Tuesday, February 7, 2012

Tin Thêm Về 9 Người Bị Bắt Về Tội “Xâm Hại Lợi Ích Của Nhà Nước”



Tin Tổng Hợp
: Sáng ngày 5/2, công an tỉnh Phú Yên đã thành lập chuyên án C611 đột nhập vào tận sào huyệt, phá tan bộ máy trung ương của 1 tổ chức.

Ngoài đối tượng đứng đầu là Trần Công (tức Phan Văn Thu), Cơ quan an ninh còn bắt 5 đối tượng, gồm: Lê Duy Lộc (sinh năm 1956, quê quán ở tỉnh Ninh Thuận) là Trưởng Ban khoa giáo của tổ chức; Võ Thành Lê (sinh năm 1955, quê quán xã Xuân Long, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên) là Trưởng Ban đối nội; Lê Phúc (sinh năm 1951, quê quán Phan Rang, tỉnh Ninh Thuận) là Trưởng Ban tổ chức; Lê Đức Động (sinh năm 1983; quê quán huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế) là Trưởng Ban hồng vệ pháp và Lê Trọng Cư (sinh năm 1966, quê quán xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên) là lái xe kiêm vệ sĩ trực tiếp của Trần Công.

Ngày 6/2, Cơ quan an ninh đã bắt tiếp 3 đối tượng khác là: Nguyễn Kỳ Lạc (sinh năm 1951, quê quán xã Xuân Sơn Nam, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên) là Trưởng Ban hành pháp; Đoàn Đình Nam (sinh năm 1951, quê quán Thừa Thiên Huế) là Tổng trưởng các Ban kiêm Pháp hội Thiên Phước ở Tuy Hòa và Võ Ngọc Cư (sinh năm 1951, quê quán xã Hòa Phong, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên) là Phó trưởng ban nghi lễ của tổ chức. Võ Ngọc Cư đã từng tham gia tổ chức cũ Ân Đàn Đại Đạo đã bị bắt cải tạo từ năm 1980-1985.

Cùng ngày, Công an tỉnh Phú Yên có tổ chức họp báo, thông báo chính thức việc khởi tố vụ án, khởi tố và bắt tạm giam 9 bị can trên, đã được Viện KSND tỉnh Phú Yên phê chuẩn, về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm hại lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân (theo Điều 258 Bộ luật hình sự).

Theo Thiếu tướng Phạm Văn Hoá, Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên, đây là những đối tượng đứng đầu trong một tổ chức có danh xưng Hội Đồng Công Luật Công Án Bia Sơn có tiền thân là tổ chức Ân Đàn Đại Đạo (thành lập năm 1975) do Phan Văn Thu (sinh năm 1948, quê quán xã An Thạch, huyện Tuy An, Phú Yên) đứng đầu.

Trước đây, Phan Văn Thu đi lính bảo an. Sau ngày miền Nam giải phóng, Thu hoạt động chống chế độ CS, lập tổ chức Ân Đàn Đại Đạo tại núi Đá Đen thuộc khu vực đèo Cả (huyện Đông Hòa, Phú Yên). Sau đó, Thu bị bắt đi cải tạo bắt buộc 10 năm, và đã bị đưa đi tập trung cải tạo tại A30 Phú Yên (nay là Cơ sở giáo dục A1, Bộ Công an), nhưng đến năm 1976 thì Thu trốn trại và bị bắt lại ngày 26-8-1978. Tháng 5/1983, Phan Văn Thu ra trại và bị quản thúc tại địa phương, nhưng đến năm 1984 Thu trốn khỏi nơi quản thúc, vào tỉnh Đồng Nai thành lập tổ chức, đồng thời đổi tên là Trần Công.

Từ năm 2004 đến năm 2011, Trần Công về Khu du lịch sinh thái Đá Bia (còn có tên gọi là Khu du lịch sinh thái Hoàng Long, thuộc huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) làm trung tâm chỉ huy hoạt động để bí mật phát triển tổ chức Hội Đồng Công Luật Công Án Bia Sơn ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước với trên 300 thành viên tham gia, trong đó có cả Việt kiều. Mỗi tỉnh, thành hình thành các chân rết với hình thức “pháp hội” và hoạt động dưới danh nghĩa “bất bạo động”, nhưng thực chất của tổ chức này là một tổ chức chính trị nhầm âm mưu lật đổ chính quyền.

Thiếu tướng Hóa còn cho biết đây là một tổ chức chính trị rất nguy hiểm, hoạt động rất phức tạp đi từ bất bạo động đến dần công khai hóa để thay đổi chế độ. Tổ chức này cho rằng chủ nghĩa tư bản và XHCN đã lỗi thời, cần thay bằng chủ nghĩa công bản. Do đó, những người này đưa ra thuyết “bất chiến tự nhiên thành”. Tổ chức cho rằng năm 2013 chế độ Cộng sản Việt Nam sẽ bị lật đổ và tổ chức sẽ có thời cơ để thay thế, cầm quyền ở Việt Nam…

Qua khám xét, cơ quan an ninh đã thu giữ hàng trăm tập tài liệu, thể hiện nội dung cương lĩnh hoạt động của tổ chức phản động này; đồng thời thu giữ 19 kíp nổ, 10 bộ đàm, một ống nhòm, hai máy tính xách tay, một máy ảnh, một máy quay phim, trên 12.000 USD và gần 190 triệu VND.

Công an tỉnh Phú Yên đang tiếp tục hoàn chỉnh các thủ tục tố tụng để truy tố và đưa ra xét xử.

0 comments:

Powered By Blogger