Tuesday, February 14, 2012

Tình Trạng Học Sinh Bỏ Học Sau Tết Tăng Vọt

Tỉnh Bạc Liêu là nơi đầu tiên báo động về tình trạng này. Từ sau Tết nguyên đán Nhâm Thìn đến nay, toàn tỉnh có 978 học sinh bỏ học do các nguyên nhân như chán học vì học lực kém, chiếm hơn 300 em; kinh tế gia đình nhiều em quá khó khăn, xa trường, đi lại không thuận lợi… Sở Giáo dục Bạc Liêu cũng cho biết, số học sinh bỏ học sau Tết chiếm khoảng 40% so với tổng số học sinh bỏ học từ đầu năm học đến nay. Theo khảo sát của Bộ Giáo dục và Đào tạo Cộng sản Việt nam, thì tình trạng học sinh bỏ học hoặc học cầm chừng (bữa học, bữa nghỉ) sau dịp Tết Nguyên đán ở các tỉnh miền núi phía Bắc chiếm tỷ lệ cao nhất trong năm.

Tin từ 15 tỉnh miền núi phía Bắc cho thấy, tình trạng bỏ học tại những vùng đặc biệt khó khăn như: Nà Tấu, Mùn Chung, Mường Luân, Chà Cang, Mường Nhé (tỉnh Điện Biên); Bắc Hà, Mường Khương và Si Ma Cai (Lào Cai)… diễn ra hàng năm, đặc biệt vào dịp Tết Nguyên đán- thời điểm diễn ra nhiều lễ hội. Ông Trương Kim Minh, Giám đốc Sở Giáo dục Lào Cai cho biết: “Dịp Tết Nguyên đán là thời điểm quan trọng nhất của năm học. Miền Trung cũng xuất hiện tình trạng bỏ học nhiều. Ở Quảng Ngãi, Tại huyện Sơn Tây, Trường trung học Sơn Mùa chỉ có khoảng 50% học sinh đi học. Ngay cả học sinh tiểu học cũng có nhiều em chưa đi học lại. Ban giám hiệu Trường tiểu học Sơn Hà cho biết, trường có 579 học sinh thì 99 em nghỉ học.

Cán bộ, giáo viên phải nhiều lần đến nhà nhắc nhở, các em hứa sẽ đi học lại nhưng vẫn ở nhà. Bộ giáo dục Cộng sản Việt nam thì nại lý do là bởi nghỉ Tết lâu ngày khiến các em chán học, thêm nữa sau Tết Nguyên đán là Tết của đồng bào thiểu số nên tình trạng bỏ học thường kéo dài. Nhưng điều ai cũng biết, khó khăn, đói nghèo là nguyên nhân chính. Có đến 80% trẻ bỏ học được hỏi, cho biết là nghỉ học để ở nhà phụ gia đình kiếm sống. Tại Khánh Hoà, tình trạng bỏ học của học sinh cũng dâng đến mức đáng báo động.Theo nhận định của ngành chức năng, nguyên nhân chính việc bỏ học là do các em học sinh miền núi đi lại học hành rất vất vả do điều kiện địa hình, cộng với điều kiện kinh tế gia đình khó khăn khiến các em bỏ học ở nhà đi làm, phụ cha mẹ.

Một nguyên nhân khác là nhiều em sức học yếu, kiến thức kém, khó qua các kỳ thi, bị ở lại lớp và sinh ra nản học. Thực tế về chuyện bỏ học trong triều đại vô trách nhiệm của bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân đã tăng đến mức không thể tin nổi. Tuy nhiên, để cứu vãn cho bộ mặt của một nhà lãnh đạo cấp cao, nhiều hồ sơ báo cáo của các sở giáo dục gửi về trung ương đã được chỉnh sửa lại, cho thêm những thông số đáng mừng. Tuy nhiên, các nhà giáo dục và hoạt động xã hội trong nước luôn hoài nghi và chỉ trích các con số được tô hồng mà nhà nước Cộng sản Việt nam đưa ra bất lâu nay.

SBTN

0 comments:

Powered By Blogger