Wednesday, July 4, 2012

Công an hành hung người biểu tình chống Trung Quốc


Người Việt
“Việc bắt giữ người chỉ là một trò đe dọa và cô lập người biểu tình yêu nước”
SÀI GÒN (NV) – Công an đã hành hung và bắt giữ một số người tham gia biểu tình chống Trung Quốc hôm Chủ Nhật 1 tháng 7, 2012 tại Sài Gòn.
Ðám côn đồ hành hung phụ nữ ngay ban ngày giữa Sài Gòn. (Hình: Blog Xuân Việt Nam)
Theo một số trang mạng xã hội, gần 20 người đã bị công an bắt giữ tại Sài Gòn ở những địa điểm khác nhau khi tiến đến khu vực Nhà Thờ Ðức Bà ở trung tâm thành phố hoặc tiến về phía Tòa Tổng Lãnh Sự Trung Quốc ở trên đường Hai Bà Trưng.
Thông tấn xã Vàng Anh, một mạng xã hội dân sự, nêu tên những người bị bắt: Nguyễn Hoàng Vi, Hành Nhân, Gió Lang Thang, Dân Nước Nam, Lê Thuận, bạn Võ Thị Ngọc Châu, Huỳnh Thục Vy, Huỳnh Trọng Hiếu, Huỳnh Khánh Vy, Lê Khánh Duy, Ðỗ Minh Ðức, Aquilaria Vy Tong, Lee Nguyễn, Bùi Hằng, Nguyễn Chí Ðức, Huỳnh Công Thuận, Châu Việt Thi…

Hầu hết đã được thả vào buổi chiều hoặc buổi tối cùng ngày.

Báo điện tử của Dòng Chúa Cứu Thế (VRNs) thuật lại ý kiến của một luật sư cho rằng việc bắt các người đi trên đường phố Sài Gòn là trái luật vì họ không vi phạm bất cứ điều luật gì.
“Nếu công an quy chụp họ tội ‘tập trung đông người, gây rối trật tự công cộng’ thì phải có bằng chứng: Ai đã tổ chức việc tập trung đông người này? Hậu quả của việc ‘gây rối trật tự công cộng’ như thế nào?” VRNs viết như thế vào cho rằng “Việc bắt giữ người chỉ là một trò đe dọa và cô lập người biểu tình yêu nước”.
Rất nhiều người ở Hà Nội và các thành phố khác từng tham gia biểu tình chống Trung Quốc bá quyền hoặc là các người đấu tranh đòi dân chủ hóa đất nước đều bị công an cắt điện thoại và canh giữ tại nhà từ chiều tối ngày hôm trước.
L.M. Phan Văn Lợi ở Huế cho hay quanh nhà ông có rất nhiều công an canh giữ nhiều hơn thường lệ. Các chùa thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất từ Huế đến Sài Gòn đều bị bao vây. Một số hòa thượng, thượng tọa ra tới đường đi biểu tình theo sự kêu gọi của Hòa Thượng Thích Quảng Ðộ, viện trưởng Viện Tăng Thống, đều bị giữ lại và đẩy ngược về chùa.
Một số hình ảnh phổ biến trên blog http://www.danoan2012.blogspot.com cho thấy công an đang hành hung một phụ nữ.
“Trên diễn đàn Facebook tiếp tục các nick đưa tin về tình trạng an ninh Sài Gòn và Hà Nội vẫn đang hành xử như lũ côn đồ, coi thường nhân dân và coi thường pháp luật.” Blog danoan2012.blogspot viết như vậy và đòi hỏi “Bộ Công An Việt Nam phải có ngay các xử lý tình trạng kiêu binh, vi phạm pháp luật, vi phạm nhân quyền nghiêm trọng…”
Không những bắt người ngay ngày biểu tình Chủ Nhật, cô Trịnh Kim Tiến cho hay ngày hôm sau 2 tháng 7 năm 2012, cô và một người bạn gái đã bị một nhóm công an thường phục hành hung ngay trên đường phố.
Cô Kim Tiến kể: “…Mấy người phụ nữ mặc sắc phục thì kéo tôi và Thanh lết đi. Tôi bám chặt lấy tay Thanh, hai người kéo Thanh đi, người phụ nữ mặc sắc phục công an, khoác bên ngoài chiếc áo đen, có thân hình đậm, giằng tay tôi, bóp chặt và cào cấu cố tình gây ra xây xát cho tôi.
Vô cùng bức xúc và bất ngờ trước hành vi đó của người công an nhân dân, nhất lại là phụ nữ, tôi đã kêu lên ‘Tại sao lại đánh tôi, công an sao lại đánh người và bắt người vô cớ như vậy được?’ để tất cả những người có mặt ở đó có thể làm chứng là tôi đã bị cưỡng chế trái pháp luật vào đồn và nếu tôi có chuyện gì xảy ra ở trong đó thì chắc chắn là không phải do tôi tự tử.”
Vẫn theo lời Kim Tiến, “Nghe thấy tôi kêu lên như vậy, cô này đã đổi thái độ và xưng hô mày tao với tôi. Cô còn vung tay lên định tát vào mặt tôi trong lúc tôi cố bám lấy tay Thanh. Chẳng lẽ đây là cách ứng xử văn minh với người dân mà công an vẫn thường đọc trên khung giấy đỏ nội quy của ngành?” (T.N.)

0 comments:

Powered By Blogger