Monday, July 9, 2012

Kỷ niệm khai sáng đạo Phật Giáo Hoà Hảo diễn ra trong không khí căng thẳng


Ở bề ngoài, lễ kỷ niệm ngày khai đạo Phật giáo Hoà Hảo của Đức thầy Huỳnh Phú Sổ đã diễn ra suông sẻ vào 2 ngày 17 và 18 tháng 5 âm lịch tại Việt Nam, nhưng thực tế tình hình căng thẳng vẫn không ngớt.  Chỉ tính riêng vùng Phú Tân, An Giang, nơi Tổ đình lâu nay thì đã có hơn 200.000 tín đồ kéo về tham dự. Đèn và cờ ngũ sắc được giăng hơn chục cây số cũng như rất nhiều điểm kỷ niệm có chiêu đãi và đón rước đồng đạo từ khắp nơi kéo về. Riêng về việc kỷ niệm ngày khai đạo này, ước tính có khoảng 2 triệu tín đồ Phật giáo Hoà Hảo ở mọi nơi trong nước tự tổ chức.

Được biết trước năm 1975, Phật giáo Hào Hảo có khoảng 7 triệu tín đồ nhưng sau khi miền Nam bị cưỡng chiếm, với mối thâm thù từ trước, Đảng CSVN đã ra tay trấn diệt cũng như tìm cách kiểm soát tôn giáo này bằng cách lập ra một ban Trị sự tôn giáo của nhà nước, do ông Nguyễn Văn Tôn, tức Mười Tôn, một cựu kháng chiến Việt Minh và có khuynh hướng thân Cộng nắm giữ.

Để tạo sự khác biệt, ban tôn giáo của CSVN cũng giúp một ngân sách để phía tổ chức của ông Mười Tôn lộng lẫy hơn, nhằm thu hút tín đề đến đó, sao lãng phía Tổ đình chính. Ở các ngã đường dẫn đến Tổ đình, công an đã cho chận nhiều nẻo đường, nhằm hạn chế người đến xem lễ, lấy cớ là giữ gìn trật tự giao thông. Ở bên trong thì Cảnh sát cơ động quần thảo khắp nơi. Đó là chưa nói một lượng an ninh mật thám xuất hiện khắp nơi, dò la, xét túi xách những ai bị cho là tình nghi mang sách, kinh… in ấn không thông qua kiểm duyệt Nhà nước.  Các điểm tổ chức lễ nằm ngoài khu vực Tổ đình luôn bị canh gác bởi các lực lượng dân quân tự vệ và an ninh chìm. Các giáo lý viên lên ca ngâm, hoặc bình giảng lời của Đức Thầy cũng bị kiểm duyệt trước nội dung.
Tin ở các Ban trị sự Phật giáo Hoà Hảo thông báo cho nhau, biết rằng vào chiều ngày 17 âm lịch, tức trước một ngày vào lễ chính, hàng trăm Giáo lý viên, tín hữu, thành viên ban trị sự của nhiều tỉnh trong nước đã bị nhân viên mật vụ của Cộng sản chận xe không cho về tham dự đại lễ, không cho ra khỏi nhà, câu lưu bằng cách mời lên làm việc tại địa phương. Cũng cần nhắc lại, tháng 12 năm 2011, Nhà nước CSVN cũng đã tuyên một mức án nặng nề với cư sỹ Nguyễn Văn Lía, 71 tuổi, chỉ vì ông không công nhận giáo hội do Nhà nước thành lập và tự mình sinh hoạt theo khuynh hướng Phật giáo Hoà Hảo Chính Thống.
Người ta nhìn thấy là chính quyền CSVN muốn biến hình ảnh đại lễ của Phật Giáo Hoà Hảo như là một hình thức của Nhà nước tổ chức, tuy nhiên việc này đã thất bại trong nhiều năm nay. Hồi trước, theo tiếng của các tín đồ vẫn nói, là trước năm 1975, lúc đó đạo Hoà Hảo phát triển mạnh mẽ và không bị vây khốn như ngày hôm nay. Theo nhiều tín đồ Phật Giáo Hoà Hảo chân tu tại Miền Tây thì dưới ách CSVN gần 40 năm nay, đã có hàng ngàn đồng đạo của họ bị hành hung, giam cầm, đe doạ thường xuyên chỉ vì Đức Tin Tôn Giáo và quyết không theo Giáo Hội Phật Giáo Hoà Hảo mà họ cho là ‘giáo hội quốc doanh’. Và kể từ thời điểm biến cố ấy, đã có không ít tín đồ Phật Giáo Hoà Hảo tự thiêu vì Đạo Pháp, cũng như gần đây, ngày càng có nhiều tín đồ tuyên bố phát nguyện tự thiêu để phản đối hành động đàn áp của giới cầm quyền.SBTN

0 comments:

Powered By Blogger