Friday, February 24, 2012

Mời cơm: nghe cái mùi quen quen

Vũ Nhật Khuê

Vũ Nhật Khuê (Danlambao) – Vụ lùm xùm tranh chấp bản quyền truyền hình bóng đá chưa ngã ngũ thì các đại gia bóng đá tiết lộ thông tin “mời cơm thủ tướng”. Sau đó thì một tờ báo thể thao ” đính chính” vì ” đưa tin thất thiệt”. Nếu tờ báo này không đính chính thì người ta cũng không quan tâm gì nhiều. Nhưng chính việc đính chính lại gây hiệu ứng ngược làm người ta quan tâm nhiều hơn. Giải quyết vấn đề trên mâm cơm không là chuyện của các ông bầu lắm tiền nhiều của. Nhiều vụ việc liên quan đến chạy án cũng từ chuyện “mời cơm”.

Mới nhất là chuyện Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Dầu Tiếng bị “bắt nhầm” vì ông có ăn cơm với một vụ chạy án. Chính ông Tuấn-Viện trưởng VKSND huyện Dầu Tiếng có khai là đã : “Trên đường đi, Trinh gọi ông Tuấn đến quán Biển Đêm. Trong lúc đợi ông Tuấn, Trọng đưa Trinh 5 triệu đồng. Khoảng 30 phút sau, ông Tuấn chạy xe máy đến quán và ngồi chung bàn với Trinh và Trọng. Trọng hỏi ông Tuấn là có lo được án treo không. Ông Tuấn nói là không thể lo án treo mà nhẹ nhất phải là sáu tháng. Cả ba ngồi ăn cơm, sau đó Trinh bảo Trọng về nhà lấy tiền. Khi Trọng cầm tiền đến thì Trinh đi quán khác, Trọng nói không có ông Tuấn thì sẽ không đưa tiền. Trinh nói ông Tuấn không ra mặt, nếu muốn thì Trinh chở Trọng đến VKS huyện, Trinh sẽ đem tiền vô cho ông Tuấn. Trọng về nhà chở mẹ đến gặp Trinh. Trinh chở mẹ Trọng đến gần trước cổng VKS huyện thì dừng xe yêu cầu bà bỏ tiền vào cốp xe rồi chạy thẳng mà không vào trụ sở VKS.”( nguồn Báo Pháp Luật TP). Có khách quan vô tư không, khi mà đường đường là một Viện trưởng VKSND lại ăn cơm với các đối tượng chạy án và phạm tội?

Trước đây không xa cũng có một vụ chạy án liên quan đến VKSND ở Long An. Cuối tháng 8.2011 tại Long An cũng một bữa “nhậu trưa” cùng các vị VKSND huyện Cần Giuộc – Long An làm chết một cô công nhân nghèo. Cuối cùng thì cũng bị đưa ra ánh sáng liên quan đến một vụ chạy án.

Gần đây thì vụ Tiên Lãng. Khi vụ kiện hành chính giữa ông Đoàn Văn Vươn và UBND huyện Tiên Lãng. Sau phiên xử thì các quan chức của UBND huyện Tiên Lãng mời các quan tòa ở Hải Phòng : “Hôm nào về Tiên Lãng làm một chầu thịt chó”. Lại một vụ việc được giải quyết mang mùi vị của chuyện ăn nhậu.

Nhưng có lẽ bữa cơm trưa tai tiếng nhất là bữa cơm trưa của Tôn Anh Dũng (Dũng Huế) và thiếu tướng Cao Ngọc Oánh, thủ trưởng cơ quan điều tra trong vụ PMU 18. Bữa cơm chạy án này diễn ra tại khách sạn Melia trên đường Lý Thường Kiệt – Hà Nội. Sau bữa cơm này thì tướng Oánh mất chức, mất vé vào ủy viên trung ương. Nhưng sau khi phe tham nhũng PMU 18 trả đũa thì 2 phóng viên của báo Thanh Niên và Tuổi Trẻ vào tù. Còn tướng Oánh thì đã thăng hàm trung tướng.

Trong vụ án Năm Cam đình đám thì theo lời khai của bà Trúc vợ ông Năm Cam trước tòa thì bà ta gặp Bùi Quốc Huy (Giám đốc công an thành phố), Trần Mai Hạnh (phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Hội Nhà báo VN, nguyên tổng biên tập tạp chí Nhà Báo & Công Luận), Phạm Sỹ Chiến (phó viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao) cũng tại các nhà hàng.

Các quan chức được mời cơm thì chối bay chối biến là không liên quan gì giữa chuyện mời cơm đến chuyện chạy án. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thì bắt báo chí đính chính mình không ăn cơm cùng các đại gia bóng đá. Viện trưởng VKSND huyện Dầu Tiếng thì thừa nhận ăn cơm chung nhưng tuyên bố mình “vô tội” trong vụ bắt nhầm của công an. Tướng Oánh thì sau khi phe PMU 18 phản đòn thì thăng hàm trung tướng.

Nhưng dư luận có mấy người tin rằng đây là những bữa ăn vô tư, liêm khiết?

Các vụ đình đám như cái chết của nhà báo Hoàng Hùng, anh công nhân Nguyễn Công Nhựt bị chìm xuồng có lẽ do thân nhân họ quên mời cơm các VIP chăng?

Mà nhớ là mời chỗ sang trọng như Melia, Hilton, Sheraton, Daewoo (Hà Nội), New world, Caraven (Sài Gòn). Và cũng cần biết là một đĩa rau muống ở Thượng Hải có giá khác xa ở vỉa hè Hà Nội nhé!

Vũ Nhật Khuê

0 comments:

Powered By Blogger