm 2009, tôi bị đánh tại nhà, bị thương nặng. Công an huyện cũng đến lấy lời khai, rồi yêu cầu tôi viết đơn để trình báo, công an huyện cũng cho tôi đi giám định. Sau khi giám định xong, thì khởi tố vụ án, nhưng mà không có bị can để khởi tố. Cho nên sau một thời gian, công an huyện ra một quyết định là tạm đình chỉ điều tra. Thế mà việc 4 lần tôi đã bị hành hung, không một lần nào, công an huyện văn Giang và Cơ quan Cảnh sát Điều tra tỉnh Hưng Yên làm ra một vụ nào cả.
Hòa Ái: Được biết đã 5 lần bị hành hung, vào năm 2006, năm 2009 và lần mới vừa xảy ra là ông bị thương tích nặng nhưng công an huyện chỉ làm việc với ông có 2 lần vào năm 2009 và lần này, phải không thưa ông?
Ông Đàm Văn Đồng: Vâng, vâng.
Hòa Ái: Theo như ông nói thì năm 2009, công an đã khởi tố vụ án ông bị hành hung nhưng vì không xác định được bị can cho nên tạm đình chỉ điều tra. Và theo như báo chí trong nước đăng tải thì vụ án hành hung lần này khởi tố cũng chưa xác định được ai là bị can, ai là nạn nhân cả trong 2 vụ, có cơ sở nào để ông tin rằng vụ án sẽ được triển khai không?
Ông Đàm Văn Đồng: Với bản thân tôi nói riêng, cũng như nhân dân xã Xuân Quan, nhân dân địa bàn bị gây ra những vụ lộn xộn này thì hầu như chúng tôi không tin vào việc cơ quan cảnh sát điều tra tìm ra vụ án, mà cũng có thể là “chìm xuồng”.
Hòa Ái: Theo ông thì cách làm việc lần này của công an chỉ theo thủ tục có lệ hay như báo chí đăng tải là công an địa phương sẽ nỗ lực để điều tra vụ án trong lần này?
Ông Đàm Văn Đồng: Việc mà họ cố gắng với thủ tục để mà làm thì tôi vẫn thấy như mọi khi thôi. Còn có điều tra được hay không thì đằng sau chúng tôi đánh giá là cũng không hơn được những vụ trước.
Hòa Ái: Kể từ đêm 12/7, nhóm người hành hung điện thoại hăm dọa sẽ cho 60 người đến đánh người dân trong xã, bà con nông dân phải thức canh nhưng nhóm người này đã không xuất hiện. Vậy cho đến nay, người dân trong xã có gặp phải chuyện gì xảy ra nữa không, thưa ông?
Ông Đàm Văn Đồng: Nói chung là từ hôm đó đến nay, tôi bị đau, tôi ở nhà nhưng nhân dân đến nhà tôi thăm có phản ánh lại rằng là đêm đến hay thậm chí cả ban ngày, những kẻ hành hung chúng tôi, bây giờ cứ gây gộc ở từng địa phương, cứ đêm đến là đi lang thang ngoài đường làng, ngõ xóm. Cho nên đến bây giờ là người dân rất bất an và hoảng sợ, không dám ra ngoài đường. Ngay như trưa hôm nay, chúng tôi được biết tin là ông Dũng bị chặn ở đê xóm 1 và ông Dũng phải điện thoại kêu gọi một số nhân dân đến trợ giúp thì mới về được nhà.

