Thursday, July 19, 2012

Bà Suu Kyi sẽ đi Mỹ vào tháng Chín


Nhà lãnh đạo đối lập Miến Điện Aung San Suu Kyi sẽ đến Mỹ vào tháng Chín tới – lần đầu tiên bà quay trở lại quốc gia này sau hơn 20 năm.
Bà sẽ được một tổ chức nghiên cứu chiến lược và Quốc hội Mỹ vinh danh trong chuyến thăm này.
Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ sẽ mời bà Suu Kyi gặp một số quan chức chính phủ nhưng không nói rõ chi tiết.
Hội đồng Đại Tây Dương, một tổ chức nghiên cứu chiến lược của Mỹ, cho biết bà Suu Kyi đã nhận lời mời tham dự một tiệc tối tại New York vào ngày 21/9, nơi bà sẽ được trao giải thưởng Công dân toàn cầu do tổ chức này trao tặng.
Giải thưởng thường niên này đã từng vinh danh cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger, cựu Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn Sadako Ogata, nhạc sỹ và nhà hoạt động nhân đạo Quincy Jones.
Ngoài ra, bà Suu Kyi cũng sẽ được Quốc hội Mỹ trao Huy chương Vàng Quốc hội, một trong những phần thưởng cao quý nhất mà Quốc hội Mỹ đã quyết định trao cho bà vào năm 2008, theo hãng tin Pháp AFP.
“Chúng tôi trông đợi chào đón bà Aung San Suu Kyi đến Bộ Ngoại giao vào một ngày thích hợp và có các cuộc tiếp xúc song phương với bà trên đất Mỹ,” Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Patrick Ventrall nói với các phóng viên mà không nêu cụ thể ngày giờ chuyến thăm.
Bà Suu Kyi vừa có chuyến đi châu Âu kéo dài 17 ngày.
Trong chuyến đi này bà đã nhận giải Nobel hòa bình 21 năm sau khi bà được trao giải.
Bà đã đến Thụy Sỹ, Anh, Ireland, NaUy và Pháp trong chuyến đi châu Âu được xem là một cột mốc trong tiến trình chính trị của Miến Điện

Lần đầu tiên bà rời khỏi Miến Điện sau khoảng thời gian bị quản thúc tại gia là chuyến đi đến Bangkok, Thái Lan, để dự Diễn đàn kinh tế thế giới về Đông Á hồi cuối tháng Năm.
theo tin BBC

0 comments:

Powered By Blogger