Friday, February 10, 2012

Trung Quốc siết chặt thêm an ninh sau khi lại có 1 người Tây Tạng tự thiêu

Lại thêm một người Tây Tạng đã tự thiêu ở phía tây Trung Quốc, trong lúc có tin hôm thứ năm 9/2 là hàng ngàn người dân Tây Tạng đã tuần hành để tỏ lòng ủng hộ Đức Dalai Lama.

Các nhóm tranh đấu cho hay một thanh niên 19 tuổi, trước đây từng đi tu ở tu viện Kirti, đã tự thiêu ở quận hạt Aba thuộc tỉnhTứ Xuyên hôm qua. Được biết người này đã được cảnh sát TQ đưa vào bệnh viện cứu cấp.

Người dân Tây Tạng tập trung ở bên ngoài thủ phủ Nangqian để phản đối Trung Quốc. Photo courtesy:AP

Như thế tổng cộng đã có ít nhất 17 người Tây Tạng tự thiêu từ năm 2011 để phản đối TQ, đa số trong tỉnh Tứ Xuyên. Cũng có tin 3 người khác tự thiêu hôm thứ sáu nhưng chính phủ TQ bác bỏ tin này.

Đài Á Châu Tự Do loan tin hôm qua tại hai quận hạt trong tỉnh Qinghai ở tây bắc TQ đã có khoảng 1,000 người đi tuần hành torng mỗi quận hạt. An ninh TQ đã bao vây họ nhưng không có bạo động xảy ra.

Những người tuần hành đã cầm nhiều biểu ngữ và hô to các khẩu hiệu, đòi trả tự do cho những người tù chính trị Tây Tạng đang bị giam và đòi TQ phải để Đức Dalai Lama trở về Tây Tạng.

Tại thủ phủ Nangqian của tỉnh này cũng có nhiều trăm người Tây Tạng tụ tập trong một con đường chính. Sau đó nhóm người này đã tụ tập trong một sân vận động nhưng đã bị an ninh TQ cô lập.

Trong các cuộc đàn áp khốc liệt trước đây không lâu, các nhà hoạt động Tây Tạng cho hay có ít nhất 6 người biểu tình đã bị lực lượng an ninh TQ bắn chết.

Đào Nguyên source AP

0 comments:

Powered By Blogger