Friday, February 17, 2012

HT Thích Quảng Độ lên tiếng ủng hộ Tây Tạng

Tin Reuters


HÀ NỘI - Một tu sĩ Việt Nam được nhiều người biết, hiện đang bị giam cầm, vừa gởi lá thư ủng hộ đến Dalai Lama sau một loạt tự thiêu của người Tây Tạng, ông nói sự trấn áp xảy ra trên vùng đất Tây Tạng là một thách thức cho nhân loại, theo một nhóm Phật giáo cho hay hôm qua thứ Năm ngày 16 tháng Hai.

Tu sĩ Phật giáo và cũng là người hoạt động đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền Thích Quảng Độ nhắc lại trường hợp tự thiêu được nhiều người biết đến của HT Thích Quảng Đức, cũng là một tu sĩ Phật Giáo, xảy ra năm 1963 ở Sài Gòn, đã làm “chấn động lương tri thế giới,” theo lá thư của ông.

Văn phòng Thông tin Phật giáo Thế giới (IBIB) có trụ sở ở Pháp nói là lá thư trên được tu sĩ Quảng Độ gởi đến họ một cách bí mật trong tuần rồi; tu sĩ Quảng Độ hiện đang bị quản chế tại Thanh Minh Thiền Viện ở thành phố Hồ Chí Minh.

“Có những lúc khi hành động tối hậu này - hiến dâng xác thân làm ngọn đuốc từ bi để xóa tan vô minh và bóng tối - là lối đi duy nhất,” ông viết trong lá thư, theo IBIB.

“Tôi hoàn toàn ủng hộ cuộc đấu tranh can đảm của người Tây Tạng cho sự tồn vong của họ, và chia sẻ khát vọng có quyền được tự do và được sống. Sự đau khổ của người dân Tây Tạng cũng là sự đau khổ của chúng tôi. Cuộc đấu tranh của người dân Tây Tạng cũng là sự đấu tranh của chúng tôi.”

Những cuộc tự thiêu ở Tây Tạng và ở những vùng thuộc Trung Quốc có nhiều người Tây Tạng sinh sống là một thách đố bất ổn có khả năng xảy ra cho chính sách vùng của Trung Quốc. Bắc Kinh đã vu cáo những người tự thiêu là những tên khủng bố và tăng cường an ninh trong vùng.

Những người hoạt động đấu tranh cho Tây Tạng nói Trung Quốc đang làm chết dần mòn di sản tôn giáo và văn hoá Tây Tạng trong vùng Hy Mã Lạp Sơn (Himalayan) kể từ khi người Trung Hoa kiểm soát vùng này vào năm 1950.



By AlJazeeraEnglish

Người ta tin có tối thiểu 14 người Tây Tạng đã chết vì thương tích của chính họ. Lá thư của tu sĩ Quảng Độ nhắc đến 21 trường hợp tự thiêu trong năm qua. Người Tây Tạng lưu vong nói là họ sợ một cuộc trấn áp trong vùng xảy ra cùng với ngày lễ đầu năm của người Tây Tạng nhằm ngày 22 tháng Hai này.

Tu sĩ Quảng Độ nói có 22 nam nữ tu sĩ Việt Nam cũng đã tự thiêu để kêu gọi tự do tôn giáo kể từ khi Cộng sản nắm chính quyền năm 1975.

Trung Quốc cai trị Tây Tạng kể từ khi quân đội Cộng sản tiến vào nước này năm 1950. Trung Quốc phủ nhận việc tôn giáo và văn hóa Tây Tạng bị mai một, họ nói là sự cai trị của Trung Quốc đã chấm dứt giai cấp nông nô và đem lại sự phát triển cho vùng vốn bị lạc hậu này.

Nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng, Dalai Lama, đã rời quê hương ông năm 1959 sau một cuộc nổi dậy chống sự cai trị của người Hoa bị thất bại.


© DCVOnline




Nguồn: Detained Vietnam monk supports Tibetans after self-immolations. Reuters. Reporting by John Ruwitch; Editing by Nick Macfie.

0 comments:

Powered By Blogger