Wednesday, July 4, 2012

BIỂU TÌNH LỚN CHỐNG DỰ ÁN NHÀ MÁY GÂY Ô NHIỄM Ở TỨ XUYÊN

Tin Thập Phương – AFP loan tin dân chúng thành phố Thập Phương ở Tứ Xuyên, tiếp tục biểu tình chống lại dự án xây dựng một nhà máy vì ô nhiễm. Công an đe dọa sẽ đàn áp. Theo thông tin từ chính quyền Trung Cộng, hôm qua những người biểu tình đã tấn công vào các công sở bằng gạch đá, khiến nhiều xe cộ bị phá hủy, thậm chí còn tấn công trực tiếp vào công an và một số công chức. Các nguồn tin tại chỗ cho biết bạo động vẫn tiếp tục hôm nay.
Dự án nhà máy luyện kim của thành phố Thập Phương bao gồm việc gia công nhiều kim loại nặng, như đồng hay molip đen. Trước các lo ngại của cư dân về ô nhiễm môi trường của nhà máy tương lai, ngày hôm qua chính quyền địa phương đã tuyên bố dừng dự án này. Công an thành phố Thập Phương đã cảnh báo người biểu tình và đe dọa là họ sẽ bị trừng phạt nặng nếu vẫn tiếp tục có các hành động bất hợp pháp, cụ thể là tham gia ềcác cuộc tập hợp bất hợp pháp, biểu tình hay tuần hành phản đối, cũng như tham gia vào các hoạt động cướp phá. Công an Trung Cộng cũng đe dọa cả những người sử dụng Internet hay các phương tiện khác như điện thoại di động để truyền đi các tin tức về biến cố này.

Trên các trang mạng Trung Cộng, có nhiều hình ảnh về các đụng độ giữa hàng trăm công an chống bạo động với những người phản kháng. Trên một số bức ảnh có hình những người biểu tình mình đầy máu, còn trên các bức hình khác, hàng trăm người mang biểu ngữ đòi hủy bỏ dự án xây dựng nhà máy. Theo AFP, hiện không có điều kiện để kiểm chứng tính xác thực của các tấm ảnh kể trên. Sáng nay AFP không liên lạc được với công an và chính quyền. Đầu buổi chiều, một cư dân xin dấu tên cho biết vẫn còn nhiều người hiếu kỳ trên đường phố, trong đó có bản thân người đưa thông tin. Công an sử dụng dùi cui để xua đuổi những người tụ tập. Thành phố Thập Phương 220,000 dân là nơi bị ảnh hưởng của trận động đất khủng khiếp tại Tứ Xuyên năm 2008, với tổng cộng 88,000 chết và mất tích trên toàn tỉnh. Tại Trung Cộng, nhiều hoạt động kinh tế gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng thường xuyên gây bất bình trong xã hội.SBTN

0 comments:

Powered By Blogger