Tuesday, February 14, 2012

Ngoại Trưởng Cộng Sản Việt Nam Viếng Thăm Trung Quốc

HÀ NỘI.-Bộ trưởng ngoại giao Việt Nam, ông Phạm bình Minh hiện đang ở Trung Quốc trong chuyến thăm mà giới bình luận cho là mang nhiều tính thủ tục. Đây là lần đầu ông Phạm Bình Minh tới Trung Quốc trong cương vị bộ trưởng ngoại giao. Chuyến thăm từ 12 tháng 2 đến ngày 15 tháng 2 được mô tả là theo mời của người đồng nhiệm Dương Khiết Trì, và trong đó ông Phạm Bình Minh có kế hoạch gặp gỡ một loạt quan chức lãnh đạo đối ngoại của Đảng Cộng sản và Quốc hội Trung Quốc.

Hôm 13 tháng 2, Ngoại Trưởng Phạm Bình Minh đã hội kiến các ông Đới Bỉnh Quốc, Ủy viên Quốc vụ, và Chu Vĩnh Khang, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Bí thư Ủy ban Chính pháp Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc. Trước đó trong ngày đầu của chuyến đi, ông bộ trưởng đã hội đàm với người tương nhiệm Dương Khiết Trì. Bình luận về quan hệ Việt – Trung qua chuyến thăm lần đầu tiên tới Bắc Kinh với tư cách Ngoại trưởng của ông Phạm Bình Minh, một cựu quan chức trong ngành ngoại giao Việt Nam từng làm việc nhiều năm tại Trung Quốc nói rằng đây là chuyến thăm mang tính thủ tục, xã giao, không có gì đặc biệt.

Quan sát chuyến công du Bắc Kinh của Ngoại trưởng Phạm Bình Minh và tình hình quan hệ song phương, hôm thứ Hai, Giáo sư Vũ Dương Ninh, một chuyên gia quan hệ quốc tế nổi tiếng của Việt Nam đưa ra nhận định với đài BBCrằng tính từ chuyến đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sang Trung Quốc và tiếp đó là chuyến thăm của ông Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sang Việt Nam, tình hình của hai nước vẫn phát triển trong điều kiện cố gắng tạo nên một mối quan hệ tốt đẹp, một không khí hòa dịu.Trong quan hệ hai bên, độ tin cậy không bao giờ là tuyệt đối cả. nhất là khi đã xảy ra sự trục trặc gì đó, thì người ta đều có cái e ngại lẫn nhau.

Giáo sư Ninh cũng nhắc tới nguyên tắc mà Việt Nam cần theo đuổi trong đàm phán, đấu tranh về chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải với Trung Quốc trong tình hình hiện nay. Về vấn đề có nên chủ động đàm phán song phương thêm vào lúc này về đòi chủ quyền quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam hay không, ông Vũ Dương Ninh nói rằng đó là vấn đề thuộc về nguyên tắc. Lãnh thổ của Việt Nam trong một thời điểm nào đó bị chiếm đóng, thì sớm muộn gì Việt Nam cũng phải đòi lại. Về cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng Phạm Bình Minh và đồng nhiệm Trung Quốc Dương Khiết Trì, bản tin của Thông Tấn Xã Việt Nam được truyền thông trong nước loan tải, nói hai bên đã làm việc trên tinh thần hữu nghị và thẳng thắn.

0 comments:

Powered By Blogger