Wednesday, February 1, 2012

Kim Jong-nam sợ bị ám sát

Le Figaro hôm nay có bài « Jong-nam, người khuấy động triều đại nhà Kim », mô tả tình trạng người con cả của cố lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-il, với nhận định : con người vốn rất sảng khoái này nay đang lo ngại bị ám sát, vì phê phán sự tàn bạo của những người thân. Hiện đang sống tại Macao, Kim Jong-nam có thể tìm cách sang tỵ nạn tại Pháp, đất nước mà ông ta yêu mến, nếu tình hình trở nên nguy hiểm hơn.

Kim Jong-nam, 40 tuổi, được đặt dưới sự bảo vệ đặc biệt của an ninh Trung Quốc, sau khi suýt bị ám sát ít nhất hai lần, vào năm 2004 tại Vienna và năm 2009 tại Bắc Kinh. Tính mạng của Kim Jong-nam trở nên nguy hiểm, đặc biệt sau khi ông đưa ra tuyên bố lên án « thế hệ độc đoán thứ ba » tại Bắc Triều Tiên, ám chỉ chế độ do em trai ông, Kim Jong-un, đứng đầu. Lời tuyên bố này thực sự là một khiêu khích đối với chế độ độc tài đã quen với việc thanh trừng bất cứ ai tỏ thái độ đối lập.

Yoji Gomi, phóng viên tờ Tokyo Shimbun, một người thân cận với Kim Jong-nam, cho biết hiện nay Kim Jong-nam không còn dám đi ăn tối trong thành phố hay đi du lịch.

Cuốn sách « Kim Jong-il, cha tôi và tôi » của Kim Jong-nam vừa được phát hành vào cuối tháng 1/2012 tại Nhật Bản, đã bán được một trăm nghìn bản chỉ trong vòng một tuần lễ. Theo đánh giá của Le Figaro, việc ấn hành sách này là một biện pháp được Kim Jong-nam dùng để ngăn ngừa một âm mưu ám sát mới của Bình Nhưỡng. Thông điệp ở đây là : « Nếu các người tấn công ta, ta sẽ tiết lộ tất cả », như lời bình của phóng viên tờ Tokyo Shimbun Yoji Gomi.

Vẫn theo Le Figaro, kế từ khi cha ông qua đời, cuối tháng 12/2011, Kim Jong-nam mất nốt người bảo trợ cuối cùng. Mẹ đẻ của Kim Jong-nam, mối tình bí mật đầu tiên của thủ lĩnh Kim Jong-il, là một nghệ sĩ gốc Nhật, sống tại Nga từ năm 1975, thì đã chết trong cô đơn vào năm 2002.

Kể từ khi bị bắt giữ tại sân bay Tokyo năm 2001, vì mang hộ chiếu giả để du lịch sang Disneyland, Kim Kong-nam mất hoàn toàn cơ hội trở thành người lãnh đạo trong tương lai. Jong-nam phủ nhận mọi tham vọng chính trị, nhưng cho rằng một cuộc cải cách kinh tế theo kiểu Trung Quốc là lối thoát duy nhất đối với Bắc Triều Tiên.

Dù không có sự ủng hộ trong nước, nhưng Kim Jong-nam lại được Bắc Kinh bảo trợ, bởi theo giới lãnh đạo Trung Quốc, người con cả của Kim Jong-il được coi là một nhân vật có khả năng thay thế cho người em Kim Jong-un, trong trường hợp người này thất bại trong việc điều hành quốc gia.

Hiện tại, ngay sau khi cha chết, Kim Jong-nam bị mất khoản tiền tài trợ hàng năm là 500.000 đô la, vốn được dùng để chi cho cuộc sống xa hoa của ông ta, theo thông tin của tờ South China Morning Post.

Về cuộc sống riêng hiện nay, Le Figaro cho biết, Kim Jong-nam có một vợ chính thức ở Bắc Kinh và cặp bồ với một người khác tại Macao. Con trai cả của cựu lãnh tụ Bắc Triều Tiên không phủ nhận điều này. Dưới vẻ bề ngoài của một tay chơi, những trao đổi thư từ của Kim Jong-nam cho thấy đây là một con người cởi mở, hiểu biết các vấn đề thời sự quốc tế và nắm được các quan điểm mới nhất của Phương Tây về Bắc Triều Tiên. Nhờ 9 năm học tại một trường quốc tế ở Geneva, ông ta nói tốt tiếng Anh, Pháp, Nga và có các quan hệ rộng rãi trên mạng Facebook.

Nguồn: RFI

0 comments:

Powered By Blogger