Saturday, February 4, 2012

Giá của tấm bằng khen

Vì sợ mà phải nhận "Bằng khen"

Lực lượng công an đồng bộ với công tác an ninh chính trị và quyết liệt trong các cuộc hành quân "cưỡng chế" đất đai, kém mật thiết với quần chúng nên đã có phần lơi lỏng đối với các loại tội phạm ăn cướp vặt. Nhân dân đã phát huy quyền làm chủ bằng cách tự bảo kê hoặc truy bắt cướp thay cho công an hoặc tự mình bắt cướp để bảo vệ tài sản.

Chuyện hai người phụ nữ truy đuổi kẻ gian để giành lại tài sản từ tay kẻ cướp có kết cục bi thảm, con bị mất mạng, mẹ bị thương nặng. Chia buồn với gia đình người bị nạn là nghĩa cử nên làm, nhưng mang bằng khen tới tặng trong tang gia lại là chuyện khác. Trao bằng khen kịp thời như thấ này nhằm động viên, khích lệ và khuyến khích tinh thần tự tay bắt cướp.

Ông bà ta dạy: người làm ra của chứ của không làm ra người. Từ nhỏ đã được thầy cô giáo dạy rằng: con người là vốn quý nhất.

Nếu bị bắt, kẻ gian sẽ phải chịu chế tài gấp nhiều làn giá trị tài sản mà họ cướp được. Cho nên, trước khi hành động họ đã có phương án tẩu thoát, lập vật cản hoặc che tầm nhìn và nếu không thoát được thì biện pháp chống trả quyết liệt sẽ được ưu tiên hơn là bó tay chịu trói.

Tên cướp trong thế chủ động, trong khi người bị hại ở thế bị động cộng thêm thiếu kiềm chế. Nên khi đương đầu người bị hại sẽ ở trong thế yếu. Hơn nữa có bắt kịp tên cướp cũng không dễ dàng khống chế. Việc truy đuổi cướp đê giành lại tài sản chỉ đơn thuần vì động cơ tiếc của nên có hành động dại dột và cuối cùng chuốc lấy kết quả thương đau.

Phân tích như trên để thấy rằng trước hành vi manh động quyết liệt của kẻ cướp, ta không nên tạo điều kiện để của cải đắt tiền ở nơi dễ thấy cho kẻ gian ra tay và nhất là không vì tấm bằng khen từ Sở công an mà cố gắng rượt đuổi để hy sinh anh dũng.

++++++++++
Đuổi bắt cướp, con chết, mẹ bị thương
Tối 31/1, tại giao lộ Đoàn Thị Nghiệp - Lý Thường Kiệt (phường 5, TP Mỹ Tho - Tiền Giang), trong lúc truy đuổi cướp đã xảy ra một vụ tai nạn làm một người chết và một người bị thương

Theo thông tin ban đầu, trước khi xảy ra tai nạn, nhiều người chứng kiến hai mẹ con bà Lê Thị Bích Hồng và chị Hồ Thị Bích Trâm (cùng ngụ phường 10, TP Mỹ Tho) điều khiển xe máy đuổi theo hai thanh niên đi xe máy và tri hô cướp. Đến giao lộ trên, bà Hồng chụp áo tên cướp ngồi sau nên xe bị đổ xuống đường làm chị Trâm tử vong, bà Hồng bị thương.

Theo M.Sơn
Người Lao động

++++++++++++++

Tiền Giang:

Khen thưởng hai mẹ con gặp nạn khi truy bắt cướp
(Dân trí) - Ngày 2/2, UBND tỉnh Tiền Giang có quyết định số 220/QĐ-UBND truy tặng bằng khen, kèm theo tiền thưởng 2 triệu đồng cho chị Hồ Thị Bích Trâm vì đã có hành động dũng cảm truy đuổi bắt cướp.
>> Đuổi bắt cướp, con chết, mẹ bị thương
Cùng ngày, Ban Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang cũng đã tặng giấy khen cho bà Lê Thị Bích Hồng, đồng thời thưởng 2 triệu đồng cho gia đình bà Lê Thị Bích Hồng vì đã thể hiện tinh thần dũng cảm truy bắt đối tượng cướp giật tài sản, góp phần giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

Thượng tá Nguyễn Việt Hùng, Phó Giám đốc Công an Tiền Giang, trao tặng giấy khen cho gia đình chị Trâm (Ảnh: Người lao động)

Như tin đã đưa, vào khoảng 22 giờ, ngày 31/1/2012, Hồ Thị Bích Trâm (SN 1994) ngụ đường Nguyễn Tri Phương, phường 7, thành phố Mỹ Tho (Tiền Giang) điều khiển xe mô tô biển số 63B9-055.72 chở mẹ ruột là bà Lê Thị Bích Hồng (SN 1963) lưu thông trên đường Lý Thường Kiệt hướng ra đường Ấp Bắc (đoạn phường 5, TP.Mỹ Tho). Khi đến gần ngã ba Lý Thường Kiệt- Đoàn Thị Nghiệp, có 2 đối tượng điều khiển xe môtô Wave màu xanh chạy cùng chiều từ phía sau vượt lên áp sát giật sợi dây chuyền của bà Hồng rồi bỏ chạy (nhưng không lấy được, sợi dây chuyền đứt ra còn vướng trên cổ áo bà Hồng).

Lúc này, chị Trâm truy hô và điều khiển xe đuổi theo đến ngã ba Lý Thường Kiệt - Ấp Bắc thì 2 đối tượng quay đầu xe ngược lại nên chị Trâm cũng quay lại tiếp tục đuổi theo đến ngã ba Lý Thường Kiệt - Đoàn Thị Nghiệp (thuộc địa bàn phường 5, TP.Mỹ Tho). Lúc này, bà Hồng dùng tay chụp lấy đối tượng cướp giật, xe do chị Trâm điều khiển bị mất thằng bằng và té ngã. Hậu quả là chị Trâm bị tử vong trên đường đi cấp cứu, còn bà Hồng bị thương nặng. Theo kết quả khám nghiệm xác định chị Trâm chết do chấn thương vùng ngực bên phải và chấn thương sọ não.

Sáng 2/2, UBND tỉnh Tiền Giang, Công an tỉnh Tiền Giang đã tổ chức trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang và giấy khen của Ban Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang cho 2 cá nhân đã thể hiện tinh thần dũng cảm truy bắt tội phạm.

Công Trí

TTXVN

0 comments:

Powered By Blogger