Friday, February 24, 2012

Giá xăng tăng, ảnh hưởng chính trị

Tác Giả: Người Việt

TT Obama giải thích chính sách năng lượng

MIAMI (AP) -Trước tình hình xăng đã tăng giá 10% trong năm nay và đang có triển vọng còn tiếp tục lên cao hơn nữa, Tổng Thống Obama buộc đương đầu với mối lo lắng chính đáng của người dân Mỹ bằng cách trình bày thực tế và giải thích chiến lược năng lượng của chính quyền ông về vấn đề có tầm ảnh hưởng sâu rộng này.



Tổng Thống Obama bước lên diễn đàn tại BankUnited Center Fieldhouse ở Ðại Học Miami hôm Thứ Năm, 23 tháng 2. (Hình: Joe Raedle/Getty Images)

Nói chuyện tại trường Ðại Học Miami hôm Thứ Năm, Tổng Thống Obama nhấn mạnh là Hoa Kỳ cũng như toàn thế giới không thể có một giải pháp hiệu quả tức thời nào đối với giá xăng dầu.

Theo ông bất cứ ai nói có thể làm khác đều là luận điệu giả dối. Thị trường dầu lửa là toàn cầu và giá cả lên xuống phụ thuộc vào nhiều yếu tố không do quyết định đơn phương của một vài quốc gia kể cả Hoa Kỳ, Âu Châu, Trung Quốc hay các quốc gia xuất cảng dầu lửa.

Tổng Thống Obama cũng không quên phê phán những người Cộng Hòa mà theo ông là muốn lợi dụng tình trạng này để tìm lợi thế trong năm bầu cử bằng những tấn công chính trị vô trách nhiệm hay hứa hẹn viển vông.

Ông khẳng định là họ chẳng thể có một giải pháp nào nhưng hứa hẹn sẽ làm cho giá xăng chỉ còn $2 một gallon, tuy nhiên theo lời ông “dân chúng Mỹ không phải là khờ khạo.”

Ông Obama nói rằng: “Kế hoạch của người Cộng Hòa là khoan dầu, khoan dầu và khoan thêm dầu. Chúng ta đã nghe chuyện này từ 30 năm. Ðó không phải là chiến lược để giải quyết vấn đề năng lượng của nước Mỹ. mà chỉ là chuyện những chính trị gia đề ra cho cuộc tranh cử.”

Trong thực tế, sản xuất dầu khí ở Hoa Kỳ giảm đi từ 1986 đã tăng lên lại trong nhiệm kỳ đầu của Tổng Thống Obama, và Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ dự kiến tới năm 2020 sản xuất dầu nội địa sẽ lên tới mức chưa từng thấy từ 1994.

Ðảng Công Hòa chỉ trích Hành pháp không cấp giấy phép cho xây dựng ống dẫn dầu từ Canada đến các nhà máy lọc ở Texas, tuy nhiên tòa Bạch Ốc đã xác định là chỉ tạm hoãn trong khi chờ đợi nghiên cứu thêm về các ảnh hưởng đến môi trường.

Trong bài nói chuyện ở Ðại Học Miami, Tổng Thống Obama xác định là trong ba năm qua chính quyền đã chấp thuận cho làm hàng chục ống dẫn dầu mới, mở hàng triệu mẫu cho thăm dò dầu khí, tổng cộng 75% tiềm năng dầu khí từ Alaska tới vịnh Mexico đã được cấp phép.

Tuần trước, Hoa Kỳ đã loan báo tiến hành những bước mới trong việc dò tìm dầu khí ở vùng Bắc Băng Dương và thỏa thuận với Mexico cho khai thác dầu khí trong khu vực 1.5 mẫu ngoài vịnh, nơi dự trù có trữ lượng 172 triệu thùng dầu và 304 tỷ cubic feet khí đốt.

Tuy nhiên chỉ chú trọng sản xuất không là giải pháp đầy đủ. Tổng Thống Obama một mặt đề cao chính sách giảm bớt sự lệ thuộc vào dầu nhập cảng, mặt khác phát triển những nguồn năng lực khác từ các nguồn gió, ánh sáng mặt trời, nguyên tử và chất hữu cơ.

Tuy nhiên để trấn an cử tri, Tổng Thống Obama cũng nói thêm là ông đã chỉ thị cho chính quyền tìm mọi biện pháp để trợ giúp giới tiêu thụ trong những tháng tới.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng xăng lên giá là một hiện tượng có tính cách tuần hoàn, một thời gian lại xảy đến. Nhưng một thăm dò dư luận của Assiated Press-GfK mới đây cho biết trong khi mức tín nhiệm Tổng Thống Obama về kinh tế đang lên thì vẫn còn tới 58% không tán thành đường lối của ông về vấn đề giá xăng dầu.

Trong một tin khác, Tổng Thống Obama cho đến nay không chấp thuận cho dùng đến dầu ở kho dự trữ chiến lược vì chưa đến tình trạng khẩn cấp, điều có thể xảy ra sau này khi cuộc khủng hoảng nguyên tử ở Iran tác động đến mức làm gián đoạn cung cấp dầu thô trên thế giới. (HC)

0 comments:

Powered By Blogger