Đời sống người dân hiện nay

Hòa Ái: Bên cạnh việc bị hành hung hăm dọa, người dân Văn Giang trong đó có gia đình ông ra đồng trồng cây trên mảnh đất đã bị cưỡng chế trong khi phía công ty đầu tư cho xe ủi san bằng cánh đồng ở đây, ông có thể chia sẻ đời sống của người dân hiện nay như thế nào?
Ông Đàm Văn Đồng: Sau ngày 24/4, chính quyền tỉnh Hưng Yên dùng một lực lượng lớn công an đến cưỡng chế đất của chúng tôi. Chúng tôi đã trồng lại cây cối, hoa màu để có thu nhập nhưng mà sau một ngày gần đây, họ lại đưa máy ủi và máy xúc cùng với lũ côn đồ bảo vệ những cái máy đó và phá toàn bộ những khu chúng tôi đã trồng lại. Ngày 15/6 vừa rồi đã đánh một số nhân dân chúng tôi, một số bi gãy tay và vỡ đầu. Cho đến lúc này thì chúng tôi không còn cái gì để thu nhập nữa cả. Trồng cây trên khu tái sản xuất thì cũng bị chúng nó phá, chúng nó huy động toàn bộ xã hội đen đến để bảo vệ cho những máy móc của công ty để san lấp mặt bằng. Thế cho nên đời sống của nhân dân chúng tôi đang gặp rất nhiều khó khăn.
Trồng cây trên khu tái sản xuất thì cũng bị chúng nó phá, chúng nó huy động toàn bộ xã hội đen đến để bảo vệ cho những máy móc của công ty để san lấp mặt bằng.
Ông Đàm Văn Đồng
Hòa Ái: Theo như báo Tuổi Trẻ đăng tải vào hôm thứ hai,16/7, chủ tịch UBND xã Xuân Quan là ông Nguyễn Văn Sáng đồng thời trưởng công an huyện Văn Giang là đại tá Ngô Văn Phương thì cho rằng không có tình trạng côn đồ lộng hành như thông tin trên các trang mạng phổ biến. Ông là người dân và cũng là nạn nhân của 5 lần bị hành hung, ông có thấy phát biểu này phản ánh được tình trạng thực tế tại đia phương?
Ông Đàm Văn Đồng: Tôi hoàn toàn không đồng ý với câu phát biểu của 2 ông này. Thực tế, côn đồ hành hung thì các đài và báo chí đã được biết là cái thứ nhất. Cái thứ hai là côn đồ với gậy gộc, hái hoa quả của dân ăn, bắn vịt, bắn chó, bắn mèo của dân ăn. Họ cứ tự nhiên, không ai dám có ý kiến gì.

Không ai giải quyết

Hòa Ái: Đời sống của người dân đang trong cảnh túng quẫn và còn phải sống trong tình trạng lo lắng bất an, vậy người dân trong toàn huyện Văn Giang có ý định lên văn phòng thanh tra chính phủ để khiếu kiện không?
Ông Đàm Văn Đồng: Chúng tôi thì cũng có, nhưng với bản thân chúng tôi thì có suy nghĩ rằng chúng tôi lên thanh tra chính phủ rồi lên các cơ quan của nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam 8 năm nay nhưng hầu như không được giải quyết. Cho nên sự tin tưởng và mất lòng tin với người dân chúng tôi là quá lớn rồi.
Hòa Ái: Để nói lên lời chia sẻ với những người quan tâm đến tình hình Văn Giang hiện nay cũng như với công luận thì ông sẽ nói gì?
Ông Đàm Văn Đồng: Chúng tôi chỉ mong muốn rằng là những người có lương tri toàn thế giới hãy nhìn vào nhân dân Văn Giang chúng tôi và cứu vớt nhân dân Văn Giang chúng tôi.
Hòa Ái: Cảm ơn chia sẻ của ông dành cho đài RFA.
Chúng tôi lên thanh tra chính phủ rồi lên các cơ quan có thẩm quyền 8 năm nay nhưng hầu như không được giải quyết. Cho nên sự tin tưởng và mất lòng tin với người dân chúng tôi là quá lớn rồi.
Ông Đàm Văn Đồng
Xin được nhắc lại, Đài RFA đưa tin vào chiều 12/7, một nhóm 20 người sử dụng gậy gộc, vỏ bia đuổi đánh 6 nông dân ở xã Xuân Quan, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Người dân trong xã cho rằng nhóm người hành hung này do công ty Cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Việt Hưng, chủ đầu tư dự án Ecopark, thuê. Sáng ngày 13/7, Hòa Ái liên lạc qua điện thoại với gia đình nạn nhân của 2 anh em Đàm Văn Nghiệp và Đàm Văn Đồng thì được trả lời đang làm việc với công an huyện.
Sau đó một số báo trong nước như Thanh Niên, Vietnamnet, Người Lao Động, Pháp Luật Thành phố HCM… đăng tải thông tin về vụ người dân bị đánh tại xã Xuân Quan, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Ngày 14/ 7, phía Ecopark chính thức gửi công văn đến các cơ quan chức năng và báo chí khẳng định không liên quan đến vụ hành hung. Ngày 15/7, công an huyện Văn Giang cho biết sẽ mở rộng điều tra nhắm đến một số người của đơn vị thi công san lấp mặt bằng dự án Ecopark.

0 comments:

Powered By Blogger