Thursday, February 9, 2012

Đinh La Thăng – người tài hay kẻ phá hoại xã hội?

Bộ trưởng cười tít.

Lê Nguyên Hồng - DienDanCTM


Mấy bữa nay tuy mải theo dõi vụ án Đoàn Văn Vươn, nhưng cũng không bỏ qua câu chuyện giao thông ở Việt Nam - vốn quá ầm ĩ và ồn ào không cần thiết - do ông bộ trưởng Đinh La Thăng khuấy động.


Cho đến hôm nay, những gì mà ông Thăng thực hiện chỉ gây rắc rối thêm cho vấn nạn giao thông ở Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng.
Có lẽ lần đầu tiên trong lịch sử hơn 60 năm cầm quyền, trong Đảng Cộng Sản Việt Nam (ĐCSVN) mới xuất hiện một ông bộ trưởng có biệt tài “nổ sảng” như ông bộ trưởng Bộ giao Thông vận tải Đinh La Thăng.

Ban đầu người ta ủng hộ ông Thăng, tuy không ít người đã bán tín bán nghi về những quyết sách không giống ai, mang đậm chất tự PR cho cá nhân mình của ông bộ trưởng này. Nhưng nay thì đã rõ: Ông Thăng chỉ là một kẻ phá hoại, không hơn không kém! Những cái gọi là “sáng kiến đột phá” của ông Thăng nay chỉ còn lại chữ “phá” mà thôi…

Kiểm lại những gì ông Thăng đã làm từ ngày nhậm chức đến nay, chỉ trong vài tháng trời, ông Thăng đã liên tiếp tung những chiêu trò hết sức “phi quản lý”, mà vốn dĩ trong tầm vĩ mô cỡ quốc gia, mỗi chính sách đưa ra đều cần phải có cân nhắc kỹ càng đến hiệu quả khoa học của nó, đồng thời vấn đề tác động tích cực, tiêu cực như thế nào đến đời sống xã hội cũng là điều hết sức quan trọng.

Nhận định: “Ông bộ trưởng nói khoác” và xác định: “Ông bộ trưởng đã lòi đuôi nói khoác” là những bằng chứng ban đầu cho sự bất tài và thiếu óc quản lý của ông Thăng. Tuy bị báo chí, đặc biệt là giới blogger phản ứng gay gắt, nhưng ông Thăng vẫn bỏ ngoài tai tất cả, vẫn căng cứng với nếp suy nghĩ thiển cận, thiếu thực tế của mình.

Hiện chưa có thống kê thiệt hại về vật chất là bao nhiêu xuất phát từ các quyết định của ông Thăng. Chỉ biết rằng các con đường “dự án nghìn tỉ” vừa làm xong (thậm chí chưa nghiệm thu xong) đã hư hỏng thê thảm.
Những động thái “kiểm tra” nội bộ ngành của bộ giao thông, dường như chỉ nhằm “nhắc nhở” đàn em cấp dưới mau mang Vàng, USD mà “ra mắt” ông bộ trưởng mới – Đinh La Thăng - mà thôi. Và ngay trong tháng 9/2011 (tháng ông Thăng chọn làm tháng an toàn giao thông) thì tai nạn giao thông cả nước đã tăng một cách đột biến…

Người ta vô cùng “sốc” với phát biểu của ông Thăng đề nghị cách chức chủ tich UBND tỉnh thành nào nếu để xảy ra hiện tượng gia tăng tai nạn giao thông trong 3 năm liên tiếp, nguyên văn phát biểu của ông Thăng tại Tại Hội nghị Tổng kết ngành Giao thông Vận tải năm 2011 và triển khai nhiệm vụ năm 2012:

Áp dụng giải pháp đồng bộ đảm bảo trật tự an toàn giao thông, nhưng khi kiểm tra, thống kê mà tỉnh nào TNGT tăng 3 năm liên tục thì sẽ kiến nghị cách chức Chủ tịch tỉnh. Chúng ta có quyền đề xuất và kiến nghị việc này”.

Phát biểu trên là một “cái tát chính trị” mà ông Thăng – với năng lực yếu kém – đã nói mà không nghĩ, vì tai nạn giao thông xảy ra có vô vàn nguyên nhân, đồng thời làm cách nào và lấy ai để mà kiểm tra các địa phương xem họ có báo cáo thống kê đầy đủ các tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn tỉnh mà họ quản lý hay không?
Đó còn chưa kể đến trường hợp luân chuyển cán bộ, vây nếu trong 3 năm mà một tỉnh thay đổi tới 2 hoặc 3 ông chủ tich tỉnh thì chọn ông nào để cách chức?

Sau khi bị phản ứng từ các chủ tịch tỉnh và dư luận thì ông Thăng chữa cháy bằng cách phát biểu “sẵn sàng chịu trách nhiệm chung với các chủ tịch tỉnh”. Vậy xin hỏi ông Thăng: Ông chịu trách nhiệm như thế nào và bằng hình thức kỷ luật gì? Đố ông trả lời được! Vì trong 63 tỉnh thành phố chắc chắn sẽ có nhiều tỉnh trong 3 năm liền có tai nạn giao thông tăng. Như vậy ông Thăng “ăn đủ” là cái chắc!

Về chuyện đổi giờ học giờ làm tại Hà Nội vừa qua, chỉ sau 5-6 ngày thực hiện đã gây ra cảnh xáo trộn nghiêm trọng nếp sống sinh hoạt của người dân, đặc biệt là đối với các em học sinh cấp dưới và giới học sinh sinh viên nói chung. Điển hình là ngay ngày 6/2/2012 cảnh ùn tắc vẫn xảy ra như cũ tại Hà Nội, và còn phát sinh thêm hàng loạt điểm ùn tắc mới…

Người ta đã vô cùng chán chường với cái giải pháp thiếu khoa học và phi thực tế của ông Thăng. Học sinh sinh viên mệt mỏi, gà gật ủ rũ khi đến lớp. Cha mẹ học sinh thêm phần lo lắng cho sự an toàn và sức khỏe của con em mình. Thầy cô giáo lo lắng cho chất lượng dạy và học. Đó là kết quả tất yếu cho những phút “thăng hoa bất chợt” của một vị bộ trưởng!

Như vậy đã có đủ cơ sở kết luận là ông Đinh La Thăng chỉ là một kẻ phá hoại do bất tài lại hay khoác lác. Nước Việt Nam đã đến lúc suy tàn nghiêm trọng về thể chế chính tri khi những kẻ bất tài phá hoại như Đinh La Thăng lại bằng thủ đoạn nào đó leo lên chễm chệ ngồi trên ghế bộ trưởng...

Có thể ít ngày tới việc thay đổi giờ học giờ làm sẽ chấm dứt.
Nhưng một điều chua xót ai cũng nhân ra rằng:
Đất nước được giao vào tay những con người quản lý như vậy thì chẳng khác nào người dân như những hành khách bất đắc dĩ trên chuyến xe đường dài, giao phó vận mạng của mình cho những tay tài xế

vừa say rượu vừa không thuộc luật giao thông !!!

Lê Nguyên Hồng

0 comments:

Powered By Blogger