Saturday, February 11, 2012

Mua sắm online: Lật tẩy những thủ đoạn lừa đảo mới

Ngồi một chỗ, lướt web rồi giao dịch chuyển tiền sau đó nhận hàng - phương pháp mua sắm mới thoạt nhìn thật vô cùng tiện lợi. Song đằng sau nó luôn ẩn chứa những cái bẫy khiến nhiều khi khách hàng phải ngậm đắng nuốt cay.
Hoàng Thế Anh, một trong những “siêu lừa” qua mạng.
Người mua, kẻ bán đều… bị lừa

Nguyễn Văn Hưng, nhân viên của một tổ chức phi chính phủ đang hoạt động tại Việt Nam có sở thích những món đồ hi-tech (công nghệ cao). Lương tháng cả ngàn đô, nhưng cái kiểu thay điện thoại như thay áo thì không thể đủ để Hưng thỏa mãn niềm đam mê ấy.

Được một người bạn "khai hóa" cho việc "lên mạng" mua đồ cho rẻ. "Do không mất chi phí thuê mặt bằng, nên đồ trên mạng thường rẻ hơn ở ngoài tiệm từ 10-20%, còn nếu đồ second-hand (đã qua sử dụng) thì thường chỉ bằng 50-60% đồ mới" - theo như người bạn quảng cáo.

Vậy là, sau một thời gian săm soi, Hưng hăm hở lên mạng en…com đặt mua một chiếc máy điện thoại di động iPhone 4 của một người tên là Nhơn (trú tại TP HCM). Sau nhiều cuộc điện thoại, hai bên thống nhất giá là 7 triệu đồng (trong khi giá thị trường lên tới 16-18 triệu).

Phương thức thanh toán là Hưng sẽ chuyển tiền vào tài khoản ATM cho Nhơn. Nhận được tiền, Nhơn sẽ chuyển ngay hàng cho Hưng bằng dịch vụ chuyển phát nhanh. "Chỉ 24h là hàng sẽ tới tay người nhận" - Nhơn khẳng định như đinh đóng cột.

Thế nhưng, hai ngày sau khi chuyển tiền, Hưng vẫn chưa nhận được hàng. Gọi điện thoại thúc giục thì Nhơn nại ra nhiều lý do để trì hoãn việc chuyển hàng. Sau thì… không nghe máy nữa. Cất công tìm hiểu, Hưng mới phát hiện Nhơn là một kẻ lừa đảo chuyên nghiệp.

Nhơn chuyên đăng tin bán hàng tại các web rao vặt trên mạng với nhiều tên khác nhau. Nội dung đăng tin đều khẳng định là "điện thoại chính chủ, còn mới, giá rẻ" hay đang cần bán gấp vì một lý do nào đó. Tuy nhiên, hàng hóa hiếm khi đến được tay người mua.

Một chuyên gia mua bán hàng online cho biết, những trường hợp bị lừa như Hưng là có, nhưng không phổ biến. Vì ít ai dại dột đến mức chuyển khoản 100% trị giá hàng hóa cả. Bình thường họ chỉ "đặt cọc" 10-20% giá trị đơn hàng, sau khi nhận được hàng rồi thì mới gửi số còn lại. Ngoài lý do bị "xù" mất tiền còn phải xem chất lượng hàng có đúng như trên lời rao hay không nữa.

Cứ tưởng chuyện mua bán qua mạng thì chỉ có… người mua là bị rủi ro, thế nhưng lắm khi người bán cũng trở thành nạn nhân của trò lừa đảo. Thủy, chủ của Shop Min… chuyên bán quần áo trên trang mua…vn mặc dầu đã dạn dày kinh nghiệm khi giao dịch trên mạng cũng từng trở thành nạn nhân.

Số là một ngày nọ Thủy nhận được đơn đặt hàng của một khách quen. Vị khách này liên tục gọi điện giục Thủy giao hàng vì họ muốn tặng cho một người bạn sắp đi nước ngoài, nên cần gấp. Lúc đầu Thủy từ chối vì chưa thấy tiền chuyển vào tài khoản của mình. Nhưng sau người kia giục nhiều quá, đồng thời nại ra lý do vì khác ngân hàng nên tiền chuyển bị chậm, Thủy đành tặc lưỡi đi gửi hàng. Vài ngày sau, Thủy mới ngã ngửa người vì phát hiện hàng lẫn người mua đều… biệt vô tăm tích.

"Cảnh giác không bao giờ là thừa", mặc dù hầu như cư dân mạng đều thuộc nằm lòng câu răn này thế nhưng vẫn phải "ngả nón" bái phục chiêu lừa một lúc cả người bán lẫn kẻ mua của Hoàng Thế Anh (trú tại phố Hoàng Quốc Việt, Cổ Nhuế, Từ Liêm, Hà Nội). Là sinh viên khoa Công nghệ thông tin, thường xuyên lên mạng mua bán nên Thế Anh phát hiện ra sơ hở "chết người" trong việc mua bán qua mạng. Hắn đã triệt để lợi dụng.

0 comments:

Powered By Blogger