Friday, February 24, 2012

WikiLeaks : Binh nhất Manning bị cáo buộc « thông đồng với kẻ thù »

Tác Giả: Trọng Thành

Binh nhất Bradley Manning bị cáo buộc đã chuyển cho trang mạng WikiLeaks nhiều tài liệu quân sự Mỹ

Binh nhất Bradley Manning. Ảnh tư liệu chụp ngày 21/12/2011.
REUTERS/Benjamin Myers/Files

Ngày hôm qua 23/02/2012, cáo trạng đối với người lính Mỹ - binh nhất Bradley Manning - bị coi là « kẻ tuồn tin » cho WikiLeaks, đã được công bố tại tòa án quân sự thuộc căn cứ Fort Meade (tiểu bang Maryland – miền đông Hoa Kỳ).

Có 22 tội danh, trong đó có tội nặng nhất là « thông đồng với kẻ thù » khiến ông Manning có thể phải chịu án tù chung thân.

Một chuyên gia luật quân sự nhận xét, bị cáo Manning có thể sẽ trì hoãn việc tuyên bố có tội hay vô tội, cho đến ngày mở phiên xử. Trong khi đó, những người ủng hộ ông Manning chờ đợi ông tuyên bố vô tội ngay từ hôm qua.

Binh nhất Bradley Manning bị cáo buộc đã chuyển cho trang mạng WikiLeaks nhiều tài liệu quân sự Mỹ về chiến tranh tại Afghanistan và Irak, cùng với khoảng 260.000 bức điện của Bộ Ngoại giao Mỹ trong khoảng thời gian từ tháng 11/2009 đến tháng 05/2010. Như chúng ta biết, các tin tức mà WikiLeaks công bố đã làm chấn động thế giới.

Nếu bị buộc tội trong phiên toà này, ông Manning có thể phải lãnh án chung thân.

Trong phiên công bố cáo trạng, chính phủ đã yêu cầu khai mạc phiên xử vào ngày 03/08/2012, trong khi đó bên bào chữa hy vọng bắt đầu ngay từ tháng Sáu.

Luật sư David Coombs đã yêu cầu tòa không trì hoãn thêm ngày khai mạc, vì thân chủ của ông đã bị giam giữ tới nay là 635 ngày.

Ngay từ giữa tháng Ba, khoảng một chục yêu cầu của chính phủ và của bên bào chữa sẽ bắt đầu được xem xét.

Các luật sư yêu cầu công bố các bằng chứng và các trao đổi thư từ cần thiết cho quá trình xét xử, trong khi đó chính phủ lại yêu cầu kiểm soát các thông tin được coi là bí mật.

0 comments:

Powered By Blogger